Tăng đối tượng tham gia, giảm nợ đọng BHXH

Thứ Sáu, 16/09/2022, 21:23 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là mục tiêu đặt ra của BHXH tỉnh trong những tháng cuối năm 2022 nhằm hoàn thành chỉ tiêu được giao. BHXH tỉnh đang tập trung đôn đốc các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu, giảm nợ và phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH đển gia đình bà Đỗ Thị Thảo (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa).
Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH đển gia đình bà Đỗ Thị Thảo (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa).

Đến tận nhà, rà từng đối tượng

Đến tận nhà chị Đỗ Thị Thảo (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa), nhân viên BHXH tỉnh đã giới thiệu, phân tích lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện cũng như những rủi ro bản thân có thể gặp phải khi về già, không còn khả năng lao động nếu không có lương hưu. Được sự tư vấn của nhân viên BHXH tỉnh, chị Thảo đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện, coi đó như một khoản dự phòng cho tương lai. 

Chị Thảo cho biết: “Mình là nông dân, hiện còn sức khỏe thì trồng rau tăng thu nhập, có đồng ra đồng vào. Nhưng lại không có lương hưu trong khi cuộc sống nhiều biến cố không thể biết trước được điều gì. Thêm nữa là khi về già, tôi không muốn phải phụ thuộc vào con cháu, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tham gia BHXH tự nguyện, sau này về già sẽ có lương hưu, có thẻ BHYT,  tôi yên tâm hơn…”.

Bên cạnh đó, để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh cùng BHXH các cấp tăng cường tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH, đến tận các điểm chợ, siêu thị; bến xe; bệnh viện... để tuyên truyền về các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. 

Tính đến hết tháng 8/2022, toàn tỉnh có 222.476 người tham gia BHXH, chiếm 37,76% lực lượng lao động, 206.832 người tham gia BHTN, chiếm 35,10% lực lượng lao động, 1.011.543 người tham gia BHYT, độ bao phủ 86,01% dân số. So với tháng 7, tất cả các chỉ tiêu người tham gia đều tăng; số lao động tham gia bắt buộc tăng 1.989 người; số tham gia BHYT tăng 8.959 người. Ngoài ra, tính đến hết tháng 8, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là hơn 314,34 tỷ đồng, chiếm 4,67% kế hoạch thu. 

Việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Ngân sách địa phương còn hỗ trợ thêm kinh phí cho một số nhóm người tham gia BHYT ngoài mức quy định của Nhà nước như: đối tượng cận nghèo được hỗ trợ thêm 30%; hộ nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ 100%; HSSV được hỗ trợ thêm 20%. Kinh phí hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT luôn được cơ quan Tài chính trích chuyển kịp thời. Hiện nay, BHXH tỉnh còn phối hợp với Sở LĐTBXH xây dựng đề án trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết hỗ trợ mua thẻ BHYT cho trẻ em dưới 16 tuổi (hỗ trợ 100% kinh phí); người từ 69 tuổi đến dưới 80 tuổi (hỗ trợ 100%).
Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh

Tập trung chạy nước rút

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, BHXH tỉnh cần phải phát triển 11.700 người tham gia BHXH bắt buộc, 14.500 người tham gia BHXH tự nguyện và 65.000 người tham gia BHYT... 

Ban lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, phát triển đối tượng được xem là một trong nhóm những nhiệm vụ được BHXH tỉnh ưu tiên thực hiện hàng đầu trong những tháng cuối năm. Đồng thời, có phân tích, đánh giá cụ thể đối tượng tiềm năng, bám sát DN, phối hợp với các cơ quan liên quan để phát triển người tham gia BHXH bắt buộc. Ngoài ra, tập trung phân tích, đánh giá các nhóm tham gia như nhóm BHYT học sinh, sinh viên (HSSV), nhóm do ngân sách Nhà nước đóng, nhóm BHYT hộ gia đình nhằm  bảo đảm công tác phát triển người tham gia đạt hiệu quả.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở GD-ĐT để ban hành văn bản chỉ đạo các trường cùng đạt 100% tỷ lệ tham gia BHYT HSSV trong năm học 2022 - 2023. Nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo là việc đôn đốc, thu hồi nợ đọng BHXH. Đây là việc khó nhưng cần phải tập trung thực hiện quyết liệt để đạt hiệu quả cao hơn trong những tháng cuối năm. 

Trước thực trạng nợ đọng BHXH, nhiệm vụ đặt ra là các huyện, thị xã, thành phố phải luôn bám sát cơ sở, nắm bắt thông tin, có kế hoạch thanh tra, kiểm tra đột xuất các đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đây là cơ sở làm căn cứ thu hồi nợ, giảm được nợ thì số thu sẽ tăng lên, đồng thời cũng cần linh hoạt hơn trong công tác thanh tra kiểm tra tại đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị phối hợp.

“Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tăng cường mở rộng và phát triển tổ chức dịch vụ thu mới; phối hợp với địa phương để tiếp cận, vận động người dân tái tục và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia”, ông Phạm Ngọc Sơn thông tin.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
;
.