Nỗ lực phát triển người tham gia bảo hiểm

Chủ Nhật, 03/04/2022, 14:45 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 14/3, UBND tỉnh đã có văn bản số 2931/UBND-VP yêu cầu phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2022, nhằm thực hiện mục tiêu có 38% lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi tham gia BHXH, 32% LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHTN, 92% dân số BHYT.

Nhân viên BHXH huyện Đất Đỏ tuyên truyền chính sách về BHXH cho người dân khu phố Phước Điền (TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ).
Nhân viên BHXH huyện Đất Đỏ tuyên truyền chính sách về BHXH cho người dân khu phố Phước Điền (TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ).

Những cách làm hay

Ngày 20/3, em Dương Trọng Phúc (dân tộc Châu Ro, ngụ thôn Lồ Ô, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức), HS lớp 3A2, Trường TH Đinh Tiên Hoàng được nhà trường trao thẻ BHYT từ nguồn vận động nhà hảo tâm. Gia cảnh Phúc khó khăn do mẹ em là công nhân phải tạm nghỉ việc thời gian dài vì ảnh hưởng dịch COVID-19, còn ba em bán cá ở chợ cũng chỉ đủ lo bữa ăn hàng ngày. Nhận tấm thẻ BHYT, Phúc mừng lắm. Em cho biết: “Hai năm trước, ba mẹ cố gắng dành dụm mua BHYT cho em nhưng năm 2021, gia đình em khó khăn hơn trước nên đã không có tiền mua BHYT. Nhờ thầy cô giáo quan tâm và nhà hảo tâm giúp đỡ, em đã có thẻ, giảm chi phí nếu đi khám bệnh, mua thuốc”.

Em Phúc là 1 trong 254 HS được Công ty TNHH SX-TM Hạt điều Phúc Vinh (huyện Châu Đức) hỗ trợ tặng thẻ BHYT. Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức, năm học 2021-2022, Công ty TNHH SX-TM Hạt điều Phúc Vinh đã hỗ trợ hơn 85 triệu đồng mua BHYT tặng HS nghèo ở huyện.

Việc kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ trẻ em nghèo không có điều kiện tham gia BHYT của Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức là một cách làm thiết thực, để tăng tỷ lệ bao phủ HS, SV tham gia BHYT. Ông Lê Thanh Kính, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức cho biết: “Năm học 2021-2022, trên địa bàn huyện có khoảng 600 HS TH và THCS không có BHYT. Với sự hỗ trợ của Công ty Phúc Vinh, hiện trên địa bàn huyện còn khoảng 346 em HS chưa có BHYT. Chúng tôi mong có thêm các nhà hảo tâm chung tay để tất cả HS ở huyện đều có BHYT”.

Ở huyện Đất Đỏ, để phát triển đối tượng tham gia BHXH, từ 24-30/3, BHXH huyện đã lần lượt tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện và BHXH hộ gia đình cho 585 người tại 10 khu phố trên địa bàn TT. Phước Hải. Ngay sau các buổi tuyên truyền kể trên, đã có 23 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và 35 người đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình.

Ông Phạm Văn Hạnh Giám đốc BHXH huyện Đất Đỏ cho biết: “Chúng tôi đến tận các địa bàn dân cư, phổ biến những chính sách BHXH cho Tổ trưởng Tổ dân cư, Trưởng ấp, khu phố; Trưởng Ban công tác mặt trận khu phố; hội viên của Hội Nông dân, Hội LHPN và người dân chưa tham gia BHXH trên địa bàn, nhằm lan tỏa các chính sách đến người dân. Dù tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình chưa cao, nhưng về lâu dài sẽ có hiệu quả tích cực”.

Tính đến ngày 31/12/2021, tổng số người tham gia BHXH 206.810 người, chiếm tỷ lệ 35,1% lực lượng lao động (LLLĐ), thấp hơn 0,4% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao (35,5%) (trong đó, BHXH bắt buộc: 199.511 người, BHXH tự nguyện: 7.299 người); BHTN 191.379 người, chiếm tỷ lệ 32,48% LLLĐ, cao hơn 0,48% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao (32%); BHYT 1.017.308 người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,5% dân số, thấp hơn 4,5% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao (91%).

Phấn đấu tăng các chỉ tiêu tham gia bảo hiểm

Để phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2022 trên địa bàn tỉnh, trong văn bản số 2931/UBND-VP, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, BHXH tỉnh tổ chức thực hiện tốt những quy định pháp luật của Đảng và Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT; xây dựng và giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT để đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của từng cấp. Đồng thời, huy động nguồn lực hợp pháp và kết hợp với chính sách hỗ trợ cho nông dân, người nghèo, người dân tộc thiểu số của Nhà nước để tăng diện bao phủ BHXH, BHYT…

UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị liên quan triển khai hoạt động thông tin, truyền thông, vận động phát triển người tham BHXH, BHTN, BHYT theo nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2022; phối hợp với cơ quan BHXH tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho UBND xã, phường, thị trấn; xác định kết quả thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHTN, BHYT là một chỉ tiêu đánh giá nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Riêng đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, ngoài việc tiếp tục duy trì tỷ lệ người dân có thẻ BHYT, đồng thời tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT ổn định, bền vững, bảo đảm năm sau cao hơn năm trước.

Theo ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh, năm 2022, ngành BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, tăng cường tuyên truyền, trao tặng thẻ BHYT, BHXH cho người nghèo; phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ, thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia để tăng nhanh diện bao phủ, hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 2022.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.