Tuấn Minh - Cậu bé học giỏi, đá bóng hay

Thứ Sáu, 30/09/2022, 15:06 [GMT+7]
In bài này
.

Mới 12 tuổi, Nguyễn Tuấn Minh, cựu HS Trường THCS Trần Phú (TP.Vũng Tàu) đã trở thành cái tên quen thuộc trong các giải bóng đá thiếu niên nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Không chỉ ghi dấu bằng vô số thành tích ấn tượng, mới đây, em còn được tuyển chọn vào Học viện bóng đá PVF, một trong những lò đào tạo bóng đá trẻ bậc nhất châu Á và được tài trợ học phí 100% tại Trường THPT liên cấp Vinschool Vinhomes Ocean Park.

Tuấn Minh và tấm Huy chương Vàng Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh năm 2020.
Tuấn Minh và tấm Huy chương Vàng Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh năm 2020.

Cầu thủ nhí tài năng

Sinh ra và lớn lên tại TP.Vũng Tàu, trong một gia đình không có ai theo nghiệp bóng đá nhưng Tuấn Minh lại có có niềm đam mê mãnh liệt với “môn thể thao vua”. Cậu bé 12 tuổi từng giành được vô số thành tích đáng nể: 15 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng trong các giải đấu lớn nhỏ, cùng nhiều danh hiệu như Vua phá lưới trong Giải bóng đá nam tranh cúp liên trường năm 2020, Cầu thủ xuất sắc trong Giải bóng đá nam tranh cúp liên trường lần II năm 2021, Vua phá lưới Giải bóng đá truyền thống năm học 2021-2022 do Trường THCS Trần Phú tổ chức… Là một cầu thủ nhí xuất sắc, Tuấn Minh cũng đồng thời là HS giỏi trong nhiều năm liền và từng đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

Từ khi 7 tuổi, Tuấn Minh đã bộc lộ niềm yêu thích của mình với bóng đá. Em thường nhờ ông nội bắt gôn và say mê tới mức đi ngủ cũng ôm khư khư trái bóng. Sớm phát hiện ra tình cảm đặc biệt của con dành cho bóng đá, anh Thành Trung, ba của Minh đã quyết định cho con theo học tại CLB bóng đá tại địa phương với mục đích ban đầu là rèn luyện sức khỏe. Nhưng cũng chính tại đây, Tuấn Minh đã tìm thấy ước mơ và con đường mình muốn theo đuổi, đó là trở thành cầu thủ xuất sắc, được khoác trên mình màu áo của đội tuyển quốc gia.

Ngay từ những ngày đầu gia nhập CLB, Tuấn Minh tỏ ra rất hào hứng và chăm chú theo dõi, ghi nhớ kỹ từng động tác được huấn luyện viên hướng dẫn. Vì thế, em học hỏi rất nhanh và làm tốt từ bài học đầu tiên đó là các trò chơi làm quen với bóng và hoạt động di chuyển cơ bản trong bóng đá.

Bước ngoặt đầu tiên đến với Tuấn Minh khi em tham gia Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng các CLB cộng đồng toàn quốc vào năm lớp 3. Đây là cánh cửa rộng mở đưa em đến giải đấu có quy mô lớn, được cọ xát với nhiều cầu thủ nhí tài năng, được học hỏi và rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời em cũng đặt ra mục tiêu phải trúng tuyển vào trung tâm đào tạo bóng đá trẻ để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Kiên trì theo đuổi đam mê, trưởng thành dần qua các giải đấu trong và ngoài tỉnh, Tuấn Minh mạnh dạn đăng kí tham gia xét tuyển vào các lò đào tạo bóng đá trẻ như Học viện Hoàng Anh Gia Lai, Học viện Juventus, nhưng may mắn chưa mỉm cười với em. Không từ bỏ mục tiêu, “trái ngọt” đã đến với Tuấn Minh trong niềm hạnh phúc vỡ òa khi cuối tháng 5 vừa qua em đã chính thức trúng tuyển Học viện bóng đá PVF (đặt tại tỉnh Hưng Yên).

Và hành trình ngàn cây số

Xa nhà đã gần 3 tháng để bắt đầu cho hành trình mới tại PVF, cậu bé 12 tuổi dần quen với việc tự lập trong nếp sống hằng ngày. Thay vì được nội và ba gọi dậy vào mỗi buổi sáng, thúc giục, giúp đỡ trong sinh hoạt thì sau khi vào Học viện em buộc phải tuân thủ nội quy, nền nếp. Từ sinh hoạt đến học tập, rèn luyện Tuấn Minh đều phải tự giác và thực hiện theo đúng giờ giấc đã quy định như: thức dậy, học tập, ăn uống, nghỉ ngơi, sử dụng điện thoại theo khung giờ quy định, tự giặt quần áo, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, gấp chăn màn gọn gàng ngăn nắp…

Tuấn Minh cùng các bạn ở PVF học văn hóa vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu tại Trường PTTH liên cấp Vinschool. Còn toàn bộ thời gian buổi chiều cậu bé dành cho bóng đá. Ngoài ra em còn cùng các bạn phụ giúp cô chú trong trung tâm dọn dẹp vệ sinh vào cuối tuần. Cậu bé được đánh giá là hòa đồng, cởi mở, thân thiện và biết giúp đỡ bạn bè chung quanh.

