Mái ấm hạnh phúc của người già neo đơn

Thứ Sáu, 23/09/2022, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Với sự chăm sóc ân cần và đầy tình yêu thương, Trung tâm Bảo trợ Xã hội cơ sở 2 (ấp An Thạch, xã An Ngãi, huyện Long Điền) nhiều năm qua đã trở thành mái ấm hạnh phúc của những người già neo đơn.

Nhân viên Trung tâm hướng dẫn các cụ luyện tập nâng cao sức khỏe tại phòng tập phục hồi chức năng.
Nhân viên Trung tâm hướng dẫn các cụ luyện tập nâng cao sức khỏe tại phòng tập phục hồi chức năng.

Nơi nương tựa về già

Những ngày cuối tháng 9, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội cơ sở 2 (gọi tắt là Trung tâm) đúng dịp nơi đây đang chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10). Chúng tôi cảm nhận được niềm vui trên từng khuôn mặt nhăn nheo vì thời gian của các cụ. Ở đây các cụ luôn được chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Chính sự chăm sóc tận tình của cán bộ, nhân viên nơi đây đã phần nào an ủi các cụ quên đi những thiệt thòi của cuộc sống.

Ngồi thư giãn trên ghế đá, cụ Mai Thị Cưng (76 tuổi) bày tỏ: “Nhân viên không phải người thân ruột rà nhưng chăm sóc chúng tôi cẩn thận, kỹ càng, đầy tình yêu thương. Các cô ấy cực mà vẫn thương người già, không than vãn bao giờ”.

Còn cụ Phan Đức Hòa (78 tuổi) cho biết thêm, nhận được sự quan tâm, sẻ chia của cán bộ Trung tâm, của những người cùng cảnh ngộ khiến cụ quên đi cảm giác sống cô đơn. Mọi người ở đây sống với nhau như một gia đình. Vào các dịp lễ, Tết, các cụ luôn nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên, tặng quà của lãnh đạo tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. “Sống ở đây, chúng tôi thấy thoải mái và yên tâm. Nơi đây thật sự là mái nhà hạnh phúc để chúng tôi sống quãng đời còn lại”, cụ Hòa nói.

Các cụ được chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ.
Các cụ được chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ.

Ấm áp tình thương

Có thâm niên hơn 6 năm làm việc tại Trung tâm, y tá Nguyễn Thị Như Trang cho hay, cán bộ, nhân viên nơi đây luôn coi việc chăm sóc các cụ như người thân của mình. Các cụ không thể tự vệ sinh cá nhân, tự ăn uống hay đi lại khó khăn thì nhân viên luôn bên cạnh giúp đỡ. “Nhiều cụ lớn tuổi, trí nhớ không còn minh mẫn, thậm chí có lúc còn mắng mỏ nhưng chúng tôi luôn vui vẻ chăm sóc như người thân trong gia đình mình”, y tá Trang chia sẻ.

Trung tâm Bảo trợ Xã hội cơ sở 2 đang chăm sóc, nuôi dưỡng 88 người cao tuổi đến từ 23 tỉnh, thành phố. Trong đó, 32 cụ phải nằm một chỗ. Tất cả các cụ được sum họp trong một gia đình lớn tràn đầy tình yêu thương, dưới sự chăm sóc tận tình của 35 cán bộ, nhân viên của Trung tâm cho đến lúc cuối đời.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, đơn vị có khuôn viên rộng 20.000m2, gồm 26 phòng (mỗi phòng có 4-6 cụ). Phòng phục hồi chức năng được Trung tâm đầu tư gần 50 trang thiết bị như: máy massage chân, toàn thân; máy tập đi bộ, chiếu hồng ngoại hỗ trợ điều trị đau xương, khớp… để các cụ luyện tập nâng cao sức khỏe. Để chăm lo về tinh thần cho các cụ, Trung tâm còn quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; trang bị tivi ở mỗi phòng để các cụ cập nhật thời sự và giải trí.

“Công tác chăm sóc sức khỏe cho các cụ luôn được đơn vị quan tâm hàng đầu. Việc tắm giặt, vệ sinh cho các cụ luôn được bảo đảm sạch sẽ, chu đáo. Đối với những người cao tuổi già yếu, suy giảm trí nhớ, nhiều cụ nằm bất động một chỗ đều được các hộ lý, điều dưỡng viên chăm sóc tận tình, bón ăn, vệ sinh, tắm giặt hàng ngày”, bà Chung nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.