Thí sinh phấn khởi hoàn thành bài thi môn Văn

Thứ Năm, 07/07/2022, 11:31 [GMT+7]
In bài này
.
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm, huyện Long Điền phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: MINH VINH
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm, huyện Long Điền phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: QUANG VINH

Nội dung kiến thức trọng tâm, theo chương trình đã tinh giản của Bộ GD-ĐT. Riêng phần Đọc hiểu nói về tuổi trẻ rất gần gũi với lứa tuổi học sinh. Đó là ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu sau khi kết thúc môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - môn Văn.

Sáng 7/7, sau 120 phút làm bài, đúng 9 giờ 30, thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã hoàn thành bài thi môn Văn.

Các thí sinh chia sẻ đề Văn vừa sức, nằm trong chương trình học và kiến thức được ôn luyện, nhưng vẫn đảm bảo phân hóa. Trong đó, phần nghị luận nói về trách nhiệm của giới trẻ để tiếp bước cha ông. Phần phân tích hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. 

HS Trường Dân tộc nội trú tỉnh (tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức) phấn khởi sau bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: ĐINH HÙNG
HS Trường Dân tộc nội trú tỉnh (tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức) phấn khởi sau bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: ĐINH HÙNG
Thí sinh phấn khởi, tự tin ra về sau khi hoàn thành môn thi ngữ văn cùng với sự quan tâm động viên, khích lệ tinh thần từ gia đình. Ảnh: BẢO KHÁNH.
Thí sinh phấn khởi, tự tin ra về sau khi hoàn thành môn thi ngữ văn cùng với sự quan tâm động viên, khích lệ tinh thần từ gia đình. Ảnh: BẢO KHÁNH.

Là thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi Trường THPT Minh Đạm, thí sinh Nguyễn Thị Ánh cho rằng, đề năm nay khá vừa sức với học sinh và em hoàn thành bài thi khá tốt.

“Đề không quá khó nhưng có một điểm ở câu 2, phần Làm văn có thể sẽ khiến một số bạn gặp khó khăn. Đó là muốn làm tốt phải nhớ và hiểu được cả bài “Chiếc thuyền ngoài xa” chứ không thể chỉ dựa vào đoạn trích trong đề thi. Em cũng khá bất ngờ và thích câu hỏi phụ trong phần nghị luận ở phần 1 của đề bài”, Ánh chia sẻ.

Cô Lê Thị Trang Nhung, GV bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) nhận định đề thi Ngữ văn tương đối vừa sức. Riêng câu Nghị luận xã hội yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước đã khơi gợi được ý thức của tuổi trẻ và đồng thời cũng vừa sức cho học sinh làm bài.

Còn câu Nghị luận Văn học bảo đảm được cả hai mức độ. Ở mức độ cơ bản, học sinh nào cũng có thể viết bài được. Mức độ phân hóa với ý nâng cao yêu cầu liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống đòi hỏi học sinh phải nắm sâu bài học và liên hệ, kết nối các chi tiết trong bài để phân tích nâng cao sâu hơn, từ đó phân hóa học sinh phục vụ cho xét tuyển ĐH.

Thí sinh điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức) thảo luận về bài làm sau khi hoàn thành môn ngữ văn sáng 7/7. Ảnh: HUYỀN TRANG
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức) thảo luận sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: HUYỀN TRANG
Nét tươi vui của thí sinh sau khi hoàn thành thi Ngữ văn. Ảnh: CÔNG MINH.
Nét tươi vui của thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP. Vũng Tàu sau khi hoàn thành thi Ngữ văn. Ảnh: CÔNG MINH.
Thí sinh Nguyễn Thị Ánh là người đầu tiên ra khỏi địa điểm thi tại Trường THPT Minh Đạm, huyện Long Điền với tâm trạng phấn khởi. Ảnh: VINH MINH
Thí sinh Nguyễn Thị Ánh là người đầu tiên ra khỏi địa điểm thi tại Trường THPT Minh Đạm, huyện Long Điền với tâm trạng phấn khởi. Ảnh: VINH MINH

Ghi nhận tại các điểm thi, các thí sinh ra về trong vui vẻ, trật tự. Trước các điểm thi, lực lượng công an và đoàn viên thanh niên túc trực hướng dẫn, điều tiết giao thông để thí sinh và phụ huynh đón con em thuận tiện nên không xảy ra ùn ứ trước điểm thi.

Báo cáo nhanh từ Sở GD-ĐT cho biết, trong buổi sáng có 12.565/12.611 thí sinh dự thi môn Văn, đạt tỷ lệ 99,64%. Có 3 thí sinh vắng mặt do bị COVID-19; không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Thí sinh nộp bài đúng thời gian quy định.

Chiều nay, đúng 14 giờ 30 phút, thí sinh sẽ tiếp tục môn thi thứ 2 của kỳ thi - môn Toán với thời gian làm bài 90 phút.

NHÓM PHÓNG VIÊN GIÁO DỤC 

 

 

;
.