PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ

Hút thuốc dễ nhiễm COVID-19 với triệu chứng nặng

Thứ Sáu, 19/08/2022, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, hút thuốc lá có khả năng mắc COVID-19 cao hơn, dễ bị tổn thương phổi.

Người hút thuốc lá dễ bị nhiễm COVID-19 và bệnh nặng hơn. (ảnh minh họa)
Người hút thuốc lá dễ bị nhiễm COVID-19 và bệnh nặng hơn. (ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Văn Hiệp (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) hút thuốc lá hơn 10 năm nay với mức độ khoảng 30 điếu/ngày. Biết tác hại của việc hút thuốc, anh rất muốn bỏ nhưng không được.

“Tôi từng quyết tâm bỏ thuốc nhưng được vài ngày lại hút tiếp. Không hút thuốc lá khiến tôi không tập trung, làm việc kém hiệu quả. Việc cai thuốc thực sự rất khó. Với người chưa hút thuốc, tốt nhất đừng tập tành”, anh Hiệp nói.

Theo khảo sát tại Bệnh viện Vũng Tàu và Bệnh viện Bà Rịa, trung bình mỗi ngày có hàng chục người đến khám, lấy thuốc và điều trị nội trú các bệnh có liên quan đến hút thuốc lá. Phần lớn bệnh nhân là người trên 60 tuổi và hút thuốc khoảng 20 năm trở lên.

Theo các bác sĩ, hút thuốc lá làm suy yếu chức năng của phổi và là những yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh lý mạn tính như: tim mạch, ung thư, hô hấp, đái tháo đường. Người hút thuốc bị suy yếu hệ miễn dịch cơ thể nên vi khuẩn, vi rút dễ dàng xâm nhập, trong đó có SARS-CoV-2. Khi hút thuốc, phải tháo khẩu trang, tay đưa thuốc lên miệng làm tăng nguy cơ SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể. Những người dùng chung bật lửa, ống điếu, ống tẩu thì việc lan truyền SARS-CoV-2 là khó tránh khỏi. 

PGS,TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, gần đây, ngoài các sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào, còn xuất hiện các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. WHO khẳng định, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại.

PGS,TS Lương Ngọc Khuê khẳng định bỏ thói quen hút thuốc sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19; giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quy; giảm tỷ lệ bệnh phát nặng hơn và làm tăng sự thành công trong các ca phẫu thuật chữa bệnh ở các bệnh mạch vành; giảm tỷ lệ suy giảm chức năng phổi và giảm ho đối với người bị bệnh viêm phế quản mạn tính.

Bên cạnh đó, bỏ thuốc lá giúp tuổi thọ được tăng lên. Bỏ thuốc lá còn làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh liên quan đến khói thuốc thụ động ở trẻ em, như các bệnh về đường hô hấp (hen suyễn, viêm phổi) và nhiễm trùng tai.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.