Bỏ ngay thói quen âm thầm tàn phá xương khớp

Thứ Sáu, 30/09/2022, 15:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngồi một chỗ lâu, bẻ tay, vặn lưng quá mức, hút thuốc... là một số thói quen tưởng chừng vô hại song lại là nguyên nhân phổ biến tác động xấu đến xương khớp.

Bên cạnh những nguyên nhân dẫn đến bệnh xương khớp như tuổi tác, chấn thương... thì một số thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày cũng có thể khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn, điển hình bởi các cơn đau nhức ở lưng, đau mỏi vai cổ, sau gáy, tê bì tay, đau khớp gối.

Thói quen ngồi lâu có thể khiến khối cơ cạnh cột sống vùng cổ, vùng lưng bị mỏi, dẫn đến các tổn thương như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy. Trong khi đó, việc ngồi vắt chéo chân dễ khiến các dây thần kinh bị chèn ép, gây nên tình trạng cứng khớp gối và tê bì chân. Ngoài ra, thói quen ngồi xổm sẽ vô tình tạo ra áp lực gấp 7 – 8 lần trọng lượng cơ thể lên phần khớp gối (áp lực này khi đi bộ chỉ bằng ½ trọng lượng cơ thể). Phần sụn và xương dưới sụn ở đầu gối dễ bị đè nén, mòn và thoái hóa gây đau nhức.

Nhiều người thường bẻ khớp ngón tay, vặn lưng, cổ khi làm việc trong thời gian dài khiến các khớp bị mỏi. Tuy nhiên, thói quen này lại dẫn tới tình trạng các khớp bị hoạt động nhanh, dây chằng giãn đột ngột, khớp quá tầm vận động, mặc dù chỉ là tổn thương nhỏ, song những thói quen này lặp đi lặp lại đẩy nhanh lão hoá xương khớp.

Có thể bạn chưa biết, nicotin trong thuốc lá có thể làm giảm quá trình tái tạo xương dẫn tới loãng xương, nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp. Bên cạnh đó, lạm dụng rượu, bia cũng góp phần làm gia tăng phá hủy sụn khớp, đồng thời tăng lượng acid uric (gout) rất có hại trong cơ thể.

Hãy bảo vệ sức khỏe của bạn từ những hành động nhỏ nhất, đặc biệt là từ bỏ sớm những thói quen có thể đẩy nhanh quá trình già hoá xương khớp.

MINH NGUYỆT

;
.