.

Người cha trách nhiệm

Cập nhật: 19:54, 14/10/2022 (GMT+7)

Nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẻ chia công việc trong gia đình của nam giới, nâng cao nhận thức của những người làm cha mẹ, qua đó góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, từ năm 2019, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp Quỹ dân số Liên hợp quốc triển khai mô hình “Người cha trách nhiệm”.

Anh Lê Thanh Vinh (xã Cù Bị, huyện Châu Đức) hướng dẫn con gái học tập.
Anh Lê Thanh Vinh (xã Cù Bị, huyện Châu Đức) hướng dẫn con gái học tập.

San sẻ việc nhà

Vợ chồng anh Lê Thanh Vinh và chị Phạm Thị Hoài Thương ở thôn Đồng Tiến, xã Cù Bị, huyện Châu Đức cưới nhau được 8 năm và có 1 trai, 1 gái. Dù công việc hàng ngày khá bận rộn, thế nhưng anh Vinh luôn dành thời gian chăm sóc con cái và chia sẻ công việc nhà với vợ.

Là thành viên của mô hình “Người cha trách nhiệm”, anh Vinh có cơ hội được chia sẻ điều đó với các thành viên khác, qua đó phát huy vai trò của nam giới trong việc xây dựng, gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Anh Vinh chia sẻ, khi tham gia mô hình, thông qua những lần sinh hoạt, từng thành viên sẽ được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình.

Đồng thời  nhận biết được các nguyên nhân, hậu quả của bạo lực gia đình. Họ cũng sẽ được trang bị kỹ năng kiềm chế tức giận, kỹ năng kiểm soát và từ chối rượu, bia; kiến thức, kỹ năng để trở thành người chồng, người cha tốt…

“Mô hình này thành lập rất có ý nghĩa đối với những cặp vợ chồng trẻ như chúng tôi. Thông qua những lần sinh hoạt, chúng tôi được trang bị thêm nhiều kỹ năng bổ ích để làm tốt vai trò người chồng, người cha. Bản thân tôi nhận thấy, thời buổi hiện đại, việc nhà không những chỉ của người vợ mà người chồng cũng phải tham gia vào để chăm sóc con cái. Ngoài việc kiếm sống kiếm thu nhập cho gia đình, còn phải dành thời gian phụ vợ chăm sóc con, cùng gánh vác, chia sẻ việc nhà, có như thế mới tạo được sự bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”,  anh Vinh nói thêm.

Cũng là một trong những thành viên đầu tiên tham gia mô hình “Người cha trách nhiệm”, anh Ngô Bảo Ngọc, thôn Hiệp Cường, xã Cù Bị cho biết, từ khi tham gia mô hình, anh đã có thêm góc nhìn khác về giới, về bạo lực giới và cách nuôi dạy con. Thông qua chia sẻ của các thành viên trong mô hình, anh hiểu hơn về nỗi vất vả của vợ, từ đó thu xếp thời gian để san sẻ gánh nặng việc nhà với vợ.

Mô hình “Người cha trách nhiệm” do Hội Nông dân Việt Nam triển khai trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ dân số Liên hợp quốc cho Chính phủ Việt Nam giai đoạn 2017-2021 và đề án “Giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình tại khu vực nông thôn Việt Nam giai đoạn 2015-2020”. Mô hình hướng tới xây dựng những hình mẫu nam giới tích cực, có hành vi bình đẳng trong gia đình, biết sẻ chia với công việc nội trợ của phụ nữ, biết chăm sóc, quan tâm, giúp đỡ vợ con. Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 2 tỉnh cùng với Bắc Giang triển khai thí điểm mô hình này, nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tư vấn và nâng cao nhận thức, hiểu biết về Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Học để làm chồng, làm cha tốt hơn

Cuối tháng 9/2022, Hội Nông dân tỉnh phối hợp Hội Nông dân xã Cù Bị ra mắt mô hình “Người cha trách nhiệm”.  Đây là mô hình thứ 4 của tỉnh được thành lập, sau các xã Sông Xoài, Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ và Xà Bang, huyện Châu Đức. Mô hình thu hút sự tham gia của 35 thành viên là cán bộ, hội viên nông dân, trong đó có khoảng 30 cặp vợ chồng, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng.

Tại các buổi sinh hoạt, Ban quản lý và các thành viên cùng trao đổi, chia sẻ về vai trò, vị trí, trách nhiệm của các thành viên trong xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, nhất là vai trò, trách nhiệm của người cha, người chồng vào việc chăm sóc vợ con.

Ông Lê Thanh Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cù Bị cho biết, đa phần thành viên tham gia đều nhiệt tình, hiểu biết kiến thức pháp luật, có uy tín và khả năng vận động quần chúng. Do vậy, sau khi tiếp thu kiến thức, kỹ năng, từng thành viên còn có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người thân, cộng đồng để cùng nhau thực hiện tốt trách nhiệm người chồng, người cha.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, tới đây, đơn vị sẽ tăng cường hơn nữa tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, nông dân về các vấn đề bạo lực gia đình, nguyên nhân và hậu quả của bạo lực gia đình; xử phạt các hành vi bạo lực gia đình; kỹ năng trở thành người cha, người chồng tốt…

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.