Xu hướng học nghề sớm sau cấp THCS

Thứ Ba, 02/08/2022, 07:50 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày càng nhiều HS trên địa bàn tỉnh có xu hướng lựa chọn học nghề sau khi tốt nghiệp THCS. Hiện nay tỷ lệ phân luồng HS tốt nghiệp THCS vào học nghề chiếm khoảng 30%, tương đương với hơn 5.000 HS.

Còn theo khảo sát nhu cầu học nghề của HS tốt nghiệp THCS do Sở GD-ĐT phối hợp với Sở LĐ-TB-XH thực hiện thì năm học 2022-2023 sẽ có khoảng gần 4.000 HS.

Một giờ thực hành cơ điện tử của học viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu
Một giờ học thực hành của học viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, việc phân luồng HS trong giáo dục phổ thông được thực hiện theo Quyết định 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.  Mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 40% HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp.

Do đó, số lượng HS theo học nghề sẽ tăng theo và đây là xu hướng tất yếu để giúp HS định hướng môi trường học tập phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân và gia đình.

Theo nhận định của các chuyên gia giáo dục, việc định hướng cho các em tham gia thị trường lao động sớm, nhằm trang bị trình độ chuyên môn kỹ thuật, năng lực, cơ hội việc làm, thu nhập cao hơn.

Dù vậy, để PH, HS hiểu được giá trị, lợi ích của việc phân luồng học nghề sau THCS cần phải có biện pháp tư vấn, hướng nghiệp phù hợp, đồng thời nâng cao chất lượng dạy nghề.

Đặc biệt, các trường dạy nghề phải chủ động hơn trong công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp.

Thực hiện: MINH THIÊN - NHẬT LINH – NHẬT VINH

 

;
.