.

MUA THUỐC ĐIỀU TRỊ COVID-19: Phải có đơn của bác sĩ

Cập nhật: 19:08, 02/03/2022 (GMT+7)

Người dân trên địa bàn tỉnh BR-VT không may bị nhiễm COVID-19 và được chỉ định điều trị tại nhà có thể đến hệ thống nhà thuốc Phamarcity và Long Châu để mua nhưng phải có đơn của bác sĩ.

Nhân viên cửa hàng thuốc Pharmacity (đường Lý Thường Kiệt, TP.Vũng Tàu) tư vấn thuốc Molnupiravir  cho khách hàng.
Nhân viên cửa hàng thuốc Pharmacity (đường Lý Thường Kiệt, TP.Vũng Tàu) tư vấn thuốc Molnupiravir cho khách hàng.

Người dân đồng tình

Vừa bị nhiễm COVID -19, anh P.N.H., ở đường Nguyễn Du (TP.Vũng Tàu) đã báo với Trạm Y tế lưu động của phường 1. Anh H. có các dấu hiệu như: sốt, đau họng, ho nên được điều trị tại nhà. Bác sĩ của Trạm đã kê cho anh đơn thuốc  Molnupiravir điều trị COVID-19, với liệu trình sử dụng 5 ngày. Sau đó, anh đã nhờ người thân cầm đơn thuốc này đến nhà thuốc Phamarcity trên đường Lý Thường Kiệt để mua. Tại đây, nhân viên bán hàng đã bán 20 viên và hướng dẫn sử dụng mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên cho người nhà anh H. “Tôi thấy các nhà thuốc bán công khai Molnupiravir điều trị COVID-19 sẽ giúp những F0 như tôi chủ động được thuốc khi điều trị tại nhà, không phải phụ thuộc thuốc của Trạm Y tế lưu động”, anh H. nói.

Trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 đang phức tạp, phần lớn người dân nhiễm bệnh có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng đã được điều trị tại nhà thì việc Bộ Y tế cho phép các nhà thuốc bán  thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 là rất cần thiết và phù hợp. Ông Trịnh Văn Hiếu (242, đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu), cho hay: “Hiện nay mọi người đang thích ứng linh hoạt với đại dịch COVID-19. Do vậy, rất dễ bị nhiễm COVID-19. Tôi thấy phần lớn F0 bị bệnh nhẹ. Tôi cho rằng, F0 có thể tự mua thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ sẽ giảm áp lực cho hệ thống y tế. Khi đó, hệ thống y tế sẽ tập trung chăm sóc tốt hơn cho những bệnh nhân nặng”.

Theo hướng dẫn từ Bộ Y tế, thuốc Molnupiravir do các công ty Việt Nam sản xuất được sử dụng để điều trị bệnh nhân COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình ở người  từ 18 tuổi trở lên và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày, không được sử dụng để dự phòng. Thuốc không dùng cho phụ nữ mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, phụ nữ cho con bú và trẻ em dưới 18 tuổi.

F0 cần có đủ điều kiện mới được mua thuốc điều trị COVID-19.  Trong ảnh: Bác sĩ của Trạm Y tế xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) khám bệnh cho 1 trường hợp F0 điều trị tại nhà.
F0 cần có đủ điều kiện mới được mua thuốc điều trị COVID-19. Trong ảnh: Bác sĩ của Trạm Y tế xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) khám bệnh cho 1 trường hợp F0 điều trị tại nhà.

Điều kiện mua thuốc nghiêm ngặt

Hệ thống nhà thống nhà thuốc Pharmacity khu vực BR-VT có khoảng 30 cửa hàng trên địa bàn toàn tỉnh. Từ khi tổ chức bán thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19, các cửa hàng đã tư vấn cho khoảng 300 khách hàng về loại thuốc này, trong số đó có khoảng 60 người được mua thuốc. Để mua được thuốc Molnupiravir, người dân phải đủ các điều kiện: Có giấy xác nhận nhiễm COVID-19 do phường, xã, thị trấn cấp hoặc mang theo đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ. Mỗi khách hàng đáp ứng đủ điều kiện này cũng chỉ mua được duy nhất 1 liệu trình điều trị COVID-19. Do điều kiện mua thuốc nghiêm ngặt, nên rất nhiều trường hợp khi đến các cửa hàng của Hệ thống Pharmacity đã phải về tay không.

Theo bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Giám đốc Y khoa Pharmacity, những khách không mua được thuốc là do họ không đáp ứng được các yêu cầu vừa nêu ở trên. Có khách chỉ đưa ra hình chụp que test nhanh dương tính tại nhà, hoặc muốn mua hơn một liệu trình điều trị. “Khi gặp những trường hợp này, Hệ thống Pharmacity sẽ từ chối bán thuốc cho họ ngay thời điểm đó. Nhân viên của chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết hơn để lần sau khách hàng có thể quay lại Pharmacity để mua được thuốc”, bác sĩ Minh nói thêm.

Những ngày qua, tại Hệ thống nhà thuốc Long Châu (khu vực BR-VT), số lượng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 được đưa về các cửa hàng còn tương đối hạn chế, mới có 2 đợt. Những nhà thuốc quy mô lớn được phân phối khoảng 15-20 hộp/đợt, còn những cửa hàng nhỏ, chỉ từ 5-10 hộp/đợt. 

Số lượng khách hàng mua được loại thuốc điều trị này cũng còn rất ít. Hầu hết khách hàng đến mua đều không đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Theo đó, để mua được thuốc Molnupiravir, khách hàng phải đủ điều kiện tương tự như quy định của hệ thống Pharmacity: có giấy xác nhận F0 do xã, phường, thị trấn cấp hoặc đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ. Nếu đủ điều kiện, người dân sẽ được mua 1 liệu trình với giá 250 ngàn đồng. Bên cạnh đó, người mua phải ký vào giấy xác nhận do nhà thuốc cung cấp. Những giấy tờ này sẽ được nhà thuốc lưu giữ và nộp về Bộ Y tế. 

Việc đưa ra những điều kiện mua thuốc như vậy nhằm kiểm soát quá trình sử dụng thuốc phù hợp, an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. “Gần 10 ngày bán thuốc Molnupiravir, cửa hàng chúng tôi mới bán được 14 hộp thuốc. Phần lớn người dân đến mua thuốc chưa đủ điều kiện để được mua, phần còn lại người dân cũng chưa tiếp cận nhiều thông tin về việc bán loại thuốc trong điều trị COVID-19”, bà Hoàng Hằng, Cửa hàng  trưởng nhà thuốc Long Châu (đường Bacu, TP.Vũng Tàu) nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.