GẶP GỠ HAI THỦ KHOA CỦA KỲ THI LỚP 10: Siêng năng, ham học hỏi là bí quyết để thành công

Thứ Ba, 02/08/2022, 16:23 [GMT+7]
In bài này
.

Một ngày cuối tháng 7, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ 2 thủ khoa của kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Trần Thị Phương Ánh, HS Trường THCS Phan Chu Trinh (TX.Phú Mỹ) và Hoàng Tuấn Kiệt, HS Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP. Vũng Tàu).

"Cô bé hạt tiêu" Phương Ánh (bìa phải) và cô Huỳnh Thị Kim Nương

Nữ thủ khoa “bé hạt tiêu”

Vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng “cô bé hạt tiêu” Trần Thị Phương Ánh lại khiến mọi người bất ngờ vì thành tích học tập “khủng” của mình. Là Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay với 47,5 điểm, đồng thời là thủ khoa Trường THPT Phú Mỹ. Trong đó, môn Toán em đạt 9,75 điểm, Ngữ văn 9 điểm và tiếng Anh 10 điểm.

Trước đó, cô bé cũng nổi tiếng với thành tích “thi đâu đậu đó”. Và đặc biệt, trước khi tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh, Phương Ánh đã dự thi và giành được “tấm vé vàng” của Trường Phổ thông năng khiếu ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Trường THPT Phú Mỹ vẫn là “điểm dừng chân” của Phương Ánh.

Chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình, Phương Ánh cho hay, với môn Toán, em cố gắng nắm chắc lý thuyết và các định lý qua các năm học, đồng thời chăm chỉ học và làm bài tập. Phương Ánh cho rằng, sự siêng năng chính là bí quyết giúp em chinh phục môn học “khó nhằn” này. Còn đối với môn Văn, em học dứt điểm kiến thức của từng bài học, nắm chắc các ý chính, các dẫn chứng trong văn bản và một số dẫn chứng có liên quan để liên hệ mở rộng. Phương Ánh còn đọc thêm nhiều sách và bài viết hay để học được cách diễn đạt tốt, cũng như tham khảo được nhiều ý mới mẻ.

Riêng môn tiếng Anh, để học tốt cần có một quá trình học tập lâu dài. “Cách học tốt nhất là học mọi nơi cùng tiếng Anh: lướt mạng, xem phim, đọc sách, nói chuyện… tất tần tật đều trong tiếng Anh. Cách học như vậy giúp em sử dụng được tiếng Anh một cách tự nhiên, không bị “sợ” và quá trình học cũng trở nên thú vị hơn. Dần dần, tiếng Anh đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống em”, Phương Ánh chia sẻ.

Khó khăn lớn nhất trong học tập của em là khó tìm được tài liệu chất lượng cao phù hợp với nhu cầu và trình độ học tập của mình. Em đã nhờ đến sự giúp đỡ tận tình của bạn bè và thầy cô để giải quyết vấn đề này. Phương Ánh thường mượn tài liệu ôn thi HS giỏi của các môn thi để củng cố kiến thức, chinh phục phần vận dụng cao của đề thi tuyển sinh.

Ngoài ra, em thường chủ động trong học tập, hiểu được ưu, nhược điểm của mình để xây dựng kế hoạch phù hợp. Em thích học nhóm cùng bạn bè để có thêm niềm vui và động lực học tập. Ánh không học quá khuya. Khi căng thẳng, em thường viết ra những cảm xúc của mình, nói chuyện với người thân, nghe nhạc hay đạp xe dạo phố…

Từng là GV chủ nhiệm năm lớp 6 và gắn bó với Phương Ánh trong suốt những năm học THCS, cô Huỳnh Thị Kim Nương, GV Ngữ văn, Trường THCS Phan Chu Trinh cho biết, trong suốt những năm học THCS, Phương Ánh luôn dẫn đầu toàn trường về kết quả học tập. Em học đều các môn, siêng năng, chịu khó tìm tòi luyện tập. Tuy có thiên hướng về các môn tự nhiên nhưng nhờ có lợi thế về tư duy logic nên Phương Ánh ghi nhớ bài học rất tốt, học tới đâu nắm chắc tới đó. Em vui vẻ, hòa đồng với bạn bè, lễ phép với thầy cô, được mọi người yêu quý. Gia đình Phương Ánh có 3 chị em gái đều là những HS xuất sắc.

