Trẻ chưa tiêm vắc xin COVID-19dễ nguy hiểm khi "dịch chồng dịch"

Thứ Tư, 28/09/2022, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

 

Tiêm vắc xin cho trẻ em là rất cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang

Trao đổi với Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiến sỹ Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn (Bộ Y tế) cho rằng, thời điểm này, khi một số bệnh do vi rút có dấu hiệu phát triển mạnh, trẻ em cần được tiêm vắc xin COVID-19 càng sớm càng tốt. 

* Phóng viên: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về độ an toàn của vắc xin phòng COVID-19?

- Tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang: Các loại vắc xin phòng COVID-19 sử dụng trong tiêm chủng đều có tính an toàn. Đặc biệt vắc xin Pfrizer và Moderna dùng để tiêm cho trẻ em được các nhà sản xuất nghiên cứu kỹ và có những khẳng định rất rõ về hiệu lực và độ an toàn. Hiện nay, nhóm vắc xin này đã được sử dụng ở 70 quốc gia trên thế giới. Các loại vắc xin này đều có cơ chế tác động không ảnh hưởng lên cấu trúc di truyền. Vì vậy, phụ huynh hoàn toàn yên tâm để cho con tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

* Có những ý kiến cho rằng, trẻ em nhiễm COVID-19 thì rất nhanh khỏi bệnh nên không cần phải tiêm vắc xin phòng bệnh. Điều này có đúng không?

 - Theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 từ đầu đại dịch đến nay chiếm khoảng 15 - 18%. Gần đây nhất, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Việt Nam) đang điều trị cho khoảng 100 bệnh nhân COVID-19. Trong số các bệnh nhân nặng phải thở máy, thở oxy thì có tới 7 trẻ em. Như vậy, cơ cấu độ tuổi mắc COVID-19 và biến chứng nặng đang có thay đổi. Do vậy, tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ để ngăn ngừa nhiễm bệnh là rất cần thiết. Quan trọng hơn, vắc xin phòng COVID-19 có thể ngăn ngừa phát tán vi rút SARS-CoV-2 và giảm được nguy cơ bệnh chuyển nặng 5 lần, giảm nguy cơ tử vong đến 15 lần so với nhóm người không tiêm vắc xin. 

Đặc biệt, trong giai đoạn này, nguy cơ dịch chồng dịch có thể xảy ra. Điển hình như ở nước ta đang gia tăng trẻ mắc bệnh do vi rút Adeno nên tình trạng bệnh có thể trở nặng hơn nếu bị nhiễm cả COVID-19.

Tiêm vắc xin cho trẻ em là rất cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Tiêm vắc xin cho trẻ em là rất cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

* Ông có khuyến cáo gì với các bậc cha mẹ về việc tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ?

- Đến nay, dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Một số biến thể mới đã xuất hiện chưa phải là những biến thể cuối cùng. Vì thế, vắc xin đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19. Bởi đây là lá chắn an toàn, bảo vệ sức khỏe cho trẻ khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ở trường học. Phụ huynh nên phối hợp với cơ quan y tế để thực hiện tiêm chủng cho trẻ nhằm bảo đảm an toàn. Sau khi tiêm chủng, trẻ được theo dõi sức khỏe tại nhà, tránh hoạt động thể lực nhiều vì có thể gây ra khó thở, đau ngực và làm nhịp tim. Qua đó, giúp phụ huynh tránh nhầm lẫn những triệu chứng này với tai biến sau tiêm.

* Xin cảm ơn tiến sĩ!

HỒNG PHƯƠNG  (Thực hiện)

;
.