Không ngừng khuyến học, khuyến tài

Thứ Sáu, 30/09/2022, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, muốn cho nước ta trở thành một nước giàu mạnh, thì dân tộc ta phải trở thành một dân tộc thông thái”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn được quan tâm, phát triển không ngừng. 

Ông Piyapong Jriyasettapong (thứ 2 từ trái qua), Tổng Giám đốc Tập đoàn SCG trao bảng tượng trưng hỗ trợ  1 tỷ đồng đến đại diện Hội Khuyến học tỉnh.
Ông Piyapong Jriyasettapong (thứ 2 từ trái qua), Tổng Giám đốc Tập đoàn SCG trao bảng tượng trưng hỗ trợ 1 tỷ đồng đến đại diện Hội Khuyến học tỉnh.

Tiếp sức đến trường

Chỉ mới đây thôi, trước thềm năm học 2022-2023, nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp Hội Khuyến học tổ chức trao học bổng; nhiều nhà hảo tâm thông qua sự vận động của các cấp Hội Khuyến học đã tiếp sức HS nghèo bằng những cam kết rất có ý nghĩa. Trong số đó có trường hợp của em Nguyễn Hồ Cẩm Ly (lớp 11A9 Trường THPT Trần Phú, huyện Châu Đức), gia đình em là hộ nghèo chuẩn quốc gia. Mồ côi cha từ nhỏ, mẹ Ly lại mắc căn bệnh ung thư nan y nên cuộc sống hai mẹ con càng túng bấn. Với học lực khá giỏi, Ly chưa lúc nào nguôi ước mơ được bước vào giảng đường đại học. Và may mắn, Ly nhận được học bổng khuyến học của Hội Khuyến học tỉnh với số tiền 3 triệu đồng/suất. Em Nguyễn Hồ Cẩm Ly chia sẻ: “Nhờ vào số tiền học bổng này, em đã không phải dang dở việc học. Em sẽ luôn nỗ lực học tập và theo đuổi ước mơ vào giảng đường đại học”.

Em Nguyễn Hồ Cẩm Ly là một trong hàng ngàn HSSV trên địa bàn tỉnh được tiếp sức đến trường, chắp cánh ước mơ trong năm học mới 2022-2023. Theo Hội Khuyến học tỉnh, trong 9 tháng năm 2022, quỹ khuyến học các cấp hội trong tỉnh đã vận động được hơn 18,61 tỷ đồng. Các cấp hội đã thực hiện việc trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho HSSV hiếu học với 31.083 suất học bổng và 39.548 suất quà tổng trị giá hơn 21,7 tỷ đồng. Nhân Lễ Kỷ niệm “Ngày Khuyến học Việt Nam”, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục trao 775 suất học bổng khuyến học trị giá gần 2,6 tỷ đồng cho HSSV năm 2022. Toàn bộ kinh phí để tặng quà, học bổng cho các em do những người làm công tác khuyến học vận động các nhà hảo tâm, tổ chức kinh tế-xã hội. 

Tháng 9/2008 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 1271/QĐ-TTg lấy ngày 2/10 (Đại hội lần thứ Nhất Hội Khuyến học Việt Nam) là “Ngày Khuyến học Việt Nam.”  Kể từ đó, ngày 2/10 đã trở thành ngày hội khuyến học của toàn xã hội quan tâm đến sự học. Sự kiện này cũng trở thành dấu mốc quan trọng để kết nối, hội tụ các hoạt động và sáng kiến khuyến học, khuyến tài, tôn vinh các giá trị văn hóa học tập của từng vùng miền, dân tộc, địa phương, cộng đồng.

Nỗ lực vì sự nghiệp trồng người

Ngày 27/9 vừa qua, Hội Khuyến học tỉnh đã tiếp nhận số tiền 1 tỷ đồng do Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (thuộc SCGC - ngành hoá dầu của tập đoàn SCG) tài trợ cho Quỹ khuyến học tỉnh. Đây là năm thứ 5 Tập đoàn SCG tài trợ cho Quỹ Khuyến học tỉnh với tổng số tiền tài trợ là 5 tỷ đồng. 

Ông Piyapong Jriyasettapong, Tổng Giám đốc Tập đoàn SCG cho biết, với niềm tin rằng thế hệ trẻ có thể tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn và trở thành một công dân có năng lực thông qua giáo dục. Bên cạnh chương trình đồng hành cùng Hội Khuyến học tỉnh, Chương trình trao học bổng của SCG cho HS đã phát động từ năm 2010 và đến nay đã trao khoảng 700 suất học bổng cho HS xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) với tổng trị giá gần 350 triệu đồng nhằm hỗ trợ và khuyến khích các em trên địa bàn xã Long Sơn tiếp tục học tập, giảm tỷ lệ bỏ học do khó khăn. Cùng với đó là Chương trình  “Chung một ước mơ” hỗ trợ học bổng cho bậc đại học, chương trình đã trao 8 suất học bổng cho 8 SV là người dân của xã Long Sơn với tổng giá trị 240 triệu đồng nhằm tiếp thêm sức mạnh để những HSSV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trở thành những công dân có năng lực cho xã hội. 

Toàn tỉnh có 8 hội khuyến học cấp huyện, 82 hội cấp phường, xã, 5 hội khuyến học và 1 ban khuyến học các trường ĐH, CĐ và TCCN, 862 chi hội khuyến học với 291.376 hội viên. Hội Khuyến học tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2026 đạt 80% người dân đăng ký “Công dân học tập”; 90% “Gia đình học tập”; 100% số dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập”; 95% “Cộng đồng học tập cấp thôn”; 100% “Cộng đồng học tập cấp xã”; 100% “Đơn vị học tập cấp xã”; 90% “Đơn vị học tập cấp huyện, cấp tỉnh”.

Theo ông Lương Đức Đích, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, những năm qua, các cấp Hội Khuyến học luôn nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân. Nhờ đó, hàng ngàn HSSV trong tỉnh đã được hỗ trợ, động viên kịp thời. Trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh và các cấp hội đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị; tập trung xây dựng các mô hình học tập. “Qua khảo sát của Hội Khuyến học Việt Nam, có tới 97% ý kiến cho rằng nhờ có phong trào khuyến học, các mô hình học tập mà các em HS đã chăm ngoan, chịu khó học tập hơn và không có các tệ nạn xã hội. Người dân cũng đánh giá rất cao sự lan tỏa của Quỹ khuyến học trong việc kích thích, thúc đẩy sự học của cả xã hội gồm người lớn và trẻ nhỏ. Đây là động lực để những người làm công tác khuyến học tiếp tục vun đắp, chăm lo sự nghiệp trồng người”, ông Lương Đức Đích cho biết thêm.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.