Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em dịp hè

Thứ Sáu, 01/07/2022, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa hè là thời điểm nhu cầu vui chơi giải trí, đặc biệt hoạt động bơi lội của trẻ em tăng cao. Vì vậy, nhiều bể bơi trên địa bàn TP Bà Rịa rất chú trọng đến việc nâng cao chất lượng các bể bơi, mở các lớp dạy bơi, tạo điều kiện cho các em rèn luyện sức khỏe, kỹ năng bơi lội, hạn chế tai nạn đuối nước.

Một tuần nay, ngày nào gia đình anh Nguyễn Nam Thành (tổ 7, ấp Tây, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) cũng đưa các con của mình đến học bơi tại bể bơi Trường Trung cấp Biên phòng (491a, Điện Biên Phủ, Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) Anh Thành chia sẻ: Trước thực trạng trẻ hiện nay bị đuối nước nhiều nên khi được nghỉ hè gia đình tôi cho các cháu theo học ngay. Nhà tôi có 2 cháu học tiểu học đều tham gia khóa học bơi này. Lúc đầu, các cháu còn sợ, không dám xuống bể. Nhưng sau vài ngày được sự hướng dẫn của thầy giáo, các cháu đã bạo dạn hơn và chỉ mong đến giờ được đi học bơi. Việc cho các con tham gia những khóa học bơi cũng là một cách để hướng trẻ đến các hoạt động thể thao lành mạnh, đồng thời rèn luyện sức khỏe và kỹ năng sống. Năm nào tôi cũng đăng ký cho con tham gia học bơi. Thấy con nô đùa trong môi trường an toàn, có người giám sát, tôi thấy rất yên tâm”.

Chị Trần Thị Thanh Hòa (Quản lý hồ bơi Biên phòng) cho hay: Để bảo đảm an toàn, phòng tránh những rủi ro cho mọi người trong khi bơi lội, ban quản lý bể bơi đã trang bị nhiều phao bơi, phao cứu hộ, gậy cứu hộ cùng với sự giám sát, theo dõi của các nhân viên cứu hộ túc trực. Nơi đây cũng thường xuyên mở các lớp học bơi liên tục từ tháng 5 đến tháng 8 để đáp ứng nhu cầu học cao trong dịp hè. Các bài học như bơi ếch, bơi bướm, bơi sải được huấn luyện viên kết hợp vừa dạy vừa vui chơi nhằm tạo động lực, khơi dậy niềm đam mê bơi lội cho trẻ.

Những ngày này, bể bơi Pool Thu Hương (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) cũng là một trong những nơi thu hút đông đảo mọi người, nhất là các em thiếu nhi. Được thỏa thích vùng vẫy trong làn nước mát không chỉ xua tan cảm giác nắng nóng của mùa hè mà hoạt động này còn giúp các em rèn luyện kỹ năng bơi lội, nâng cao thể chất, tinh thần.

Khởi động và tập bơi tại hồ bơi Trường Trung cấp Biên Phòng.
Khởi động và tập bơi tại hồ bơi Trường Trung cấp Biên Phòng.

Cùng với việc học bơi, các em còn được trang bị những kỹ năng giúp người bị tai nạn đuối nước. Em Mai Chi, (HS lớp 2A, trường tiểu học Lê Lợi) cho biết, em tham gia khóa học bơi 12 buổi tại bể bơi tại Trung tâm tiếng Anh STAR EDU (336 Nguyễn Văn Linh, TP. Bà Rịa) thì những buổi đầu em được thầy giáo Quốc Cường hướng dẫn các động tác khởi động, cách hít thở sao cho đúng vì nếu không sẽ rất dễ bị sặc nước và không bơi được xa, sau đó đến các bài học bơi cơ bản. Em và các bạn còn được thầy Cường hướng dẫn những động tác để sơ cứu người bị đuối nước...

Thời gian qua, Thành đoàn Bà Rịa đã phối hợp với các các nhà trường chủ động tổ chức các chương trình ngoại khóa, tuyên truyền, thực hành, hướng dẫn về bơi lội, cấp cứu, xử trí các tình huống phòng, chống đuối nước thu hút được hàng ngàn HS tham gia.

Anh Lý Quang Tiên, Phó bí thư, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Bà Rịa cho biết: “Thông qua các hoạt động này sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, cùng cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là phòng chống đuối nước. Đồng thời trang bị những hiểu biết và kiến thức, kỹ năng cơ bản để trẻ có thể vận dụng trong những tình huống thực tế”.

Tuy nhiên, để hạn chế và không xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, mỗi phụ huynh cần trang bị đầy đủ cho con em mình các kỹ năng bơi lội, sơ cấp cứu đuối nước. Đồng thời, kỹ năng bơi lội phải được phổ cập, trở thành môn học bắt buộc cũng như các chương trình ngoại khóa trong nhà trường. Có như vậy mới hạn chế và không xảy ra những vụ việc đau lòng, đáng tiếc vẫn xảy ra vào mỗi mùa hè.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.