.

Lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

Cập nhật: 12:06, 01/09/2022 (GMT+7)

Luân chuyển sách đến Bưu điện xã vùng sâu, vùng xa, đến các trường học hay tổ chức các hoạt động hội sách đến với các trường học, tại Thư viện tỉnh… là những hoạt động của Thư viện tỉnh tổ chức thời gian qua với nỗ lực đưa hoạt động đọc trở thành thói quen và nét đẹp văn hóa trong cộng đồng, đặc biệt là đối với các em thiếu nhi.

Các em HS đọc sách tại Thư viện tỉnh.
Các em HS đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Đa dạng các hoạt động

Từ ngày 12/8, Bưu điện xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ) trở thành điểm đến quen thuộc đối với các em thiếu nhi tại địa bàn xã Châu Pha. Bởi nơi đây, ngoài hoạt động của bưu điện nay có thêm giá sách lớn với nhiều thể loại sách dành cho thiếu nhi phục vụ miễn phí.

Mân mê cuốn sách truyện “Mũi hếch và tóc bím”, em Lê Nguyễn Gia Hân (ngụ xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) hồ hởi nói: “Bưu điện xã ở ngay cạnh nhà đã có giá sách với nhiều loại sách dành cho thiếu nhi nên em tranh thủ những ngày trước khi vào năm học mới đã đến để đọc cho thỏa thích”.

Trước đó, ngày 12/8, Thư viện tỉnh đã tổ chức luân chuyển 800 bản sách đến 8 Bưu điện Văn hóa xã trên địa bàn tỉnh gồm: Xuyên Mộc và Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc), Quảng Thành, Nghĩa Thành,  Xà Bang, Láng Lớn (huyện Châu Đức); Châu Pha (TX. Phú Mỹ) và Phước Hội (huyện Đất Đỏ). Trong đó, Thư viện tỉnh ưu tiên lựa chọn các thể loại sách báo phục vụ thanh thiếu nhi, HS. Bên cạnh đó là các nội dung tài liệu, sách báo đa dạng, phong phú về chăn nuôi, trồng trọt, pháp luật, văn hóa…

Còn tại Thư viện tỉnh, mùa hè năm 2022, chương trình hè vui đọc sách với chủ đề “Yêu thương - Thông điệp mùa hè” cũng được đông đảo thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đón nhận. Không chỉ đơn thuần đọc sách, chương trình còn có nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị dành cho các em thiếu nhi như: trò chơi trí tuệ; các hoạt động nhóm, kỹ năng sống; khéo tay hay làm... Từ đầu năm đến nay, nơi đây  đã tổ chức gần 80 chương trình ngoại khóa trong và ngoài thư viện, thu hút hơn 1 ngàn thiếu nhi tham gia. Em Lê Hiếu Khải Minh, HS trường UK Academy (TP. Bà Rịa)  chia sẻ: “Em thường đến thư viện đọc sách vào những ngày cuối tuần. Vừa được đọc sách và giao lưu Tiếng Anh với các bạn,  giảm căng thẳng sau những giờ học”.

Chị Nguyễn Thị Nguyên (ngụ TP. Bà Rịa) cũng thường xuyên đưa con đến tham gia các hoạt động đọc sách và ngoại khoá tại Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Đến với kho sách khổng lồ nơi đây, các con có thể lựa chọn đầy đủ các thể loại sách để dần  hình thành thói quen và tình yêu đọc sách. Từ đó giúp ích cho việc học và hình thành nhân cách sống của con sau này”.

Nuôi dưỡng tình yêu sách

Bà Lê Thị Kim Yến, Phó Trưởng phòng Công tác bạn đọc, Thư viện tỉnh cho hay, tại thư viện đã đa dạng hóa các hình thức hoạt động, tổ chức các chương trình sinh hoạt phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt, Thư viện tỉnh cũng chú trọng tạo dựng không gian cho nhóm độc giả thiếu niên-nhi đồng; thiết kế phòng đọc với nhiều mảng màu sinh động, bắt mắt, thoáng mát phù hợp các em nhỏ dần hướng tới điểm đến thân thiện, yêu thích, trở thành ngôi nhà lý tưởng nhằm thu hút các em thiếu nhi đến vui chơi và học tập.

Theo ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, để sách báo và văn hóa đọc lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong lứa tuổi thiếu niên-nhi đồng, mỗi năm, Thư viện tỉnh tổ chức luân chuyển hàng ngàn đầu sách thiếu nhi đến các trường học, bưu điện văn hóa xã, thư viện các huyện, thị, thành. Đồng thời, tại Thư viện tỉnh liên tục làm mới và dồi dào nguồn sách, hàng năm, bổ sung từ 4.000- 5.000 bản sách các thể loại, trong đó gần 20% sách dành cho thiếu nhi.

Ngoài ra, bên cạnh việc phát triển “kênh” đọc  truyền thống, Thư viện tỉnh cũng chú trọng kênh tra cứu điện tử để đáp ứng nhu cầu của độc giả, nhất là độc giả trẻ. Từ đầu năm 2022 đến nay, trong gần 15 ngàn lượt bạn đọc đến mượn và đọc sách và 506.000 lượt tra cứu thông tin trên kênh điện tử tại Thư viện có gần 10 ngàn lượt là thiếu niên-nhi đồng, tăng 20% so với cùng kỳ các năm trước.

Trong thời gian tới, Thư viện tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh khai thác hiệu quả thư viện truyền thống và thư viện điện tử, để xây đắp-nuôi dưỡng tình yêu với sách; không ngừng lan tỏa và neo giữ bền vững văn hóa đọc trong thiếu nhi, ông Huỳnh Tới thông tin.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

.
.
.