.

Giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống

Cập nhật: 17:24, 17/04/2022 (GMT+7)

Các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể thời gian qua đã có nhiều hoạt động chăm lo cho người khuyết tật (NKT) như: tặng xe lăn, xe lắc; trợ cấp thường xuyên; hỗ trợ xây nhà ở. Từ đó, động viên NKT tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện HNM tỉnh trao quà cho các hội viên trên địa bàn TP. Bà Rịa.
Đại diện HNM tỉnh trao quà cho các hội viên trên địa bàn TP. Bà Rịa.

Theo chân cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội (NNCĐDC/Dioxin và BTXH) huyện Châu Đức, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đến thăm gia đình anh Nguyễn Quốc Dũng (SN 1982, xã Xà Bang), một trong những hội viên được hỗ trợ xây nhà vào cuối năm 2021. Ngôi nhà do Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh vận động Công ty Thép Miền Nam hỗ trợ xây tặng. Anh Dũng cho biết, năm 2 tuổi, anh bị teo chân phải, việc di chuyển phụ thuộc vào đôi tay. Vượt qua hoàn cảnh, anh cố gắng học và được một công ty tại TP. Hồ Chí Minh nhận vào làm kế toán.

Nhưng năm 2017, công ty gặp khó khăn, anh lâm vào cảnh thất nghiệp. Dù đã cố gắng nộp hồ sơ vào nhiều nơi nhưng anh vẫn không kiếm được việc làm. Cuộc sống ngày càng khó khăn nên anh cùng vợ và 2 con quyết định quay về xã Xà Bang ở cùng cha mẹ trong căn nhà cấp 4 xuống cấp. Anh Dũng đã đăng ký học khóa bấm huyệt trị liệu, vừa học vừa làm tại TP. Vũng Tàu.

Hội viên HNM tham gia lớp tập huấn định hướng di chuyển.
Hội viên HNM tham gia lớp tập huấn định hướng di chuyển.

Niềm mơ ước lớn nhất của anh là có một ngôi nhà để gia đình sinh sống ổn định, thoải mái. Cha mẹ cho đất nhưng vợ chồng anh không có tiền xây nhà. “Tôi rất cảm ơn Tỉnh Hội và nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây căn nhà mới. Đây không chỉ giúp cho vợ con tôi có nơi sinh hoạt thuận tiện, mà còn là nơi giúp tôi phát triển công việc bấm huyệt trị liệu sau này”, anh Dũng chia sẻ.

Cùng với Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH tỉnh, Hội Người mù (HNM) các cấp thời gian qua cũng luôn quan tâm, tạo công ăn việc làm cho hội viên. Điển hình như trường hợp anh Lê Tuấn Kiệt (ấp Tân Hòa, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ), bị đục thủy tinh thể bẩm sinh cả 2 mắt. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh luôn mong muốn tìm được công việc phù hợp có thu nhập phụ giúp cha mẹ. Ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi anh được HNM huyện Đất Đỏ giới thiệu đi học lớp xoa bóp, bấm huyệt do HNM tỉnh tổ chức tháng 7/2019. Sau khi học nghề thành thạo, anh được nhận vào làm việc tại Cơ sở xoa bóp, bấm huyệt người khiếm thị tại TT. Long Điền (huyện Long Điền) với mức lương 3,6 triệu đồng/tháng.

“Nhờ được học nghề phù hợp, tôi đã có việc làm và thu nhập để trang trải cuộc sống, giảm bớt khó khăn cho gia đình. Tôi cũng bớt tự ti hơn và luôn cố gắng vươn lên mỗi ngày”, anh Kiệt cho hay.

Năm 2021, các cấp HNM đã vận động hơn 7 tỷ đồng tặng trực tiếp cho 19.796 lượt người mù nhân các ngày lễ lớn; sửa 5 căn nhà hư hỏng và mở 1 lớp sử dụng điện thoại thông minh cho hội viên.

Theo bà Trần Thị Đoan Trang, Chủ tịch HNM tỉnh, hiện hội có 6 tổ chức hội cấp huyện với 462 hội viên, 32 trẻ em mù. Trên địa bàn tỉnh, HNM tỉnh có các cơ sở sản xuất và dạy nghề như: làm nhang, hạt cườm, tổ sản xuất bàn chải chà sàn nước với 4-5 hội viên có thu nhập từ 0.5-1,5 triệu đồng/tháng trên địa bàn TP. Bà Rịa và huyện Đất Đỏ. HNM tỉnh cũng có 20 cơ sở tẩm quất do hội viên tự thành lập và giải quyết việc làm cho các hội viên khác như: 8 cơ sở tẩm quất với 13 hội viên, thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/tháng của HNM TX. Phú Mỹ; 8 cơ sở tẩm quất giải quyết cho 30 lao động với thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/tháng của HNM huyện Châu Đức...

“HNM tỉnh thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động dạy nghề, tạo điều kiện và cơ hội cho hội viên có nghề ổn định để nuôi sống bản thân và vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, tích cực vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, đặc biệt là những hội viên không có khả năng lao động vượt qua khó khăn về vật chất cũng như tinh thần”, bà Trang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHUNG HOA

.
.
.