Quán cơm chan chứa nghĩa tình

Thứ Sáu, 13/05/2022, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Có một con hẻm nằm lọt thỏm giữa lòng thành phố biển nhưng 9 năm qua lại được nhiều người biết đến bởi có quán cơm Thiện Tâm (74/26A, Trương Công Định, phường 8, TP. Vũng Tàu). Mỗi suất cơm quán bán cho những người có hoàn cảnh khó khăn chỉ với giá 2.000 đồng.

Quán cơm Thiện Tâm phục vụ ăn trưa cho khách lao động nghèo.
Quán cơm Thiện Tâm phục vụ ăn trưa cho khách lao động nghèo.

Dù chưa đến 11 giờ nhưng từ ngoài cổng quán cơm Thiện Tâm đã có nhiều người đứng xếp hàng đợi mua phiếu ăn. Khách đến với quán là cụ già nhặt ve chai, bác xe ôm hay những cháu bé, bà lão bán vé số... Tuy làm nhiều nghề khác nhau nhưng họ đều là những lao động nghèo. Lâu ngày thành quen, quán cơm trở thành điểm nghỉ trưa, là “nhà” của bao nhiêu người khó khăn.

Quán cơm Thiện Tâm được thành lập từ năm 2013 do chị Trần Thị Minh Châu và chị Hoàng Thị Kim Ngân (TP. Vũng Tàu) đảm nhiệm. Bếp hiện có 3 đầu bếp chính và 7 nhân viên phục vụ. Họ đều là những người tình nguyện làm việc không thù lao. Quán phục vụ từ 11 giờ đến 12 giờ 30 từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần.

Nhân viên quán cơm Thiện Tâm bán cho khách mang về.
Nhân viên quán cơm Thiện Tâm bán cho khách mang về.

Là khách hàng quen thuộc của quán, bà Hiền (chuyên thu mua ve chai) cho biết, quán tuy chỉ có giá 2.000 đồng nhưng cơm và món ăn rất ngon. "Tôi cũng như những người khác tới quán đều là lao động nghèo. Số tiền ít ỏi từ việc lượm ve chai chỉ đủ trả tiền nhà trọ, lo cho con học hành, do vậy ăn uống tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. Cảm ơn quán cơm Thiện Tâm và những tấm lòng hảo tâm đã quyên góp và tạo điều kiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”, bà Hiền bày tỏ.

"Sẻ chia là một phần làm nên những điều tốt đẹp", là thông điệp mà quán muốn truyền tải đến tất cả mọi người. Chị Trần Ngọc Ánh, gần 10 năm làm nhân viên của quán Thiện Tâm cho biết: “Mọi người đến quán dù hoàn cảnh như thế nào cũng đều được đối xử như nhau. Chúng tôi đón tiếp bằng trái tim và tinh thần "Thiện tâm" với mong muốn giúp họ có một bữa cơm như ở gia đình mình”. 

Quán cơm Thiện tâm từ khi thành lập cho đến nay đã có rất nhiều nhà hảo tâm ủng hộ bằng tiền, hiện vật, thực phẩm…, bảo đảm cho quán duy trì hoạt động tốt. Trong thời điểm tỉnh BR-VT áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nhưng quán cơm vẫn đỏ lửa nấu hơn 300 suất ăn miễn phí mỗi ngày. Thay vì phục vụ thực khách tại chỗ các thành viên của quán đưa bữa trưa đến tận nơi các dãy trọ công nhân, hộ gia đình gặp nhiều khó khăn. 

Có thể thấy lòng tốt mà quán cơm Thiện Tâm mang lại đã tiếp thêm niềm tin, hy vọng cho những người đang khó khăn, vất vả trong cuộc sống đầy bộn bề, lo toan này. Đồng thời, lan tỏa tinh thần "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách" trong xã hội.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

Quán cơm Thiện Tâm diện tích khá nhỏ nhưng có đầy đủ các vật dụng như một quán cơm bình thường. Mọi dụng cụ trong quán đều được các nhân viên lau rửa sạch, xếp ngăn nắp vào các vị trí quy định. Dù chỉ có giá 2.000 đồng/suất, nhưng thức ăn ở quán Thiện Tâm luôn ngon và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi suất có đủ món xào, thức ăn mặn và hoa quả tráng miệng. Mỗi ngày quán phục vụ từ 150-200 suất cho lao động nghèo, những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

 

;
.