Thông điệp an toàn giao thông trên mũ bảo hiểm

Thứ Sáu, 23/09/2022, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng những nét vẽ sinh động, màu sắc tươi sáng, những chiếc mũ bảo hiểm đã được các em học sinh Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu “hô biến” thành các tác phẩm dễ thương, mang thông điệp tuyên truyền về an toàn giao thông.

Cô và trò Trường THCS Nguyễn An Ninh bên những chiếc mũ bảo hiểm đã được trang trí.
Cô và trò Trường THCS Nguyễn An Ninh bên những chiếc mũ bảo hiểm đã được trang trí.

Mỗi chiếc mũ một thông điệp

“Đây là biển cấm đi ngược chiều, đây là biển báo đường cấm, còn đây là biển cấm dừng...”, em Trần Nguyễn Thanh Tâm, học sinh lớp 7/4 hào hứng chỉ một số biển báo giao thông, được em khéo léo trình bày cùng với một số nhân vật hoạt hình Anime, KPop trên chiếc mũ bảo hiểm.

Theo Thanh Tâm, chiếc mũ bảo hiểm này của gia đình em đã cũ, không còn sử dụng. Khi được nhà trường phát động chương trình trang trí mũ bảo hiểm đã qua sử dụng với chủ đề an toàn giao thông, em đã xin ba mẹ chiếc mũ và thực hiện tác phẩm. Chiếc mũ có màu nâu nhạt, được Tâm phủ lớp sơn màu trắng. Em mất 2 buổi chiều để phác thảo những nét cơ bản cho bức tranh của mình.

“Em vẽ các biển báo giao thông với màu đỏ và xanh dương làm chủ đạo. Và để bức tranh không nhàm chán, em vẽ thêm hình minh họa Anime và KPop. Những hình ảnh này sẽ thu hút các bạn quan tâm đến các biển báo, đồng thời hình ảnh trẻ trung của hoạt hình, nhóm nhảy khiến học sinh, giới trẻ thích thú hơn”, Tâm giải thích về bức tranh do nhóm em thực hiện.

Các em học sinh lớp 7.2 chăm chú thực hiện tác phẩm của mình.
Các em học sinh lớp 7.2 chăm chú thực hiện tác phẩm của mình.

Trong khi đó, nhóm của em Mai Phương Vy, học sinh lớp 6/5 thể hiện hình ảnh con gấu trúc được che chở bởi 2 vòng trái tim ôm ấp với tông màu chủ đạo là trắng, đen và vàng. Vy thích vẽ, em từng vẽ hình ảnh một chiếc xe ô tô thông minh, có thể tự lái để giảm tai nạn giao thông. “Với em, hình ảnh con gấu trúc thể hiện sự chắc chắn, chậm rãi. Em muốn nhấn mạnh mọi người cần từ tốn, cẩn thận khi tham gia giao thông, để ai cũng được bảo vệ”, Vy chia sẻ về ý tưởng bức tranh của mình.

Một số bức vẽ khác, các em miêu tả cảnh hoàng hôn bình yên ở biển Bãi Trước, như nét phác họa được các em ghi lại sau những buổi chiều đạp xe với bạn bè; hình ảnh xe máy, ô tô dừng lại trước đèn tín hiệu đèn giao thông; hình ảnh học sinh đội mũ khi ngồi trên xe điện... kèm theo các thông điệp “Đội mũ xinh, bảo vệ mình”, “I love my bike” (Tôi yêu chiếc xe đạp của mình), “An toàn giao thông”... 

Đổi mới hình thức tuyên truyền

“Em nghĩ rằng, việc tuyên truyền bằng hình thức vẽ tranh, đặc biệt là vẽ lên mũ bảo hiểm rất hay. Chúng em không chỉ thể hiện năng khiếu của mình mà còn khiến những chiếc mũ sinh động hơn, mang hiệu ứng tuyên truyền tốt hơn”, Trần Nguyễn Khánh Hà, lớp 7/7 nhận xét về chương trình vẽ tranh lên mũ bảo hiểm.

Bà Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh cho hay, hằng năm, nhà trường đều tổ chức định kỳ các hoạt động cho HS tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ với nhiều hình thức, như: Mời cảnh sát giao thông đến tuyên truyền; tổ chức cho đoàn thanh niên phân luồng xe trước cổng trường, tạo hành lang an toàn giao thông cho các em khi tan học; các em trong đội Sao đỏ tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về văn minh đô thị trước cổng trường...

Ngoài ra, trong những tiết sinh hoạt ngoài trời, nhà trường cũng tổ chức các chương trình hỏi đáp, đưa ra tình huống khi tham gia giao thông để các em phân tích và cùng tìm đáp án. Các tình huống nhà trường đưa ra đều đơn giản, nhưng thực tế để các em xử lý, từ đó giúp học sinh vận dụng vào cuộc sống.

Đặc biệt, 4 năm qua, nhà trường tổ chức vẽ tranh lên mũ bảo hiểm để tuyên truyền về an toàn giao thông. Hoạt động này dành cho học sinh khối 6, 7. Mỗi lớp dùng ít nhất 4 mũ bảo hiểm cũ, vẽ và trang trí, sau đó thuyết trình ý tưởng sáng tạo của mình.

“Những chiếc mũ ấn tượng được trưng bày trong thư viện hoặc phòng sinh hoạt đội, để các em đều có thể thấy. Chúng tôi muốn nhấn mạnh việc tái sử dụng đồ vật đã qua sử dụng và tuyên truyền bằng hình thức trực quan đến học sinh tầm quan trọng của ý thức tập thể khi tham gia giao thông. Qua đó, giúp các em dễ biết, dễ nhớ, dễ thực hiện, hình thành ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông”, bà Sông Thương nhấn mạnh.

Tại chương trình được tổ chức ngày 19/9, nhà trường đã tuyên truyền về an toàn giao thông đến 1.300 em học sinh toàn trường; tổ chức cho hơn 630 học sinh khối 6, 7 vẽ tranh trên mũ bảo hiểm, với 68 chiếc mũ bảo hiểm được vẽ, trang trí bắt mắt, sáng tạo, thể hiện tinh thần nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.