Huyện Côn Đảo

Nỗ lực cấp cứu các thuyền viên Trung Quốc nghi bị ngộ độc

Thứ Sáu, 30/09/2022, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Lúc 14 giờ 30 phút, ngày 30/9, máy bay trực thăng cứu hộ VN 8622 của Công ty Trực thăng miền Nam đã đáp xuống sân bay Cỏ Ống (Côn Đảo).

Y, bác sĩ Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo nỗ lực cứu chữa các thuyền viên.
Y, bác sĩ Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo nỗ lực cứu chữa các thuyền viên.

Trên máy bay có 11 thuyền viên của tàu MV. WUZHOU 8 (Quốc tịch Trung Quốc) đang trên hành trình từ Thái Lan đi Trung Quốc trong tình trạng nguy kịch, dấu hiệu bị ngộ độc.

Các thuyền viên nhanh chóng được đưa về Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo cấp cứu.

Tối 30/9, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến và trực tiếp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và huyện Côn Đảo về phương án xử lý cứu nạn tàu MV. WUZHOU 8 (Trung Quốc).

Sau khi nghe đại diện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, Cứu nạn khu vực III và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh báo cáo về diễn biến công tác cứu nạn và tình trạng hiện trường, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, việc cứu nạn và xử lý các thuyền viên đang điều trị y tế cần được thực hiện nhanh chóng, bảo đảm tinh thần nhân đạo và nguyên tắc ngoại giao.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp, giữ liên lạc 24/24 với huyện Côn Đảo để bảo đảm công tác chăm sóc y tế cho các thuyền viên trên đảo được thực hiện tốt nhất. Đồng thời, ngành y tế cũng hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng xác định nguyên nhân tử vong của các thuyền viên trên tàu.

Về các tử thi thuyền viên còn trên tàu và huyện Côn Đảo, Chủ tịch UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan nhanh chóng thực hiện việc đưa lên bờ theo đúng quy định. Về vấn đề này, Sở Ngoại vụ cần liên lạc và có công hàm chính thức tới Tổng lãnh sự Trung Quốc để phối hợp, hỗ trợ việc cứu nạn theo đúng quy định ngoại giao. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cần có biện pháp bảo đảm an toàn dịch tễ và tránh lây lan dịch bệnh có thể phát sinh.Tỉnh sẽ thành lập tổ công tác để giải quyết công tác cứu nạn trên tàu MV. WUZHOU 8 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh làm Tổ trưởng cùng với các sở, ngành, lực lượng liên quan để kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh liên quan đến vụ việc.

Lãnh đạo huyện Côn Đảo, đại diện các cơ quan đoàn thể cũng đã có mặt động viên đội ngũ y, bác sĩ kịp thời cứu chữa cho các thuyền viên.

Có mặt chỉ đạo công tác tiếp nhận và cấp cứu thuyền viên, bà Nguyễn Thụy Nga, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, các lực lượng chức năng của địa phương làm việc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, dốc hết sức lực vì mạng sống của thuyền viên.

Bác sĩ Lê Công Thọ, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo thông tin: Có mặt đón đoàn khi máy bay vừa hạ cánh, chúng tôi rất lấy làm tiếc vì đã có 1 thuyền viên tử vong. Trong quá trình cấp cứu, 1 thuyền viên khác ở tình trạng quá nặng cũng không qua khỏi.  

Sau khi được các bác sĩ Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo cứu chữa, một số thuyền viên đã tỉnh táo trở lại.
Sau khi được các bác sĩ Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo cứu chữa, một số thuyền viên đã tỉnh táo trở lại. 

Trước đó, cũng với các biểu hiện của tình trạng ngộ độc cấp, đã có 10 thuyền viên Trung Quốc MV. WUZHOU 8 được xác định đã tử vong và thi thể vẫn đang lưu giữ tại tàu này.

Như vậy, đến nay, số thuyền viên của tàu MV. WUZHOU 8 tử vong đã lên đến 12 người. Và 9 thuyền viên đang cấp cứu tại TT Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo đang ở tình trạng rất nguy kịch.

Để bảo đảm cho công tác cứu chữa, Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo hội chẩn trực tuyến cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa phân tích, đánh giá tình hình và đưa ra giải pháp cứu chữa tốt nhất cho các nạn nhân.

Bà Nguyễn Thuỵ Nga (thứ 2 từ trái qua), Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cùng lãnh đạo Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo thăm hỏi thuyền viên người Trung Quốc đang được điều trị. Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Bà Nguyễn Thuỵ Nga (thứ 2 từ trái qua), Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cùng lãnh đạo Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo thăm hỏi thuyền viên người Trung Quốc đang được điều trị. Ảnh: MẠNH CƯỜNG

Lấy lời khai ban đầu của những người liên quan, các thuyền viên trên tàu này sử dụng thực phẩm gồm, thịt, rau quả… mang theo trên tàu. Tuy nhiên, nhiều thuyền viên trong bữa ăn gần kề chỉ ăn mì gói nhưng cũng có dấu hiệu ngộ độc.

Hiện nay, tàu MV. WUZHOU 8 đang neo đậu trên biển cách Côn Đảo 63 hải lý về hướng Đông Nam. Trên tàu còn thi thể 10 thuyền viên. Dự kiến, các thi thể sẽ sớm được chuyển vào đất liền do Côn Đảo chỉ đủ tiếp nhận và bảo quản 4 thi thể.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực III (đóng tại TP. Vũng Tàu) đã cử tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 272 đi từ Vũng Tàu ra vùng biển Côn Đảo để tiếp cận tàu Wu Zhou 8. Tàu SAR 272 trực an toàn và tìm phương án lên tàu để làm nhiệm vụ cứu nạn, vì hiện nay theo thông tin tất cả 10 thuyền viên đang ở trên tàu đã tử vong nên rất khó khăn trong công tác tiếp cận tàu.

Trước đó, Công ty TNHH HOYER TRANSPORT Việt Nam (HOYER TRANSPORT VIET NAM CO., LTD) được chỉ định Đại lý cho tàu MV. WUZHOU 8 đã có thông báo gửi Sở Y tế và Ban Giám đốc CDC Vũng Tàu về tình hình tàu MV. WUZHOU 8  và xin phép cấp cứu thuyền viên trên tàu.

SA HUỲNH

;
.