KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022: Bảo đảm nghiêm túc, an toàn, chất lượng

Thứ Tư, 08/06/2022, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 8/6, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với sự tham gia của đại diện 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề, với cố gắng chung của ngành giáo dục, sự quan tâm của các địa phương, năm học vừa qua đã kết thúc đúng kế hoạch cho khối lớp 12. Đây là tiền đề quan trọng để có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đồng loạt trên cả nước.

Trong giai đoạn nước rút này, Bộ trưởng yêu cầu Bộ GD-ĐT và các địa phương tập trung cao độ chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Theo Bộ trưởng, hiện dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng vẫn hiện hữu. Do đó, cần có phương án tổ chức thi cho các đối tượng liên quan và dự phòng tình huống bất thường. Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra, bảo đảm an toàn, bảo mật trong các khâu của kỳ thi. Đồng thời quan tâm tới việc hỗ trợ thí sinh dự thi về tâm lý, các điều kiện tham dự kỳ thi…

Tại hội nghị, Bộ GD-ĐT, các bộ ban ngành, địa phương đã cùng thống nhất những nội dung quan trọng liên quan đến kỳ thi.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng BCĐ cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức nhằm đánh giá kết quả học tập của HS sau 12 năm học, lấy kết quả để xét tốt nghiệp phổ thông cho các em và đánh giá chất lượng dạy, học để từ đó có những nghiên cứu, điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Không chỉ vậy, kết quả của kỳ thi cũng được dùng làm căn cứ tuyển sinh cho các trường ĐH. Do đó, kỳ thi phải được tổ chức nghiêm túc, an toàn, chất lượng. Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương ban hành chỉ thị về công tác thi để huy động toàn bộ lực lượng cho công tác tổ chức kỳ thi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, việc lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi cần được tiến hành chặt chẽ, với phương châm “chọn đúng người, giao đúng việc, kiểm tra thường xuyên”. Cùng với đó, cần nâng cao chất lượng công tác tập huấn, làm rõ trách nhiệm, vai trò của từng vị trí trong các khâu của kỳ thi.

Đồng thời, các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm các điều kiện an ninh an toàn để tổ chức kỳ thi, có phương án phòng chống dịch tại các điểm thi một cách tốt nhất. Ngoài ra, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên, kịp thời…

HOÀNG DƯƠNG

;
.