.

Lan tỏa nét đẹp, tình yêu với áo dài truyền thống

Cập nhật: 19:09, 01/03/2022 (GMT+7)

Những bộ áo dài được trao tặng đã lan tỏa, tôn vinh nét đẹp và tình yêu trang phục truyền thống dân tộc đến nhiều chị em phụ nữ. Đó là cách làm hay, ý nghĩa đang được Hội LHPN các cấp thực hiện nhằm hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” từ ngày 1-8/3.

Bà Vương Thị Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh tặng áo dài cho đại diện Hội LHPN TP. Bà Rịa sáng 1/3.
Bà Vương Thị Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh tặng áo dài cho đại diện Hội LHPN TP. Bà Rịa sáng 1/3.

Từ sáng 1/3, Hội LHPN xã Tân Hưng (TP. Bà Rịa) dành tặng một góc riêng trong phòng làm việc để đặt tủ áo dài. Những bộ áo dài được các chị trong Hội ủi phẳng phiu, treo gọn gàng trong tủ để dành tặng các hội viên, phụ nữ khó khăn, chưa có điều kiện sắm áo dài. Ghé Hội LHPN xã, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ (62 tuổi, tổ 4, ấp 4, xã Tân Hưng) được nhận một bộ áo dài đẹp, vừa vóc người. Bà Huệ làm nghề mua, bán ve chai. Bà dành dụm tiền lời để trang trải cuộc sống, phụ con trai nuôi các cháu ăn học. Vì vậy, bà chẳng dám may áo dài dù rất thích mặc. “Tôi thấy nhiều bạn bè mặc áo dài đẹp lắm, dịu dàng hẳn. Nay được tặng áo dài, tôi sẽ mặc đi lễ tại nhà thờ vào dịp cuối tuần”, bà Huệ xúc động nói.

Chung niềm vui nhận áo dài trong sáng 1/3 với bà Huệ có bà Vũ Thị Ngoạt (68 tuổi, tổ 5, ấp 1, xã Tân Hưng). Bà mân mê, trân trọng bộ ái dài “cũ người mới ta” này. “Cảm ơn các chị trong Hội LHPN xã quan tâm, tặng tôi bộ áo dài đẹp. Vào những dịp như lễ 8/3, 20/10, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tôi hay mặc áo dài. Tôi sẽ dành bộ áo dài vừa được Hội tặng để mặc vào lễ 8/3 tới”, bà Ngoạt cho hay.

Tặng áo dài là việc làm ý nghĩa, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người nhận hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện sắm áo dài từ mô hình “Tặng tủ áo dài cho hội viên phụ nữ” do Hội LHPN TP. Bà Rịa thực hiện. Bà Ngô Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN TP. Bà Rịa cho biết, thực hiện mô hình này, Hội LHPN TP. Bà Rịa đã vận động cán bộ, hội viên, người dân ủng hộ kinh phí cùng hiện vật để trao tặng cho Hội LHPN các xã, phường trên địa bàn thành phố. Trong ngày 1/3, Hội LHPN TP. Bà Rịa đã tặng 3 tủ áo dài (mỗi tủ áo dài gồm tủ, móc treo, 50 bộ áo dài”, với tổng số tiền hơn 7 triệu đồng) cho Hội LHPN xã Tân Hưng, xã Hòa Long và Long Phước. Từ đây, Hội LHPN các địa phương dành tặng những bộ áo dài cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để lan tỏa tinh thần sẻ chia yêu thương và nét đẹp của áo dài truyền thống Việt Nam đến nhiều người hơn. “Với tinh thần “ai thừa thì cho, ai cần đến lấy”, Hội tiếp tục vận động để tặng tủ áo dài cho Hội LHPN các địa phương khác để giúp cho nhiều chị em phụ nữ có thêm trang phục áo dài diện trong các sự kiện, hội họp”, bà Ngô Thị Kim Chi nói.

Thời gian này, Hội LHPN các địa phương cũng tích cực lan tỏa nét đẹp áo dài đến hội viên, phụ nữ. Điển hình như Hội LHPN huyện Xuyên Mộc đã phát động mô hình “Tặng áo dài cho HS, phụ nữ khó khăn” đến các Chi hội Phụ nữ trên địa bàn huyện. Trong đó Hội LHPN xã Phước Tân đã tích cực vận động, gom áo dài. Mỗi người một tay, người đi vận động, người soạn đồ, ủi áo dài, phân loại theo kích cỡ… với mong muốn dành tặng những bộ áo dài tươm tất cho hội viên, phụ nữ khó khăn, người nghèo chưa có điều kiện sắm áo dài. Cả người cho, người nhận áo dài lòng tràn đầy niềm vui. Kể từ khi phát động (vào cuối tháng 2 đến nay), Hội LHPN xã Phước Tân đã nhận được hơn 100 bộ áo dài do cán bộ, hội viên, giáo viên trên địa bàn xã ủng hộ.

Bà Vương Thị Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” (từ ngày 1-8/3) do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra từ ngày 9-11/3 tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã triển khai Kế hoạch hưởng ứng các hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc. Một trong những hoạt động trọng tâm dịp này là Hội triển khai triển khai “Tuần lễ áo dài”, từ ngày 1-15/3. Theo đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, tích cực vận động cán bộ, hội viên mặc áo dài khi đến công sở, tham gia các hội nghị, sự kiện và tặng áo dài cho HS, phụ nữ khó khăn. Đến ngày 1/3, Hội LHPN tỉnh đã nhận được 500 bộ ái dài của cán bộ, hội viên, người dân ủng hộ. Sáng 1/3, Hội LHPN tỉnh đã tặng 200 bộ áo dài cho Hội LHPN TP. Bà Rịa để trao tặng cho hội viên, phụ nữ khó khăn. Hội sẽ tiếp tục vận động cán bộ, hội viên, nhà hảo tâm tặng vải áo dài để dành tặng phụ nữ khuyết tật trong “Nhóm phụ nữ tự lực” thuộc Hội LHPN cơ sở.

Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp, các đơn vị phụ nữ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” như: Vận động cán bộ, hội viên mặc áo dài khi đến công sở, tặng áo dài cho phụ nữ khó khăn. “Thực tế, có nhiều chị em phụ nữ khó khăn chưa có điều kiện may áo dài hoặc chưa có dịp phù hợp để mặc áo dài. Sau khi được tặng, nhiều chị em đã tự tin mặc áo dài, chụp ảnh khoe với bạn trên Facebook, Zalo và được nhiều người khen đẹp. Đây cũng là cách trao yêu thương đến chị em phụ nữ khó khăn. Đồng thời, nhằm tôn vinh, lan tỏa nét đẹp của áo dài truyền thống đến chị em phụ nữ”, bà Vương Thị Dung nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.