Sôi nổi các hoạt động hè bổ ích cho thanh thiếu nhi

Thứ Sáu, 05/08/2022, 17:10 [GMT+7]
In bài này
.

Để tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi, từ tháng 6 đến nay, nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích đã được đoàn cơ sở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Nhiều lớp học hè miễn phí bồi dưỡng kiến thức, trang bị kỹ năng sống được tổ chức, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi.

Các em thiếu nhi thực hành giao tiếp các câu thoại cơ bản bằng tiếng Anh trong buổi sinh hoạt CLB tiếng Anh dịp hè do xã Đoàn Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc) thực hiện.
Các em thiếu nhi thực hành giao tiếp các câu thoại cơ bản bằng tiếng Anh trong buổi sinh hoạt CLB tiếng Anh dịp hè do xã Đoàn Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc) thực hiện.

Đa dạng sân chơi

Vào sáng thứ Năm hằng tuần, tại Trung tâm Văn hóa-Học tập cộng đồng xã Kim Long (huyện Châu Đức) luôn có gần 50 em thiếu nhi hào hứng tham gia các trò chơi dân gian do Đoàn thanh niên xã tổ chức. Các trò chơi bổ ích rèn luyện khả năng phối hợp nhóm, xử lý tình huống của cá nhân hay được nghe những câu chuyện về lịch sử… khiến các em thiếu nhi thích thú giơ tay trả lời câu hỏi.

Nhanh tay xung phong trả lời câu hỏi về di tích địa đạo Kim Long của địa phương, nhận về món quà là hộp sữa, em Nguyễn Chiêu Minh (thôn Thạch Long) hồ hởi nói: “Tuần nào em cũng tham gia sinh hoạt. Em biết thêm nhiều kiến thức, có thêm bạn mới và được tham gia vào các khóa học trang bị kỹ năng bơi miễn phí, về nguồn…”.

Thiếu nhi hăng hái tham gia trò chơi trong một buổi sinh hoạt hè do Đoàn Thanh niên xã Kim Long (huyện Châu Đức) tổ chức.
Thiếu nhi hăng hái tham gia trò chơi trong một buổi sinh hoạt hè do Đoàn Thanh niên xã Kim Long (huyện Châu Đức) tổ chức.

Một trong những hoạt động sáng tạo thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia là việc tổ chức chiếu phim lưu động về kỹ năng bảo vệ bản thân, hội thi kể chuyện sách hè, tiếng hát chim sơn ca, lớp phổ cập bơi miễn phí… được Đoàn xã phối hợp với Trung tâm VH - TT-TT huyện Châu Đức thực hiện.

Tại ấp An Hải, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, Tỉnh Đoàn phối hợp với Cụm thanh niên số I và Cụm thanh niên số VI thuộc Khối thanh niên công nhân trao tặng khu vui chơi thiếu nhi gồm: cầu trượt, thú nhún, bộ lưới leo vận động thể chất… trị giá 30 triệu đồng. Khu vui chơi nhanh chóng thu hút các em thiếu nhi khu vực đến sinh hoạt.

Tình nguyện viên TX.Phú Mỹ rèn kỹ năng viết cho thiếu nhi tại Trung tâm nhân đạo Hồng Quang.
Tình nguyện viên TX.Phú Mỹ rèn kỹ năng viết cho thiếu nhi tại Trung tâm nhân đạo Hồng Quang.

Ông Đỗ Văn Kiếm, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp An Hải cho biết, ấp An Hải có 604 hộ dân, trong đó 70% người dân làm nghề đi biển, số còn lại kinh doanh nhỏ lẻ và làm công nhân. Dịp hè các cháu thiếu nhi thiếu sân chơi khiến ban điều hành ấp trăn trở. “Ban điều hành ấp đã vận động đảng viên trong Chi bộ, nhà hảo tâm cùng với chính quyền địa phương xây dựng khuôn viên khu vui chơi với số tiền hơn 53 triệu đồng. Cùng với các trò chơi được đoàn thanh niên tặng, đây là công trình rất thiết thực đáp ứng nhu cầu vui chơi của các em”, ông Kiếm chia sẻ.

