Say mê với nghề đúc chậu cảnh

Thứ Sáu, 17/06/2022, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Tình cờ bén duyên với nghề làm chậu cảnh, ông Trần Thanh (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) không chỉ tạo thu nhập cho gia đình mà còn thỏa mãn đam mê của bản thân.

Anh Thanh đang quét sơn bên chậu có đường kính 2m do mình làm ra.
Anh Thanh đang quét sơn bên chậu có đường kính 2m do mình làm ra.

Từ chỗ yêu sinh vật cảnh với những dáng, thế độc đáo, ông Trần Thanh có thêm sự say mê tạo các loại chậu cảnh. Ông nói, ngắm cây tất nhiên phải ngắm luôn chậu. Vì giới chơi cây cảnh luôn tìm kiếm chậu phù hợp, từ đó nâng thêm giá trị và vẻ đẹp cho cây cảnh.

Nguyên liệu làm chậu thì có xi măng, cát, đá và sắt, nhưng không phải người nào cũng có thể theo được nghề. Chỉ những ai có tình yêu, đam mê thì mới “biến” những loại vật liệu trên thành những tác phẩm nghệ thuật và từ đó mới chinh phục được khách hàng.

Đưa đôi bàn tay thô ráp xoa nhẹ mép chậu, cặp mắt nhìn chăm chú ông Thanh nói: Người xưa có câu “con chim quý thì ở lồng son”, còn người chơi cây cảnh, thì coi chậu và đôn chậu là một phần không thể thiếu. Nghề làm chậu, cũng từ đó song hành với người chơi hoa cảnh. Vì vậy, người thợ phải kiên nhẫn, thậm chí có những lúc quên cả ăn để cho ra được một sản phẩm hoàn hảo, người làm nghề như chúng tôi có giỏi nghề có theo nghề được hay không, còn phụ thuộc vào tính kiên trì chịu khó”.

Để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, ông Thanh luôn suy nghĩ, “chế” ra những mẫu chậu phong phú về kiểu dáng và kích cỡ. Bên cạnh đó, cách pha tráng màu phải chuẩn tỉ lệ để màu sắc không phai, bền đẹp, nước sơn không bị tróc, ố và hợp với phong thủy của từng khách hàng. Các mẫu chậu được nhiều khách hàng đặt trong năm như: bát giác, vuông, chữ nhật, kỷ, mini, bầu dục, chậu in chữ “Phúc, Lộc, Thọ” hay hình “tứ linh” (Long, Ly, Quy, Phụng)…

Ông Nguyễn Văn Quang, nhân viên tại cơ sở sản xuất chậu cây cảnh này cho hay: “Tôi làm nghề đã được 2 năm. Nghề sản xuất chậu cây cảnh rất phù hợp với những người lao động phổ thông như tôi. Quá trình học nghề không quá khó, chỉ 1-3 tháng là đã có thể làm được sản phẩm hoàn chỉnh. Chỉ cần siêng năng, chăm chỉ và nhiệt huyết là có thu nhập ổn định”.

Hiện tại cơ sở ông Thanh có hơn 100 loại khuôn, chậu mới lạ, đủ kích thước. Nhỏ nhất là chậu có đường kính 80-120cm, những chậu “khủng” rộng 120cm-2m. Giá chậu bán ra thị trường từ vài trăm ngàn đồng đến bảy triệu đồng tùy kích thước và kiểu dáng.

Không chỉ trong tỉnh, mà nhiều khách hàng ngoài tỉnh đã đặt mua chậu cảnh của cơ sở ông Thanh. Hiện nay, trên địa bàn TP. Bà Rịa, các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức đã đặt hàng của ông nhiều mẫu mã. Khi chúng tôi ghé cơ sở của ông, cũng là lúc thợ đang vận chuyển 10 chậu và đôn lên xe về Đồng Nai. Người mua hàng là ông Trần Văn Ngọc cho biết: “Tôi ở Đồng Nai, trong một lần đi du lịch ở Bà Rịa, tình cờ thấy cơ sở đúc chậu của ông Thành ngay mặt đường nhiều mẫu mã đẹp, chất lượng, giá cả hợp lý nên tôi đã đặt hàng ở đây...”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.