.

TP. VŨNG TÀU: Xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số

Cập nhật: 18:46, 29/03/2022 (GMT+7)

Chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh là một trong 4 nhiệm vụ then chốt mà Đại hội Đảng bộ TP. Vũng Tàu đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Trong năm 2022, thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số tập trung vào 3 trụ cột: Chính quyền số, xã hội số và kinh tế số.

Người dân làm TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Vũng Tàu.
Người dân làm TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Vũng Tàu.

Người dân hài lòng

Trước khi đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Văn phòng HĐND và UBND TP. Vũng Tàu, ông Trần Công Thành (phường 4, TP. Vũng Tàu) đã thực hiện đăng ký số trực tuyến qua tính năng bốc số trực tuyến trên nền tảng điện thoại di động “Vung tau IOC”. Do vậy, ông không phải chờ đợi lâu, hồ sơ được giải quyết nhanh nên cảm thấy rất hài lòng. 

Cũng với tính năng này, với hệ thống quản lý lưu trú, các cơ sở như nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn thành phố cũng có thể nhập thông tin và nộp báo cáo khách lưu trú đến cơ quan chức năng một cách nhanh chóng.

“Dịch vụ công trực tuyến được triển khai rộng rãi, người dân, tổ chức có thể đăng ký TTHC mọi lúc, mọi nơi và được công chức tiếp nhận, xử lý trực tuyến”, ông Ngô Phước Cường, Phó Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng HĐND và UBND TP. Vũng Tàu chia sẻ. Ông Cường cho biết thêm, đến nay, UBND thành phố đạt 100% cung ứng dịch vụ công mức độ 3 ,4 gồm: 49 TTHC mức độ 3 và 225 TTHC mức độ 4. Riêng năm 2021, thành phố tiếp nhận 1.334 hồ sơ trực tuyến và giải quyết đúng hạn. 

Bên cạnh đó, 100% văn bản hành chính thông thường của các phòng, ban chuyên môn thành phố đều gửi nhận trên môi trường điện tử và được ký số theo quy định. Từ tháng 7/2017, toàn bộ các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn thành phố cũng chấm dứt việc chuyển văn bản giấy, xử lý công việc trên môi trường điện tử; 17 phường, xã có phòng họp trực tuyến, tạo nền tảng chuyển đổi số.

Ngoài ra, thành phố đang hoàn thiện đề án số hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu hộ tịch và dự kiến đưa vào sử dụng trong quý III/2022 nhằm xây dựng kho cơ sở dữ liệu điện tử về người dân, phục vụ mục tiêu chuyển đổi số Quốc gia. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 nâng tỷ lệ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt trên 80%.

Năm 2022, TP. Vũng Tàu đặt chỉ tiêu 100% hồ sơ TTHC phải được nhận và xử lý liên thông thông qua phần mềm một cửa điện tử; nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phục vụ người dân, DN; cung cấp các thông tin về các kế hoạch - quy hoạch, dự án đấu thầu mua sắm công và đặc biệt là các thông tin liên quan đến kế hoạch sử dụng đất. Các chuỗi cửa hàng bách hóa tự chọn có tài khoản trên sàn thương mại điện tử. 100% siêu thị, trung tâm thương mại có tài khoản trên sàn thương mại điện tử. 30-40% các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có website riêng sẵn sàng tham gia sàn thương mại điện tử du lịch của tỉnh. 90% các khu di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn thành phố được gắn mã QR code phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin... 

Đẩy mạnh thanh toán điện tử 

Từ đầu tháng 3/2022, Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát hiện trạng các chợ truyền thống và triển khai thí điểm chợ 4.0 tại chợ Mới Vũng Tàu và chợ phường Thắng Nhất. Với mô hình 4.0, chợ truyền thống sẽ chuyển dịch thanh toán số một cách toàn diện trên ứng dụng trả tiền không dùng tiền mặt. Tiểu thương chợ Mới Vũng Tàu và chợ phường Thắng Nhất được cấp mã QR code (QR) và người dân mua hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR là có thể thanh toán qua tài khoản ngân hàng.  

Nhằm hướng tới xã hội số, thành phố còn triển khai các biện pháp thúc đẩy thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, hiện có hơn 70% dân số thành phố có điện thoại thông minh. Đây là lợi thế góp phần thúc đẩy xây dựng đô thị thông minh, hiện thực hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Hiện thành phố đang từng bước triển khai nhiều giải pháp, tăng cường công tác tuyên truyền thay đổi thói quen của người dân trong việc sử dụng thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử thông qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử và các ứng dụng mobile money; khả năng giao tiếp trong môi trường số, kỹ năng số cơ bản, mua bán hàng hóa trên mạng, giúp người dân hiểu được lợi ích khi sử dụng tài khoản thanh toán điện tử và ví điện tử.

“Thành phố đặt mục tiêu đến cuối năm 2022 phấn đấu đạt 100% CB, CC, NLĐ trực thuộc UBND thành phố có tài khoản thanh toán điện tử hoặc ví điện tử. 70% dân số thành phố từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng. 80% cán bộ hưu trí có smartphone tải và cài đặt ứng dụng BHXH điện tử VSSID. 80% cán bộ hưu trí có tài khoản ngân hàng chấp nhận thanh toán lương hưu bằng hình thức chuyển khoản. 80% phụ huynh, HS nộp tiền học phí, BHYT và các khoản phí khác thông qua hình thức chuyển khoản”, ông Hoàng Vũ Thảnh cho hay.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.