.

Chocolate Laria - "Vị ngọt" từ ly cacao 20 năm trước

Cập nhật: 12:08, 01/09/2022 (GMT+7)

20 năm sau khi uống ly cacao, ông Trần Trọng Khải, sinh năm 1977, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức đã hiện thực hóa ước mơ tự sản xuất chocolate (sô-cô-la) ngay tại quê hương Châu Đức và làm nên thương hiệu Chocolate La Ria Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Trần Trọng Khải và các sản phẩm Chocolate Laria được trưng bày tại một hội nghị ở huyện Châu Đức.
Ông Trần Trọng Khải và các sản phẩm Chocolate Laria được trưng bày tại một hội nghị ở huyện Châu Đức.

Chúng tôi ghé cơ sở sản xuất Chocolate Laria của ông Trần Trọng Khải vào một ngày giữa tháng 8, tiếp chúng tôi là người đàn ông giản dị, trầm tĩnh, nhưng luôn mang dáng vẻ tất bật cho công việc. Ông Khải cho biết, sản phẩm sô-cô-la của ông mới bước vào thị trường, nên thời gian này ông tập trung giới thiệu sản phẩm ra bên ngoài.

Vừa nói ông Khải vừa đưa cho chúng tôi các sản phẩm Chocolate Laria mà cơ sở của ông mới sản xuất như: sô-cô-la Dark 70, sô-cô-la Milk 35, sô-cô-la caramel, sô-cô-la thanh đắng và sữa, các loại nhân trứng muối, xí muội, thơm, lõi hạnh nhân… Đây là những thanh sô-cô-la nguyên vị, được làm từ hạt cacao loại 1.

Theo ông Khải, mùi vị là thành phần chủ chốt giúp người sử dụng nhận biết được chất lượng và thành phần của sô-cô-la. Mỗi loại sản phẩm đều có mùi vị khác nhau. Sô-cô-la Laria Dark 70 và Milk 35 có sự khác nhau về thành phần sô-cô-la khá rõ rệt. “70” hay “35” là tỷ lệ hàm lượng tinh bột hạt cacao trong sản phẩm, hàm lượng cao thì vị đắng sẽ cao hơn, hàm lượng thấp thì vị đắng sẽ thanh hơn.

Khi được hỏi về nhân duyên nào đưa ông đến với sô-cô-la, ông Khải cho biết đó là khi ông được thưởng thức một ly cacao từ thời sinh viên, thời điểm đó khoảng năm 2000. Lúc đó bụng đang đói nên khi uống ly cacao đó, ông cảm thấy rất ngon, mùi vị vừa đắng, vừa ngọt, vừa thanh. Cũng vì “thương nhớ” và muốn tìm lại hương vị của thức uống đặc biệt ấy, ông Khải bắt đầu tìm hiểu về cây cacao.

Tốt nghiệp đại học ngành Lâm sinh và công tác tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh, ông Khải càng có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với cây cacao. Duyên phận đã khiến ông Khải “dính chặt” với cacao khi ông được tiếp cận và làm việc với các công ty trong và ngoài nước có yếu tố vốn và kỹ thuật cao liên quan đến trồng, chế biến sản phẩm từ loại cây này. Và chính thức vào thời điểm năm 2004, khi dự án tài trợ cho nông dân huyện Châu Đức trồng cacao được UBND tỉnh phê duyệt, ông Khải xác định sẽ phát triển những sản phẩm sô-cô-la mang thương hiệu Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thời điểm này, hàng loạt địa phương ở Châu Đức như: Kim Long, Xà Bang, Cù Bị, Láng Lớn, Suối Nghệ… mở rộng diện tích trồng cacao, diện tích lên tới 1.000 ha, người nông dân được hỗ trợ cây giống, phân bón và kỹ thuật chăm sóc cacao.

Khi cây trồng cho thu hoạch, phần lớn quả, hạt cacao được xử lý thô sau đó bán cho các đơn vị sản xuất bột cacao, dầu thực vật hoặc sô-cô-la bên ngoài, giá cacao thô so với cacao thành phẩm cũng chênh lệch lớn. Từ đó, ông Khải không kể ngày đêm trăn trở tìm ra phương án sử dụng hạt cacao sao cho thật sự hiệu quả mà không phải là bán ký, xuất thô ra bên ngoài. Và hành trình tìm tòi các công thức chế biến hạt cacao thành những sản phẩm sô-cô-la của ông Khải cũng được bắt đầu.

Để tìm tòi công thức chế biến sô-cô-la, ông Khải đọc rất nhiều tài liệu, các sản phẩm ban đầu của ông là những sản phẩm sô-cô-la nguyên chất, sau đó là các sản phẩm như: sô-cô-la nguyên chất 100%, sô-cô-la 65% và sô-cô-la sữa 40%. Đến năm 2020, sau nhiều năm dày công nghiên cứu, công thức Chocolate Laria đã được công nhận sở hữu trí tuệ. “Nếu tính từ vị cacao ngày sinh viên trên thì tôi mất đứt hơn 20 năm cho sự thai nghén công thức chế biến ra sản phẩm mang thương hiệu Chocolate Laria ”, ông Khải phấn khởi cho biết.

Hiện các sản phẩm từ cơ sở của ông Khải được chào bán lẻ ra thị trường với giá từ 50.000-130.000 đồng/hộp, tùy loại và tùy trọng lượng. “Hiện chúng tôi đang tập trung cho khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra bên ngoài, tích cực tham gia các hoạt động triển lãm để tiếp cận khách hàng nhiều hơn và đầu tư mở rộng sản xuất trong tương lai”, ông Khải nói.

Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho biết, tháng 4/2022, sản phẩm Sô-cô-la Laria Milk 35 của cơ sở sản xuất Chocolate Laria đã được công nhận đạt OCOP (sản phẩm thế mạnh địa phương - PV) hạng 4 sao. Mô hình về thương hiệu và chất lượng sản phẩm của sản phẩm Chocolate Laria bước đầu đã mang lại hiệu quả. Chính việc thay đổi cách làm và tư duy sản xuất đã giúp người nông dân chủ động trong canh tác cũng như thu hoạch, đồng thời nâng tầm giá trị nông sản của địa phương.

TRÚC GIANG - TÙNG CHI

.
.
.