Tuấn Minh tâm sự, sống xa nhà từ khi còn nhỏ tuổi, em phải mất cả tháng để làm quen. Nhiều khi nỗi nhớ nhà khiến em bật khóc. Nhưng rồi, em lại tự động viên bản thân, nghĩ về gia đình về niềm đam mê  bóng đá cùng bao ước mơ, dự định đang được ấp ủ. Đối với Tuấn Minh gia đình không chỉ là điểm tựa vững chắc nhất mà còn là động lực giúp em tự tin chinh phục những mục tiêu phía trước. Xa nhà hàng ngàn cây số, Tuấn Minh thường tranh thủ những ngày cuối tuần gặp gỡ người thân qua màn hình điện thoại để vơi đi nỗi nhớ. Em thường kể cho ba nghe cuộc sống tại môi trường mới, học tập, rèn luyện hằng ngày.

“Ban đầu, tôi không đồng ý cho con đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp vì lo lắng con phải tự lập ở độ tuổi quá nhỏ, phải rèn luyện vất vả trong môi trường khắc nghiệt. Thế nhưng, đam mê mãnh liệt của bạn ấy đã làm tôi thay đổi suy nghĩ và quyết tâm đồng hành với con trên chặng đường dài phía trước, dù biết sẽ gặp nhiều gian nan, thử thách”, ông Trung, ba của Tuấn Minh tâm sự.

Tuấn Minh và đồng đội từng vô địch cúp Nam Sơn năm 2021.
Tuấn Minh và đồng đội từng vô địch cúp Nam Sơn năm 2021.

Nỗ lực để đạt mục tiêu

Để đạt được mục tiêu thì đam mê thôi chưa đủ mà còn cần phải có cả quá trình nỗ lực rèn luyện. Hiểu rõ điều đó nên ngoài thời gian tập luyện trong tuần, Tuấn Minh còn tích cực tham gia tập luyện vào những ngày cuối tuần và thường xuyên ở lại tập thêm khi buổi tập kết thúc.

Chăm chỉ tập luyện, em còn thường xuyên đón xem các trận đấu của những cầu thủ nổi tiếng đá cùng vị trí với mình để học hỏi cách đá, cách xử lý tình huống và tự tập luyện nâng cao kỹ năng đá bóng bằng cả hai chân. Em kiên trì tập luyện từ những động tác đơn giản nhất như chuyền bóng đến động tác nâng cao hơn như rê và sút bóng, đồng thời luôn tự nhắc mình “hôm nay phải tiến bộ hơn hôm qua”. Bằng sự kiên trì, nỗ lực, cùng tố chất vốn có, chỉ sau 2 tháng, Tuấn Minh đã có thể tập luyện tốt với chân không thuận trong khi nhiều cầu thủ phải mất từ 1 đến 2 năm. Bên cạnh việc rèn luyện kỹ năng, em còn rèn thể lực bằng cách chạy bộ mỗi buổi sáng.

Trong thi đấu Tuấn Minh luôn dốc hết 100% năng lượng với trái tim khao khát chiến thắng cùng cái đầu lạnh để bình tĩnh xử lý tình huống. Em cũng là người thường xuyên khích lệ động viên đồng đội “đá nhiệt huyết lên!”, “không sao đâu, làm lại!” mỗi khi bị dẫn trước để có được những cú “lội ngược dòng” ngoạn mục. Cũng không ít lần Tuấn Minh gục khóc trên sân cỏ khi không đạt được kết quả như mong muốn. Nhưng chính những giọt nước mắt ấy càng làm sôi sục trong em quyết tâm chiến thắng, tôi luyện thêm sự cứng cỏi cùng tình yêu bóng đá để nỗ lực hơn trong những trận đấu tiếp theo.

KHÁNH HUYỀN

Nhận xét về cậu học trò ưu tú, thầy Hồ Quốc Vương, huấn luyện viên CLB Quốc Vương, nơi Tuấn Minh từng gắn bó suốt 5 năm qua nhận xét: “Tôi nhận thấy cậu bé có niềm đam mê rất lớn với bóng đá, qua cách em tập luyện một cách chăm chỉ. Tuấn Minh rất có năng khiếu về bóng đá, kỹ thuật đá và quan sát của em rất tốt. Điều đặc biệt ở Minh là em có thể đá được ở tất cả các vị trí trên sân”.

 

 

;
.