Năm lớp 6, Phương Ánh đạt giải Nhì môn tiếng Anh trong cuộc thi HS giỏi TX.Phú Mỹ. Lớp 7, vươn lên giành giải Nhất với điểm số ấn tượng. Đến lớp 8, Phương Ánh bất ngờ chuyển sang thi HS giỏi môn Toán trong sự ngỡ ngàng của thầy cô, bạn bè. Kỳ thi năm đó, Ánh đã vượt qua nhiều gương mặt vàng trong “làng” HS giỏi Toán để giành giải Nhì cấp thị xã và cấp tỉnh. Lên lớp 9, Ánh tiếp tục tỏa sáng với giải Nhất môn Hóa học cấp thị xã, giải Nhì cấp tỉnh môn Hóa học; giải Vàng IOE cấp thị xã và cấp tỉnh; Huy chương đồng cuộc thi tiếng Anh trên mạng cấp quốc gia, giải Vàng cấp trường, cấp thị xã Violympic Toán Tiếng Việt, Toán Tiếng Anh, Vật lý…

Chàng thủ khoa “giỏi đều các môn”

Với điểm số cao ngất ngưởng 48,05 điểm, trong đó, tiếng Anh đạt 9,75 điểm, Ngữ văn 9,5 điểm, Toán 9 điểm và môn chuyên 9,9 điểm. Hoàng Tuấn Kiệt, HS Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP.Vũng Tàu) đã trở thành Thủ khoa chuyên Hóa và cũng là thủ khoa tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn.

“Trước khi dự thi, em đã tự nói với bản thân rằng mình cần phải nỗ lực hết mình khi đối diện với một kỳ thi quan trọng, với “đối thủ” là những người bạn ưu tú, mang trong mình niềm đam mê và sự quyết tâm cao nhất. Khi biết là thủ khoa của kỳ thi, em đã rất bất ngờ và vui mừng bởi sự cố gắng của mình được đền đáp. Em cũng không quên tự nhắc nhở chính mình phải cố gắng hơn trong chặng đường sắp tới”, Tuấn Kiệt nói.

Thủ khoa chuyên Hoàng Tuấn Kiệt (giữa) cùng cô giáo và bạn bè.
Thủ khoa chuyên Hoàng Tuấn Kiệt (giữa) cùng cô giáo và bạn bè.

Cô Lê Thị Thu Thủy, GV bộ môn Hóa học Trường THCS Nguyễn Thái Bình cho biết, Tuấn Kiệt là một trong những HS xuất sắc của trường. Em có tư duy nhạy bén, phát hiện vấn đề nhanh và cực kỳ chịu khó, ham học hỏi. Nhờ vậy, Tuấn Kiệt học giỏi đều tất cả các môn nhưng có tố chất nổi bật ở môn Hóa học.

“Sau mỗi buổi học, có gì vướng mắc, Kiệt đều trao đổi lại ngay để nhờ thầy cô hướng dẫn, chỉ bảo. Khi thầy cô giao bài tập, em thường bắt tay vào làm ngay. Đặc biệt, phần trình bày của em thì “không chê vào đâu được” bởi Tuấn Kiệt viết chữ rất đẹp, trình bày sạch sẽ, rõ ràng, mạch lạc. Đó cũng là một trong những lý do khiến cho cậu học trò chuyên Hóa đạt tới 9,5 điểm môn Văn trong kỳ thi vừa qua”, cô Thủy nói.

Nhìn vào thành tích học tập của Hoàng Tuấn Kiệt, chắc chắn không ít người cảm thấy thán phục. Điểm trung bình năm học lớp 9 đạt 9,4 điểm. Riêng các môn: Toán, Vật lý, Sinh học, Tin học, Địa lý, tiếng Anh, Lịch sử đạt từ 9,2 tới 9,9 điểm. Đặc biệt, môn Hóa học đạt được điểm 10 tròn trĩnh. Em cũng từng đạt giải Nhì cấp tỉnh, giải Ba cấp thành phố môn Hóa học bên cạnh nhiều giải thưởng tại cuộc thi Violympic, IOE.

Chia sẻ kinh nghiệm học tập, Tuấn Kiệt bật mí “bí quyết” của em là chăm chỉ tự học mỗi ngày, chắt lọc, học hỏi từ thầy cô, bạn bè, biết tiếp thu và cải thiện những vấn đề mà thầy cô góp ý, dạy bảo.

Kinh nghiệm của Tuấn Kiệt là nắm chắc kiến thức nền tảng, rèn luyện với nhiều dạng bài tập để “quen mặt” các dạng bài và nắm vững phương pháp làm bài. Khi làm bài thi, em luôn cố gắng giữ bình tĩnh, đọc kỹ đề, tư duy để tìm ra cách làm tối ưu, rồi làm bài thật cẩn thận, vận dụng nhuần nhuyễn những kiến thức mà mình có. Sau đó, em dành thời gian kiểm tra lại bài thật kỹ càng để tránh sai sót.

KHÁNH CHI

;
.