.
TỔ TƯ VẤN PHÁP LUẬT CÔNG ĐOÀN

Hỗ trợ pháp lý kịp thời nhiều tranh chấp lao động

Cập nhật: 18:57, 28/03/2022 (GMT+7)

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), thời gian qua Tổ tư vấn pháp luật của Công đoàn (CĐ) các cấp đã kịp thời tư vấn thành công nhiều tranh chấp liên quan đến HĐLĐ, BHYT, BHXH... Tuy nhiên, nhiều cán bộ CĐ làm công tác tư vấn, giải đáp pháp luật vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng của NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH TWINKLE Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1, TX. Phú Mỹ) trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH TWINKLE Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1, TX. Phú Mỹ) trong giờ sản xuất.

Đồng hành, hỗ trợ NLĐ

Là một trong những địa phương tập trung đông lao động, TX.Phú Mỹ hiện có hơn 82.000 người làm việc tại gần 2.000 DN, trong đó các KCN có hơn 63.000 NLĐ làm việc. Theo ông Phan Văn Châu, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Phú Mỹ, công tác tư vấn pháp luật, tham gia, hỗ trợ, giúp đỡ NLĐ trong giải quyết tranh chấp lao động, nhất là tranh chấp lao động cá nhân được giải quyết kịp thời.

Năm 2021, hàng ngàn lượt NLĐ được tư vấn, giải quyết các chế độ liên quan đến dịch COVID-19. “Hàng ngày, chúng tôi đều nhận được điện thoại, tin nhắn gửi tới của NLĐ đề nghị được hướng dẫn, tư vấn để hưởng gói hỗ trợ. Với sự tận tâm, trách nhiệm, hướng dẫn chi tiết của cán bộ phụ trách, những thắc mắc, bức xúc của NLĐ đã được giải đáp, giải quyết thỏa đáng. Điều ấy góp phần hạn chế những tranh chấp lao động cá nhân khi quyền lợi của NLĐ được bảo đảm”, ông Phan Văn Châu nhấn mạnh.

Thống kê của LĐLĐ tỉnh, những năm qua, các cấp CĐ đã không ngừng đổi mới công tác tư vấn pháp luật, hỗ trợ tích cực cho đoàn viên, NLĐ. Giai đoạn 2019- 2021, các cấp CĐ đã tư vấn, giải đáp cho 4.888 lượt đoàn viên, NLĐ thông qua các kênh trực tiếp, trực tuyến, tư vấn qua điện thoại… Nội dung tư vấn chủ yếu xoay quanh hợp đồng lao động, chế độ chính sách khi nghỉ việc, BHTN, BHYT… Các cấp CĐ đã hỗ trợ, hướng dẫn NLĐ khởi kiện, đại diện theo ủy quyền cho 33 vụ việc NLĐ khởi kiện tại Tòa án…

Ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, công tác tư vấn pháp luật còn góp phần quan trọng trong việc cung cấp kiến thức pháp luật cho NLĐ; giải đáp các thắc mắc về việc thực hiện pháp luật lao động của người sử dụng lao động đối với NLĐ; cung cấp ý kiến pháp lý giúp NLĐ và người sử dụng lao động giải quyết các tranh chấp lao động phát sinh ngay từ cơ sở. Sự vào cuộc kịp thời ấy đã hạn chế các tranh chấp trong quan hệ lao động.

Ngoài ra, các Tổ tư vấn pháp luật tại các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, người sử dụng lao động tổ chức các buổi tư vấn pháp luật tại DN, cơ quan, đơn vị và khi có các vụ việc tranh chấp lao động cá nhân phát sinh.

Theo đại diện CĐ Các KCN tỉnh thì hàng năm, LĐLĐ tỉnh cần tổ chức tập huấn chuyên sâu từng chuyên đề của từng pháp luật có liên quan đến NLĐ cho đội ngũ tư vấn viên CĐ. Đồng thời, nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho NLĐ và cả phía người sử dụng lao động; phối hợp với Văn Phòng Luật sư, Hội Luật gia, Tòa án tư vấn lưu động tại những DN đông NLĐ và DN có quan hệ lao động phức tạp thường xuyên để xảy ra tranh chấp lao động.

 

Cần đào tạo chuyên sâu về pháp luật lao động

Dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng trên thực tế công tác tư vấn pháp luật của các cấp CĐ còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Bà Tạ Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết, việc đầu tư cho công tác tư vấn pháp luật tại các cấp CĐ chưa được quan tâm đúng mức; đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, giải đáp pháp luật đều kiêm nhiệm, do đó chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu pháp luật liên quan đến NLĐ dẫn tới chất lượng, hiệu quả tư vấn pháp luật của tổ chức CĐ chưa như mong đợi.

Theo đại diện CĐ Các KCN tỉnh có rất nhiều vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của NLĐ cần được giải quyết. Vì thế, CĐ Các KCN tỉnh xem công tác tư vấn pháp luật là công cụ để bảo vệ NLĐ, giải quyết tranh chấp lao động hiệu quả nhất. Muốn vậy, cán bộ CĐ phải nắm vững pháp luật. “Đề nghị hỗ trợ bố trí cán bộ CĐ cấp trên cơ sở có trình độ cử nhân luật, am hiểu lĩnh vực quan hệ lao động, có phương pháp truyền đạt tốt để kiêm nhiệm công tác tư vấn pháp luật cho CĐ tại nơi có nhiều DN và NLĐ”, đại diện CĐ Các KCN nhấn mạnh.

Tại buổi tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật của tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh” do Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn  (LĐLĐ tỉnh) tổ chức vào ngày 23/3, các đại biểu đề nghị cần quan tâm, đầu tư hơn cho công tác tư vấn pháp luật tại các cấp CĐ; đội ngũ cán bộ CĐ làm công tác pháp luật, công tác tư vấn pháp luật nên được đào tạo, trang bị kỹ năng, kiến thức về pháp luật; đổi mới công tác tư vấn pháp luật tại cơ sở…

Ông Phan Văn Châu, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Phú Mỹ đề xuất: Hiện các thành viên trong Tổ tư vấn pháp luật thường xuyên thay đổi và chưa được đào tạo chuyên sâu về pháp luật lao động. Vì thế, cần có các khóa đào tạo chuyên sâu để có đội ngũ phụ trách có năng lực, có trình độ chuyên môn để kịp thời hỗ trợ, tư vấn cho NLĐ. Đặc biệt là về pháp luật lao động, BHYT, BHXH… nhằm giải đáp thắc mắc, khó khăn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.