Hướng đến sức khỏe và hạnh phúc của con người

Chủ Nhật, 10/07/2022, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

“Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người” là  chủ đề Ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2022.

Đây là sự kiện thường niên nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Dịp này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Tôn Thất Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh về dân số và công tác dân số.

Phóng viên: Thưa ông, có mối liên hệ nào giữa chủ đề Ngày Dân số thế giới năm nay và định hướng công tác dân số tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu?

- Ông Tôn Thất Khoa: Chủ đề Ngày Dân số thế giới năm nay mang ý nghĩa nhân văn, tập trung vào con người chứ không phải dân số. Đó là hệ thống phục vụ cho số lượng dân số bằng cách tăng cường sức khỏe và hạnh phúc của con người.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Chiến lược dân số giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030. Chiến lược đề ra một số mục tiêu: 90% nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; 70% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất; 90% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh tật bẩm sinh; tuổi thọ bình quân đạt 77,45 tuổi; chiều cao con người đến 18 tuổi đối với nam là 168,5cm trở lên và 157,5cm trở lên đối với nữ; chỉ số phát triển con người duy trì trong nhóm 5 tỉnh dẫn đầu của cả nước…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền dân số tại tỉnh đã có sự thay đổi từ tuyên truyền giảm sinh qua việc  thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con. Ngành dân số cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định động viên khuyến khích áp dụng cho tất phụ nữ trên địa bàn sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, trình UBND tỉnh xem xét ban hành vào năm 2023. Đặc biệt, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 cũng nhấn mạnh đến việc bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe từ khi sinh ra, lớn lên và ở tuổi già; nâng cao thể lực, thể trạng, tinh thần, tăng tuổi thọ từ 78 tuổi năm 2025 lên 80 tuổi vào năm 2030; nâng cao chất lượng dân số.

● Ngành dân số tỉnh đã đạt những kết quả khả quan nào trong việc nâng cao chất lượng dân số, thưa ông?

- Hiện nay, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể cân nặng toàn tỉnh là 6,2%, trong nhóm 5 tỉnh có tỷ lệ thấp nhất cả nước. Tỷ suất tử vong mẹ là 12,2%/100.000 trẻ đẻ sống, thấp hơn so với toàn quốc. Tuổi thọ trung bình của người dân đạt 76,4 năm - cao hàng đầu cả nước. Bà Rịa-Vũng Tàu là 1 trong 5 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp nhất trong toàn quốc. Mạng lưới tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đã triển khai đến tất cả các trung tâm y tế có dịch vụ sinh đẻ trên toàn tỉnh. 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ sàng lọc trước sinh là 81,3% (chỉ tiêu giao 80%) và tỷ lệ sàng lọc sơ sinh là 80,2%.

Bên cạnh đó, ngày 6/6, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện gói dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh và sơ sinh miễn phí từ năm 2022 đến 2030 đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, người dân tại thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và người dân huyện Côn Đảo. Mục tiêu của Kế hoạch là phấn đấu 100% thai phụ được thực hiện gói dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh ít nhất 4 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến nhất; 100% trẻ sơ sinh được thực hiện gói dịch vụ xét nghiệm sàng lọc sơ sinh 5 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến nhất. 

Thai phụ khám thai định kỳ tại Khoa Sức khỏe sinh sản, CDC tỉnh.
Thai phụ khám thai định kỳ tại Khoa Sức khỏe sinh sản, CDC tỉnh.

● Theo ông, Bà Rịa-Vũng Tàu còn trở ngại và thách thức nào cần vượt qua trong nỗ lực nâng cao chất lượng dân số?

- Đó là kiến thức sức khỏe sinh sản (SKSS) của vị thành niên, thanh niên cần được truyền thông mạnh; công tác chăm sóc khỏe  người cao tuổi và nâng cao tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh phải đạt trên 90%. Để khắc phục tình trạng thiếu hụt kiến thức về SKSS, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 460/QĐ/UBND phê duyệt Đề án “Chăm sóc SKSS, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên giai đoạn 2021 - 2025” nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ thân thiện vị thành niên, cải thiện tình trạng SKSS, sức khỏe tình dục của vị thành niên thông qua việc đẩy mạnh truyền thông, tư vấn và tăng cường cung cấp dịch vụ chuyên môn kỹ thuật chăm sóc SKSS, sức khỏe tình dục có chất lượng, phù hợp với điều kiện học tập, làm việc và sinh hoạt của các nhóm vị thành niên.

Bên cạnh đó, mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số đã được phê duyệt như khám tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân; các trung tâm y tế triển khai tổ chức các hoạt động về mô hình “tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”; duy trì sinh hoạt 22 câu lạc bộ Dân số-KHHGĐ và Dân số-Gia đình-Trẻ em...

Ngành dân số cũng đồng thời triển khai thực hiện quyết định số 4282/QĐ-UBND ngày 26/11/2021  của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030, lập danh sách người từ 60 tuổi trở lên khám sức khỏe hàng năm theo quy định.

● Trân trọng cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG

(Thực hiện)

;
.