Chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch

Thứ Hai, 15/08/2022, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 15/8, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong 7 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 48.436 ca mắc COVID-19 (chiếm 33,2% tổng số ca mắc kể từ khi bùng phát dịch). Trong đó, từ cuối tháng 3/2022, dịch có xu hướng giảm mạnh và hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần trở lại đây, số ca mắc COVID-19 có dấu hiệu tăng trở lại. Trung bình trong 7 ngày qua ghi nhận 38 ca/ngày. Hiện tỉnh có 16 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu và Bệnh viện Bà Rịa, trong đó có 11 trường hợp nặng.

Tính đến ngày 14/8, tỉnh có hơn 97.700 người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19; gần 13.600 trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 3 và 37.585 trẻ từ 5-11 tuổi tiêm mũi 2.

Cùng với COVID-19, dịch bệnh SXH đang diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 9.300 trường hợp mắc SXH (tăng 13,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó có 6 trường hợp tử vong. TP.Vũng Tàu vẫn là địa phương ghi nhận nhiều ca mắc SXH nhất, với 5.688 ca; tiếp theo là TX.Phú Mỹ có 893 ca, huyện Châu Đức có 766 ca.

Trước nguy cơ dịch COVID-19 có thể bùng phát trở lại, Sở Y tế đề xuất thực hiện một số giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới: Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm khác; thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống dịch.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở điều trị thực hiện tốt việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; bảo đảm công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong. Mặt khác, tập trung đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng, tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tăng cường hơn nữa công tác truyền thông để người dân nâng cao ý thức, tránh chủ quan, lơ là và chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch COVID-19 và SXH. Đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của vắc xin trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, từ đó vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, nhất là tiêm các mũi tăng cường cho những đối tượng nguy cơ cao và học sinh khi năm học mới đang cận kề; quan tâm thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các nơi tập trung đông người như chợ, trường học… nhằm phát hiện sớm ca bệnh và ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Trần Văn Tuấn yêu cầu các địa phương chủ động mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị cần huy động các lực lượng trên địa bàn tham gia vào công tác phòng, chống SXH, trong đó ưu tiên tập trung vào những địa bàn có nhiều ca bệnh.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

;
.