Đến năm 2025, BHYT phải đạt hơn 95% dân số

Thứ Ba, 03/05/2022, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thủ tướng Chính phủ vừa giao chỉ tiêu đến năm 2025, cả nước phủ BHYT cho hơn 95% dân số. Trong số này, một số địa phương phải đạt hơn 90% ngay năm 2022 như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, BR-VT, Bạc Liêu, Bắc Giang...

Nhân viên BHXH huyện Đất Đỏ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn.
Nhân viên BHXH huyện Đất Đỏ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn.

Hộ gia đình cận nghèo, nghèo đa chiều sẽ được hỗ trợ về BHYT, với mục tiêu tất cả được tham gia. Các hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; HS, SV được hỗ trợ để tăng tỷ lệ tham gia. Các địa phương cần thường xuyên rà soát thông tin về lao động, tiền lương của DN, xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT.

Bộ GD-ĐT cần bảo đảm tất cả HSSV tham gia BHYT năm 2023. Đồng thời, đưa việc HS, SV tham gia BHYT vào tiêu chí xếp loại, thi đua hàng năm của cơ sở giáo dục. BHXH Việt Nam được yêu cầu đôn đốc các địa phương có giải pháp mở rộng tỷ lệ phủ BHYT. Bộ Y tế chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ người tham gia BHYT; cải tiến quy trình thanh toán, khám chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho người dân.

Hiện nay, Việt Nam đã phủ BHYT được 91% dân số. Bộ Y tế cho biết, sắp tới sẽ sửa quy định theo hướng tất cả người dân phải được tiếp cận BHYT, thay vì chỉ khi ốm đau mới đóng hoặc năm đóng, năm không.

QUANG LÊ

;
.