Đa dạng hình thức chăm lo người lao động

Thứ Ba, 24/05/2022, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

Thương lượng, đối thoại nhằm tăng lương; tăng chất lượng bữa ăn giữa ca; hỗ trợ lao động khó khăn; tổ chức nhiều hoạt động VH-TT… là những việc làm ý nghĩa, thiết thực được Công đoàn (CĐ) các KCN tỉnh khởi xướng trong Tháng Công nhân năm 2022.

Ông Nguyễn Trung Ngạn, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh tặng quà đoàn viên, NLĐ khó khăn đang làm việc tại Công ty CP Giấy Sài Gòn.
Ông Nguyễn Trung Ngạn, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh tặng quà đoàn viên, NLĐ khó khăn đang làm việc tại Công ty CP Giấy Sài Gòn.

Món quà nhỏ, ân tình lớn

Là một trong những công nhân khó khăn vừa được nhận phần quà trị giá gần 700 ngàn đồng (gồm: nhu yếu phẩm và 300 ngàn đồng tiền mặt) từ CĐ các KCN tỉnh, chị Trần Thị Hiệp, Công ty CP Giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A, TX. Phú Mỹ) chia sẻ, suốt 15 năm rời quê vào Phú Mỹ làm công nhân, gia tài của 3 mẹ con vỏn vẹn chỉ có chiếc xe máy. Ly hôn chồng, chị gồng gánh nuôi 2 con nhỏ.

“Lương hơn 8 triệu đồng/tháng nhưng tôi phải chi đủ thứ từ tiền nhà trọ, đóng học cho con đến việc ăn uống, sinh hoạt. Cuộc sống lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Nhận được sự quan tâm, động viên tinh thần lẫn vật chất của tổ chức CĐ giúp tôi vững tin hơn”, chị Hiệp nói.

Tương tự, ông Nguyễn Viết Hải, Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ) và gia đình rất bất ngờ khi được đại diện CĐ các KCN tỉnh đến thăm, trao phần quà trị giá gần 700 ngàn đồng. Kinh tế gia đình ông đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải vay mượn số tiền hơn 300 triệu đồng để lo chi phí ghép thận cho con trai. “Món quà tuy không nhiều nhưng là nguồn động viên rất lớn đối với gia đình tôi trong thời điểm khó khăn này”, ông Hải xúc động nói.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần

Theo ông Nguyễn Trung Ngạn, Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh, đa dạng các hình thức chăm lo cho đoàn viên - lao động là mục tiêu CĐ các KCN tỉnh hướng đến trong Tháng Công nhân năm nay. Với cách tiếp cận này, số đoàn viên - lao động được chăm lo, hỗ trợ sẽ nhiều hơn.

Các CĐCS đã phối hợp với chủ sử dụng lao động chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Trong đó, chú trọng rà soát điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng. Với các DN trong điều kiện có thể được thì tiến hành thương lượng, đối thoại để tăng lương cho NLĐ.

Điển hình như tại Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia, CĐCS đã tiến hành thương lượng, đối thoại với chủ sử dụng lao động để có thêm nhiều quyền lợi cho NLĐ. Kết quả, DN đã điều chỉnh mức lương định kỳ từ 200 ngàn đồng-1 triệu đồng/người/tháng; tăng tiền phụ cấp từ 200-300 ngàn đồng; hỗ trợ tiền phụ cấp di chuyển 200 ngàn đồng/người/tháng.

Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, ngày 24/5, Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục tổ chức đoàn công tác trao quà đến đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các KCN: Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu), Mỹ Xuân B1 và Phú Mỹ 3 (TX.Phú Mỹ).
Theo đó, 486 phần quà đã được Công đoàn các KCN tỉnh trao tới đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại 6 đơn vị trong các KCN gồm: Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu, Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt, Công ty TNHH Nitori Funiture... Mỗi phần quà trị giá gần 700 ngàn đồng trích từ kinh phí hoạt động của Công đoàn các KCN.

“Suốt thời gian qua, NLĐ tại công ty đã nhận được nhiều sự quan tâm từ tổ chức CĐ. DN cũng đã cố gắng duy trì việc làm, tăng lương và các chế độ cho NLĐ”, bà Nguyễn Thị Hoàng Quyên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia chia sẻ.

Còn tại Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu), tuy không tổ chức các hoạt động tập trung đông người trong dịp Tháng Công nhân nhưng CĐ công ty đã phối hợp chủ sử dụng lao động tập trung chăm sóc cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo... 

Đại diện CĐ các KCN tỉnh tặng quà cho NLĐ tại Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia.
Đại diện CĐ các KCN tỉnh tặng quà cho NLĐ tại Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia.

“Ngoài các hoạt động chăm lo cho NLĐ, chúng tôi đã vận động các đơn vị, nhà hảo tâm được hơn 150 triệu đồng để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chữa bệnh cho 3 NLĐ trong công ty bị ung thư”, bà Nguyễn Kim Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt chia sẻ.

Ông Nguyễn Trung Ngạn cho biết thêm, nhân dịp Tháng Công nhân năm nay, CĐ các KCN tỉnh cũng trao tặng 1.800 phần quà (mỗi phần quà trị giá gần 700 ngàn đồng) hỗ trợ đoàn viên, lao động khó khăn. “Trong bối cảnh hiện nay, các DN đều rất quan tâm, đa dạng các hoạt động chăm lo cho lao động. Các hoạt động ý nghĩa trong Tháng Công nhân là nguồn động viên, khích lệ để đoàn viên, NLĐ vượt qua mọi khó khăn, hăng hái lao động, sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Qua đó, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của từng cơ quan, đơn vị, DN và nâng cao thu nhập cho NLĐ”, ông Nguyễn Trung Ngạn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.