Mùa hè xanh

Thứ Sáu, 05/08/2022, 17:08 [GMT+7]
In bài này
.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các Đoàn trường  phát động phong trào với nhiều tên gọi khác nhau nhưng cùng chung một mục tiêu: “Mùa hè xanh-Thanh niên tình nguyện”, “Hoa phượng đỏ miền biên ải”, “Mang tri thức đến vùng cao”… mang nhiều ý nghĩa thiết thực.

Em tập làm nông dân, trồng rau, bắt cá.
Em tập làm nông dân: bắt cá.

Hai thành công lớn của phong trào: thứ nhất, tuổi trẻ gắn bó với đời sống cộng đồng, với cuộc sống của nhân dân, tích cực hỗ trợ vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm qua phong trào “Thanh niên tình nguyện-Mùa hè xanh” đem đến nhiều hiệu ứng xã hội tích cực, rất đáng khích lệ. Thứ hai, tuổi trẻ, đội ngũ đông đảo thanh niên, sinh viên sau 1 năm chăm chỉ học hành trên giảng đường đã tình nguyện về cơ sở, tuổi trẻ có những trải nghiệm từ  hoạt động xã hội. Trải nghiệm thực tế là  một cách học tập trong thực tiễn cuộc sống  từ chính  quê hương, đất nước. Đó là  những trải nghiệm tuyệt vời gắn với đời sống người lao động, cách rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống quý báu dễ vào, tạo ký ức sâu đậm hơn bất cứ bài giảng lý thuyết nào.

Mùa hè xanh, không ít các em-lứa tuổi học trò được gia đình gửi vào “Kỳ nghỉ hè quân đội”, giúp các em có môi trường rèn luyện kỷ luật, tính tập thể, học chịu đựng gian khổ như là các anh bộ đội cụ Hồ, với tinh thần “Chúng tôi là chiến sĩ!”. Kỳ nghỉ hè quân đội đang tạo hiệu ứng tích cực, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện tuổi thơ có bài bản. Vùng biển Long Hải (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) là một trong những Trung tâm  “Học kỳ quân đội” thuộc Quân khu 7, được nhiều gia đình và các em nhỏ lựa chọn, hướng tới.

Cuộc sống sôi động muôn màu. Trong thực tế đã và đang hiện hữu một “Mùa hè xanh-Kỳ nghỉ hồng” xã hội hóa dành cho lứa tuổi thiếu niên nhi đồng, do chính các em, từ  sự hỗ trợ tích cực có chủ đích của gia đình, các bậc cha mẹ, thực hiện khá hiệu quả. Hình thức “Mùa hè xanh-Kỳ nghỉ hồng” đóng khung trong hoạt động của một gia đình hoặc nhóm gia đình tự kết nối với nhau. Rất đáng ghi nhận, mấy năm gần đây, trên địa bàn các huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc, Long Điền, Đất Đỏ, TP.Bà Rịa… xuất hiện các cơ sở du lịch sinh thái, các điểm dịch vụ xanh dành cho lứa tuổi thiếu niên nhi đồng.

Em tập làm nông dân, trồng rau, bắt cá.
Em tập làm nông dân: trồng rau.

Nhiều gia đình đã dành ngày nghỉ cuối tuần, kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ tết tổ chức cho các con về các điểm vui chơi giải trí xanh cùng thả diều, bắt bướm, tập làm nghề nông, bắt cá, chăn trâu bò, đi dã ngoại… cùng đàn dê, cừu, thỏ, vật nuôi.

Từ cuộc sống đô thị bức bối, xô bồ được trở về vùng nông thôn-du lịch xanh đang là những trải nghiệm cuộc sống, những ngày học ngoại khóa-học mà chơi, chơi mà học-dành cho lửa tuổi thiếu nhi. Không ít bậc cha mẹ xin nghỉ phép đưa các con về quê nội, quê ngoại cùng có “Kỳ nghỉ hồng”  thăm quê nhà, ông bà, họ hàng ruột thịt, cùng các bạn trẻ vùng nông thôn ra đồng, lên núi hái sim, lội sông suối-với sự hướng dẫn, giám sát, tổ chức khá chỉn chu của chính gia đình, cha mẹ, các anh chị.

Để biết thế nào là xe lửa-hỏa xa, loại hình vận chuyển quen thuộc, rẻ tiền nhưng nhiều bạn trẻ ở đô thị lại không hay biết. Vậy là cả nhóm do gia đình tổ chức mua vé xe lửa làm chuyến dã ngoại du chơi: Sài Gòn-Phan Thiết, Sài Gòn-Nha Trang… sự trải nghiệm ấy dành cho bạn trẻ  hơn vạn lời giải thích, rao giảng.

Một nhóm gia đình nhỏ ở Bà Rịa-Vũng Tàu tập hợp các cháu nội ngoại thành một “tiểu đội thiếu”, có cha mẹ hỗ trợ lập Quỹ “Giỏ sách Hoa Tím”. Các em mang theo 1.000 cuốn sách “Kỹ năng sống”, “Hạt giống tâm hồn” của nhà xuất bản Kim Đồng, nhà sách First News… cùng 5000 tập vở học sinh mang về vùng sâu tặng các bạn nhỏ, thông qua các trường học, phòng giáo dục địa phương. 

Các em tự gói sách vở, tự xây dựng kịch bản, tự phát biểu và trao quà; phối hợp với nhà trường, nhà xuất bản Kim Đồng, First News…  xây dựng các tủ sách Hồng, phát động đọc sách-thi tìm hiểu kiến thức từ sách, góp phần lan tỏa “Văn hóa đọc” trong lứa tuổi học trò vùng sâu, vùng xa. Quả là một việc làm ý nghĩa, thiết thực, bổ ích, từ đó mà bồi dưỡng cho trẻ kỹ năng sống “Mình vì mọi người”, vì cộng đồng và xã hội.

Thay bằng để các em chìm đắm vào điện thoại, máy tính, truyền hình, chơi games,  học thêm… là  “Mùa hè xanh-Kỳ nghỉ hồng”. Hãy để cho các em  hòa vào dòng chảy thiên nhiên, cây cỏ, môi trường sống đẹp, gắn với tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu lao động, từ chính trách nhiệm mỗi gia đình, từ sự định hướng của nhà trường, đoàn và đội.

Lý luận xám xịt, cây đời mãi mãi xanh tươi! Cuộc sống thật sinh động với nhiều việc làm thiết thực, bổ ích từ các hoạt động xã hội hóa, sáng tạo, muôn hình vạn vẻ trong việc giáo dục, định hướng cuộc sống cho trẻ. Cuộc sống thật đáng yêu! Hoan hô những Mùa hè xanh ích nước lợi nhà!

Mùa hè xanh, 2022

QUỐC TOÀN

 
;
.