.

Đối thoại, giải đáp về BHXH, BHYT với doanh nghiệp Nhật Bản

Cập nhật: 19:46, 11/10/2022 (GMT+7)

Chiều 11/10, tại TP. Vũng Tàu, BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị “Đối thoại giữa BHXH Việt Nam và các DN Nhật Bản về thực hiện chính sách BHXH, BHYT”. Tham dự đối thoại có đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành và 100 DN Nhật Bản tại 4 tỉnh, thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh.

Chủ trì và phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đào Ngọc Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn thứ 3 của Việt Nam, với 4.873 dự án đầu tư có tổng vốn đăng ký gần 65 tỷ USD. BHXH Việt Nam đang phục vụ hơn 2.100 DN, với gần 525 ngàn người lao động tham gia BHXH, với số thu chiếm 12,9% tổng thu của khối DN tại Việt Nam...

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin, tại địa bàn tỉnh có 39 dự án đầu tư của các DN Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký 3,8 tỷ USD, tập trung nhiều nhất tại KCN Phú Mỹ 1 và KCN Phú Mỹ 3. Thời gian qua, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đến tìm hiểu, đầu tư, đồng thời tổ chức đối thoại với các DN, trong đó có DN Nhật Bản. Tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác Nhật Bản (Japan Desk) trong vai trò cầu nối cho các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp các DN hoạt động tốt hơn. 

Tại hội nghị, các DN trao đổi liên quan chủ yếu đến những vấn đề: bảo đảm quyền an sinh xã hội của lao động Nhật Bản tại Việt Nam; quyền lợi của DN Nhật Bản khi tham gia đóng BHXH tại Việt Nam; các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép hành nghề của lao động phái cử, khám chữa bệnh, giải quyết chế độ cho lao động nước ngoài có thời gian làm việc tại Việt Nam, tăng giảm mức đóng; chế độ hưu trí sau khi lao động người Nhật Bản sau khi trở về nước…

Đại diện BHXH Việt Nam đã trao đổi, giải đáp câu hỏi DN đặt ra; đồng thời ghi nhận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của DN và người lao động trong thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT.

Dịp này, BHXH Việt Nam khen thưởng 12 DN Nhật Bản tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện pháp luật BHXH, BHYT năm 2022. Trong đó, có 3 DN Nhật Bản đóng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: Công ty TNHH Thép VINA KYOEI; Công ty TNHH Liên doanh Ống thép SENDO; DN chế xuất Nitori Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu.

HUYỀN TRANG

.
.
.