CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU "NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC"

Lan tỏa tinh thần bác ái

Thứ Tư, 28/09/2022, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Lan tỏa tinh thần bác ái, các giáo xứ, giáo họ, dòng tu và đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí, xây tặng nhà… để sẻ chia khó khăn với người nghèo.

Ông Nguyễn Văn Vận, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Chánh Tòa Bà Rịa (trái) thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Tấn Kiệt.
Ông Nguyễn Văn Vận, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Chánh Tòa Bà Rịa (trái) thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Tấn Kiệt.

Sẻ chia với người nghèo, người yếu thế

Ông Nguyễn Tấn Kiệt, 63 tuổi (ở 322/18, Cách mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa) là người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Năm 28 tuổi, trong một lần bị bạo bệnh, đôi chân ông bị hoại tử, bác sĩ chỉ định phẫu thuật, phải cắt chi. Từ một người khỏe mạnh, bỗng dung ông Kiệt bị khuyết tật, không thể lao động. Từ đó, kinh tế gia đình đều dựa vào việc làm thuê, làm mướn của vợ.

Thấu hiểu hoàn cảnh này, nhiều năm qua, ông Kiệt được Giáo xứ Chánh Tòa Bà Rịa quan tâm, giúp đỡ. Vào dịp lễ, tết, Giáo xứ đều dành cho ông Kiệt những phần quà thiết thực là tiền mặt, nhu yếu phẩm. Từ năm 2020 đến nay, mỗi tuần 2 lần, ông Kiệt còn được Giáo xứ tặng gạo, rau, thịt... “Nhờ Giáo xứ hỗ trợ mà nhà tôi đỡ vất vả hơn. Tôi cảm ơn Giáo xứ đã quan tâm, chia sẻ khó khăn với gia đình tôi”, ông Kiệt nói.

Ông Nguyễn Văn Vận, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Chánh Tòa Bà Rịa cho biết, Giáo xứ Chánh Tòa có khoảng 1.800 giáo dân. Trong đó, nhiều người là lao động tự do, người bán vé số, người tạm trú có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2020 đến nay, Giáo xứ duy trì hoạt động tặng nhu yếu phẩm 2 lần/tuần cho 200 người nghèo, khó khăn, không phân biệt lương dân hay giáo dân trên địa bàn phường Phước Nguyên, phường Phước Trung, phường Phước Hiệp và xã Hòa Long. Mỗi người được hỗ trợ 5kg gạo, rau, thịt, nước mắm, nước tương.

300 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu
“Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tỉnh
Trong 2 ngày 29 và 30/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu “Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Tham dự Đại hội có 300 đại biểu.
Trong phiên trù bị diễn ra ngày 29/9, đại biểu nghe báo cáo hoạt động của Ban Thường trực UBĐKCG Việt Nam tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2017-2022; hiệp thương giới thiệu nhân sự tham gia UBĐKCG Việt Nam tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027; tổ chức hội nghị UBĐKCG Việt Nam tỉnh lần thứ nhất, khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027 để hiệp thương cử Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên thường trực.
Trong phiên chính thức diễn ra vào ngày 30/9, Đại hội sẽ tổng kết, đánh giá phong trào “Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khóa VI, nhiệm kỳ 2017-2022; đề ra phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới; thảo luận, tham luận để thực hiện tốt các nhiệm vụ; giới thiệu nhân sự tham gia Trung ương UBĐKCG Việt Nam; cử Đoàn đại biểu tham dự Đại hội UBĐKCG Trung ương.
THI PHONG

Với tinh thần sống “Tốt đời, đẹp đạo”, cộng đoàn Giáo xứ Chánh Tòa Bà Rịa luôn đoàn kết, lan tỏa lòng nhân ái để mọi người, không phân biệt tôn giáo, lương hay giáo, quan tâm người có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, neo đơn, bệnh tật, trẻ mồ côi, khuyết tật.

Điển hình như năm 2021, về công tác bác ái xã hội, Giáo xứ Chánh Tòa Bà Rịa đã tặng quà cho người nghèo, người bệnh, người già neo đơn, trẻ mồ côi, tặng học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ mai táng cho người nghèo vớ số tiền gần 700 triệu đồng. Giáo xứ còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như “Trao nhận yêu thương” để trao nhu yếu phẩm cho người dân, “Rau 0 đồng”… với tổng chi phí hơn 2,7 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Phúc, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Bình Châu, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cho biết, Giáo xứ có hơn 3.400 giáo dân. 5 năm qua, các giáo dân đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước như ủng hộ Qũy “Đền ơn đáp nghĩa”, Qũy “Vì người nghèo” của địa phương hơn 650 triệu đồng; sửa chữa nhà tình thương, tặng quà cho người già neo đơn với tổng số tiền hơn 502 triệu đồng.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các giáo dân đã hiến hàng trăm m2 đất để mở đường, đóng góp 470 triệu đồng cho chính quyền địa phương để làm 2 tuyến đường giao thông nông thôn, đóng góp để lắp bóng đèn điện thắp sáng 2 đường hẻm với tổng số tiền 85 triệu đồng. “Thành quả đó là nhờ vào sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ xã, sự nỗ lực của các quý linh mục, tu sĩ và đồng bào Công giáo trong việc mang tinh thần của “Tin mừng” lan tỏa trong đời sống”, ông Hoàng Văn Phúc nói.

Nhân lên nhiều việc tốt

Tại Dòng Thánh Phaolô Long Toàn (khu phố 2, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng và xã hội hóa giáo dục. Để giúp người nghèo, người khó khăn bị ốm đau, bệnh tật, Dòng Thánh Phaolô đã mở cơ sở khám chữa bệnh theo phương pháp đông y. 5 năm qua, trung bình mỗi năm, Dòng Thánh Phaolô đã khám, châm cứu chữa bệnh miễn phí cho hơn 10.200 lượt người, không phân biệt tôn giáo.

5 năm qua, tổng giá trị thực hiện các hoạt động bác ái, xã hội của các giáo xứ, giáo họ, dòng tu và đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh gần 105 tỷ đồng với hơn 142 ngàn người nghèo, bệnh nhân, người khuyết tật, trẻ mồ côi… được giúp đỡ. Bên cạnh đó, chia sẻ với chính quyền, UBMTTQ Việt Nam các cấp và theo lời kêu gọi của Tòa Giám mục Bà Rịa, các giáo xứ, dòng họ, dòng tu đã đóng góp xây mới 46 căn nhà nhân ái với tổng giá trị gần 2,4 tỷ đồng, sửa chữa 14 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 228 triệu đồng. Thực hiện chương trình Quốc gia xóa đói giảm nghèo, các Chánh xứ, Phó xứ đã kêu gọi giáo dân sống trọn đạo yêu thương và phục vụ, giúp nhau vốn sản xuất, tặng cây trồng, vật nuôi với tổng giá trị hơn 320 triệu đồng, giúp cho 152 hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Song song đó, Dòng Thánh Phaolô còn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Hiện Trường Mầm non Thiên Tâm của Dòng Thánh Phaolô có 12 lớp học với hơn 400 HS. Không chỉ là nơi học tập, rèn luyện tốt cho con em đồng bào Công giáo, Trường còn đón nhận HS của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Lan tỏa tinh thần nhân ái, hằng năm, Trường đã miễn, giảm học phí cho các HS có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá: Công tác từ thiện, bác ái luôn là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo. Những hoạt động từ thiện, bác ái không chỉ được các linh mục, tu sĩ tích cực tham gia, mà cả các giáo dân cũng thi đua thực hiện, qua đó nhân lên nhiều việc tốt trong cộng đồng.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.