Bổ sung kiến thức dịp hè

Trải qua 2 mùa hè bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, năm nay, bên cạnh tổ chức các hoạt động hè, Hội LHTNVN TX.Phú Mỹ phối hợp với Ban trị sự Giáo hội phật giáo thị xã tổ chức chương trình “Sân chơi hè 2022” cho hơn 200 thiếu nhi tại Trung tâm nhân đạo Hồng Quang và chùa Từ Ân. Trong đó tập trung phổ biến kiến thức pháp luật, rèn luyện kỹ năng sống, trao tặng quà, vui chơi... vì thế mùa hè của các em càng sôi động, các em càng cảm nhận sâu sắc sự quan tâm-tiếp sức của cộng đồng xã hội.

Trong khuôn khổ “Sân chơi hè” do Hội LHTNVN và Ban Trị sự Giáo hội phật giáo TX.Phú Mỹ phối hợp thực hiện còn có các lớp phổ cập kiến thức. Các lớp học do hơn 20 tình nguyện viên đội hình “Hoa phượng đỏ” TX.Phú Mỹ đảm nhận dạy đọc, viết chữ và ôn lại kiến thức cho các em từ 5-14 tuổi. Em Hồ Quang Trung, Trung tâm nhân đạo Hồng Quang, TX.Phú Mỹ bộc bạch: “Từ cuối tháng 5 đến nay tuần nào anh chị ĐVTN cũng đến đây, tổ chức trò chơi thú vị và phát bánh kẹo. Chúng em rất háo hức, mong đến cuối tuần để được gặp các anh chị và tham gia trò chơi”.

Khu vui chơi thiếu nhi tại ấp An Hải (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ).
Khu vui chơi thiếu nhi tại ấp An Hải (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ).

Chị Lê Thụy Vi, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TX.Phú Mỹ cho biết: “Sân chơi hè” được tổ chức định kỳ hằng tuần vào các ngày Chủ nhật từ cuối tháng 5 đến tháng 8/2022. Chi phí tổ chức sân chơi mỗi tuần gần 20 triệu đồng, do Hội LHTNVN TX.Phú Mỹ và Ban Trị sự Giáo hội phật giáo thị xã vận động các tấm lòng yêu trẻ đóng góp. “Đa phần các em ở chùa ít có điều kiện tham gia sinh hoạt hè nên đây là dịp để các em được thỏa sức học tập, vui chơi cùng các bạn, khám phá năng lực của bản thân”, chị Vi cho biết.

Chia sẻ về chương trình sân chơi hè cho các thiếu nhi tại các mái ấm trên địa bàn TX.Phú Mỹ, Thượng tọa Thích Nguyên Thái, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TX.Phú Mỹ cho biết: “TX. Phú Mỹ có 4 mái ấm nhân đạo ở các chùa đang nuôi dưỡng hơn 350 em nhỏ mồ côi, cơ nhỡ từ dưới 16 tuổi. Về mặt tâm lý các em ở lứa tuổi thanh thiếu nhi được tạo sân chơi sẽ tìm được sự hào hứng, phấn khởi nên các em hăng hái tham gia. Chương trình lần đầu tiên được tổ chức và sẽ được duy trì, mở rộng, để mang đến nhiều hơn niềm vui cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em có thêm động lực vươn lên trong cuôc sống” .

Ngoài ra, các địa phương trên toàn tỉnh, CLB tiếng Anh giao tiếp hè, lớp phổ cập bơi, lớp học tình thương… bổ sung kiến thức hè miễn phí cũng được thực hiện thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.

Đánh giá về sân chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi dịp hè 2022, ông Thôi Đại Việt, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi Trường học, Tỉnh Đoàn cho biết: Với chủ đề “Thích ứng - An toàn- Trải nghiệm - Sáng tạo”, các cơ sở đoàn đã tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe thể chất cho thiếu nhi; tăng cường chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi nghèo hiếu học… Sau khi hè kết thúc, các em được trang bị nhiều kỹ năng cần thiết, giúp ích cho cuốc sống sau này”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.