Bếp ăn nồng ấm tình nhân ái

Thứ Năm, 01/09/2022, 12:07 [GMT+7]
In bài này
.

Được thành lập vào tháng 8/2000, hơn 22 năm hoạt động, bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Bà Rịa không những giúp những bệnh nhân nghèo và thân nhân no bụng mà còn là nguồn động viên, giúp họ giảm bớt gánh nặng mưu sinh trong cuộc sống.

Những suất cơm ấm áp tình người từ những tấm lòng thiện nguyện không những chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo mà còn tiếp thêm sức mạnh để họ có thể vượt qua bệnh tật.
Những suất cơm ấm áp tình người từ những tấm lòng thiện nguyện không những chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo mà còn tiếp thêm sức mạnh để họ có thể vượt qua bệnh tật.

Có mặt ở “Bếp ăn tình thương” lúc 10 giờ sáng, mọi thứ đã sẵn sàng, rất nhiều bệnh nhân đến để lấy phần ăn, chúng tôi cảm nhận rõ những nụ cười, ánh mắt hạnh phúc của bệnh nhân hay thân nhân của người bệnh khi được chia sẻ những khó khăn vất vả qua những bữa ăn đầy nghĩa tình. Bắt chuyện với ông Mai Kha (SN 1965, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) cho biết: “Bà xã tôi bị bệnh lâu nay vừa tiểu đường, vừa rối loạn tiền đình nên sức khỏe yếu. Nhà tôi hoàn cảnh khó khăn, nếu tính chi phí cho 3 bữa ăn mỗi ngày của hai vợ chồng cũng phải hết hơn 100.000 đồng. Nhờ những phần ăn từ thiện ngon miệng này mà chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí”.

Ngày nào cũng vậy, 3 giờ sáng mọi người trong tổ chia nhau nấu ăn, mỗi người một việc, không ai bảo ai, họ cứ lặng lẽ, hoàn thành công việc một cách nhanh nhất để chuẩn bị những suất cơm chay cho bệnh nhân nghèo. Thực đơn tuy nấu món chay nhưng luôn thay đổi giúp người ăn ngon miệng từ các món canh, xào và món kho. Tuy vất vả nhưng được chứng kiến người bệnh đang đau yếu ăn hết phần cơm và nhận lời cảm ơn chân thành của họ, các thành viên trong đội quyết tâm duy trì lâu dài và có hiệu quả hoạt động thiết thực này.

Bếp ăn do Hòa thượng Thích Định Minh (90 tuổi, trụ trì chùa Phước Linh, huyện Long Điền) tổ chức. “Với tinh thần “Từ bi – Hỷ xả” của đạo Phật, góp phần chia sẻ với cộng đồng, quan tâm chăm sóc những mảnh đời kém may mắn. Mặc dù mọi thành viên trong nhóm nấu ăn ai cũng bận việc cá nhân, việc gia đình, việc xã hội, nhưng với trái tim nhân hậu, tấm lòng nhân ái và trên hết là tinh thần người với người sống để yêu thương tất cả đã cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Bởi vì chúng tôi làm từ thiện cũng là đang gieo duyên lành…”, Hòa thượng Thích Định Minh chia sẻ.

Bếp ăn hoạt động 6 ngày trong tuần, chỉ nghỉ ngày Chủ nhật. Bếp có 5 người phục vụ. Ngày mở cửa 3 lần. Một ngày phát gần 1.500 suất. 5 giờ phát cháo và sữa đậu nành. 10 giờ và 15 giờ phát cơm.

Bà Đường Thanh Quan (71 tuổi, ngụ tại 27/4, phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa) là quản lý bếp ăn đã 22 năm chia sẻ: “Những suất cơm, bát cháo không chỉ ấm áp tình thương mà còn giúp các gia đình người bệnh giảm một phần chi phí và điều đặc biệt hơn cả là chúng tôi thấy ấm lòng bởi tình người ở trong đó. Và để giúp bà con ngon miệng, bếp ăn đổi món liên tục trong 3 bữa ăn, nhất là các bữa chính”.

Để có được những suất cơm nóng hổi đến tay người khó khăn đúng giờ ăn thì phải qua rất nhiều công đoạn, sự góp sức của rất nhiều người. Và từng hạt gạo, bó rau, trái bí, quả bầu... tất cả đều do các đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, người dân trong và ngoài tỉnh chung tay đóng góp bằng tất cả tình yêu thương.

Bếp ăn có nhiệm vụ “pha trộn” những tình cảm, yêu thương của mọi người thành những bữa ăn thấm đậm nghĩa tình gửi đến những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

;
Mua ly uống rượu vang đức chính hãngQuang Huy sản xuất nồi nấu cháo điện giá rẻ
.