HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Biến bài giảng khô khan thành câu chuyện lôi cuốn

Thứ Sáu, 08/07/2022, 21:32 [GMT+7]
In bài này
.

Với cách nói chuyện khéo léo, Thiếu tá Bùi Lâm Triều đã biến những bài giảng chính trị khô khan trở nên lôi cuốn, hấp dẫn. Qua đó, vun đắp đến các bạn trẻ tình yêu quê hương, đất nước và lan tỏa tinh thần sẵn sàng vì nhân dân phục vụ của người lính Bộ đội Cụ Hồ.

Thiếu tá Bùi Lâm Triều giao lưu với chiến sĩ trẻ trong một buổi nói chuyện chuyên đề về chính trị.
Thiếu tá Bùi Lâm Triều giao lưu với chiến sĩ trẻ trong một buổi nói chuyện chuyên đề về chính trị.

Lồng ghép câu chuyện thực tế

Mới đây, Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ tổ chức buổi tuyên truyền, định hướng cho HS chọn ngành quân sự. Người đứng diễn thuyết, định hướng không phải là giáo viên, chuyên gia tư vấn tuyển sinh mà là Thiếu tá Bùi Lâm Triều, Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh.

Nội dung buổi tuyên truyền là đưa ra những thông tin về cơ chế tuyển sinh, yêu cầu về trình độ, chính trị và cả những khó khăn khi các bạn trẻ quyết định chọn môi trường quân ngũ để học tập, rèn luyện. Những tưởng như câu chuyện về môi trường quân đội sẽ khô khan, nhàm chán, không hấp dẫn HS nhưng Thiếu tá Triều khéo léo dẫn dắt: “Ngày xưa, tôi cũng như các bạn, băn khoăn, lo lắng, khi chọn nghề cho mình. Nhưng tôi quyết định chọn quân đội vì có nhiều ấn tượng với các chiến sĩ. Hơn nữa, tôi nghĩ, nếu đậu vào các trường quân đội, ba mẹ tôi sẽ bớt đi gánh nặng nuôi con ăn học”.

Tiếp đó, Thiếu tá Triều kể những câu chuyện sinh động khi được học tập, rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội của mình. Đặc biệt là tấm gương của các quân nhân đã không quản ngại khó khăn, vất vả, thậm chí hy sinh thân mình để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, nền hòa bình của dân tộc.

Nhiều HS thật sự bị “cuốn” vào những câu chuyện sinh động và khao khát trở thành quân nhân. “Anh Triều rất vui tính hay pha trò. Cách nói chuyện của anh lôi cuốn, dễ nghe, dễ hiểu khiến em rất ấn tượng và càng thêm yêu, tự hào về các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”, em Nguyễn Minh Tài, HS lớp 12, Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ bày tỏ.

Công tác tại Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh với nhiệm vụ tuyên truyền chính trị thực sự là thử thách với Thiếu tá Triều vì chưa từng qua môi trường sư phạm. Để nâng cao chất lượng bài giảng và tránh sự khô khan, ngoài những giáo án, tài liệu, anh chủ động tìm kiếm các nguồn tư liệu từ thư viện, internet, tài liệu của đồng nghiệp để làm giàu thêm thông tin.

“Tôi thường lồng ghép kể những câu chuyện thực tế từ các chuyến công tác của mình và cả những buổi tiếp xúc với các đồng đội. Mình cũng phải tạo tâm thế gần gũi với người nghe, đặc biệt là các chiến sĩ trẻ đang học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội”, Thiếu tá Triều nói.

Hun đúc tình yêu quê hương, đất nước

Mỗi lần đứng trên bục giảng nói chuyện chuyên đề là thêm những lần Thiếu tá Triều lan tỏa định hướng tư tưởng cho các bạn trẻ, cán bộ, công chức, chiến sĩ về lý tưởng cách mạng, hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống vẻ vang của quân đội.

Không chỉ chuyển tải thông tin, định hướng tư tưởng qua các bài giảng, Thiếu tá Triều còn khẳng định bản lĩnh, sự nhạy bén nắm bắt, phân tích các vấn đề xã hội, trong cách tiếp cận, khai thác đề tài có tính thời sự, những vấn đề “nóng” thu hút sự quan tâm của dư luận để đưa vào bài giảng chính trị tại các trường học, đơn vị.

“Thiếu tá Triều là người luôn cần cù, chịu khó trong việc học tập kinh nghiệm, nâng cao khả năng sư phạm để truyền đạt chính trị. Thiếu tá Triều sẽ là nhân tố mới để truyền đạt những tư tưởng chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong khối lực lượng vũ trang tỉnh”, Đại tá Trương Huy Bình, Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh nhận xét. 

Tuyên truyền miệng là một hình thức đặc biệt của công tác tuyên truyền, góp phần quan trọng đưa quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và người dân. Bằng những câu chuyện đời thường, bình dị, bằng sự nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng, Thiếu tá Triều đã và đang lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết, sẵn sàng vì nhân dân phục vụ của Bộ đội Cụ Hồ.

Bài, ảnh: THI PHONG

Năm 2021, tham gia Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 do Tỉnh ủy tổ chức, Thiếu tá Triều xuất sắc đạt giải Nhất với chủ đề “Xây dựng thế trận lòng dân theo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng”.
Tháng 3/2022, Thiếu tá Bùi Lâm Triều còn giành giải Nhì trong Hội thi Chung khảo toàn quốc báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

 

 

;
.