"Dân vận khéo" để người dân bàn giao mặt bằng

Thứ Ba, 17/05/2022, 20:37 [GMT+7]
In bài này
.

Để có “đất sạch” thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị, TP. Vũng Tàu những năm qua đã tích cực làm công tác “Dân vận khéo”, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Ông Lê Xuân Tú, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu gặp gỡ, thuyết phục bà Phạm Thị Thận  (hẻm 227, Lưu Chí Hiếu, phường 10) bàn giao mặt bằng.
Ông Lê Xuân Tú, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu gặp gỡ, thuyết phục bà Phạm Thị Thận (hẻm 227, Lưu Chí Hiếu, phường 10) bàn giao mặt bằng.

Lắng nghe ý kiến người dân

Năm 2000, vợ chồng bà Phạm Thị Thận mua mảnh đất bằng giấy viết tay, có sổ đỏ chung tại hẻm 227, Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP. Vũng Tàu, dù biết khu đất nằm trong khu quy hoạch, không thể tách thửa. Khu đất chỉ rộng 100m2 nhưng bao năm nay là nơi sinh sống của gia đình bà với 3 thế hệ và 10 nhân khẩu.

Mảnh đất của bà Thận nằm trong khu quy hoạch dự án Khu tái định cư 10ha của TP. Vũng Tàu và vừa qua, chính quyền đã ban hành Quyết định thu hồi đất. Từ năm 2020 đến nay, UBND phường 10 nhiều lần vận động bà Thận nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, bà không đồng ý và đề nghị thành phố phải hỗ trợ một lô đất mới. Đầu tháng 5/2022, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư TP. Vũng Tàu đã họp và thông qua giao cho bà Thận lô đất ở mới và hỗ trợ chi phí di chuyển, tiền thuê nhà 6 tháng. Tuy nhiên, việc cấp đất mới vẫn chưa được bàn giao trên thực địa và bà cũng chưa bàn giao mặt bằng.

Để góp phần giúp dự án thực hiện đúng tiến độ, ngày 12/5, Đoàn Ban Chỉ đạo vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Vũng Tàu của Thành ủy Vũng Tàu do ông Lê Xuân Tú, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu, làm Trưởng đoàn đã đến gặp gỡ, tuyên truyền, vận động bà Thận bàn giao mặt bằng.

“Chúng tôi rất chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình bà, tuy nhiên, đây là dự án trọng điểm của thành phố cần sớm triển khai. Chúng tôi sẽ đốc thúc các cơ quan chức năng sớm bàn giao đất ở mới trên thực địa để gia đình bà ổn định cuộc sống”, ông Tú nói.

Sau khi được tuyên truyền, bà Thận bày tỏ: “Tôi đồng thuận với chủ trương xây dựng của thành phố thực hiện dự án và đồng ý bàn giao mặt bằng. Nhưng tôi đề nghị thành phố xem xét giá đất để bồi thường hợp lý. Khi nào được giao đất ở mới trên thực địa thì gia đình chúng tôi sẽ chuyển đi”.

“Chúng tôi ghi nhận kiến nghị của bà và sẽ đề xuất các cơ quan liên quan giải quyết thỏa đáng, không để bà thiệt thòi”, ông Tú khẳng định.

Ngoài Ban Chỉ đạo vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn, TP. Vũng Tàu cũng thành lập các tổ tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng cho các dự án trọng điểm.
Thực hiện mô hình này, Ban Dân vận phối hợp với MTTQ, các hội, đoàn thể, các ban, địa phương tổ chức các buổi gặp gỡ, tuyên truyền và lắng nghe, giải đáp những vướng mắc cho người dân thuộc diện giải tỏa mặt bằng. Đồng thời, Tổ tuyên truyền còn đến tận nhà dân tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Tạo sự đồng thuận

Tương tự, nhiều trường hợp sau khi được cơ quan chức năng của TP. Vũng Tàu tuyên truyền, vận động đã đồng ý bàn giao mặt bằng để thành phố thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội.

Điển hình như 5 hộ gia đình tại đường Thống Nhất (nối dài, thuộc phường 3), Đoàn của Ban Chỉ đạo vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Vũng Tàu cũng đã đến nhà vận động, giải thích, đề nghị người dân chia sẻ cùng thành phố về việc chậm giao đất tái định cư do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sau khi được giải thích, thuyết phục, 5 hộ đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho thành phố với điều kiện chờ kết quả giải quyết kiến nghị của thành phố bằng văn bản.

TP. Vũng Tàu thời gian qua triển khai nhiều dự án trọng điểm như: Dự án đường Thống Nhất (nối dài) (phường 1, phường 3, Thắng Tam), dự án Khu tái định cư 10 (phường 10), dự án Cụm CN Phước Thắng (phường 12). Trong đó, một trong những khâu quan trọng là làm sao để người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Để góp phần thực hiện dự án, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Vũng Tàu với người đứng đầu là bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy.

Bên cạnh các tổ tuyên truyền, vận động của thành phố, các phường, xã trên địa bàn cũng chú trọng thực hiện công tác “Dân vận khéo” trong vận động người dân bàn giao mặt bằng cho các dự án.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Bí thư Đảng ủy phường 1 cho biết, thời gian qua, để thực hiện các dự án nâng cấp, sửa chữa, xây dựng các tuyến đường như: Đồ Chiểu, Lê Lai, Thống Nhất (nối dài), lãnh đạo phường cùng MTTQ, đoàn thể đã tổ chức nhiều cuộc họp và đến nhà dân để tuyên truyền chủ trương của Nhà nước, lợi ích cũng như trách nhiệm của người dân trong bàn giao mặt bằng.

Qua đó, đạt nhiều kết quả tích cực. Điển hình như tại đường Lê Lai, có 35 hộ dân thuộc diện thu hồi đất, trong đó có 25 hộ tự nguyện bàn giao, còn 10 hộ sau khi được phường vận động, thuyết phục đã bàn giao. Tại đường Lê Lai, có 30 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, còn 8 hộ đang khiếu nại phần diện tích đất không được bồi thường. Với những hộ này, phường 1 đã vận động và nhận được sự đồng thuận, chỉ chờ giải quyết xong khiếu nại sẽ bàn giao. Tại đường Thống Nhất (nối dài), có 2 hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng sau khi được phường, thành phố vận động.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.