.

Số lượng, tỷ lệ F0 quyết định hình thức dạy - học

Cập nhật: 20:31, 28/02/2022 (GMT+7)

Chiều 28/2, UBND tỉnh đã đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT về quy định chuyển đổi hình thức học trực tiếp, trực tuyến tại các cơ sở giáo dục phù hợp với tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hình thức dạy và học của các cơ sở giáo dục được quyết định dựa vào số lượng, tỷ lệ F0 của từng trường, từng lớp học.

Hiện nay, trừ huyện Côn Đảo, 7/8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh vẫn tổ chức dạy học trực tiếp. Trong ảnh: HS Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) kiểm tra thân nhiệt khi tới trường học tập trực tiếp.
Hiện nay, trừ huyện Côn Đảo, 7/8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dạy học trực tiếp.
Trong ảnh: HS Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) kiểm tra thân nhiệt khi tới trường.

Ông Nguyễn Văn Ba cho biết, căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, Thông báo kết luận số 905-TB/TU ngày 22/2 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh tại cuộc họp ngày 21/2, cũng như tham vấn của ngành y tế và tham khảo phương án của các tỉnh thành khác, Sở GD-ĐT đã xây dựng Quy định chuyển đổi hình thức học trực tiếp, trực tuyến tại các cơ sở giáo dục phù hợp với tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Xã, phường, thị trấn dịch cấp độ 1, 2

Theo đó, tại các xã, phường, thị trấn có cấp độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, ở các trường (nhóm) mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu trong lớp học có 1 ca xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (F0) thì cho toàn bộ trẻ trong lớp đó cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) vào ngày thứ 7.

Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 được đi học trực tiếp trở lại. Tuy nhiên, phụ huynh và GV vẫn tiếp tục theo dõi sức khoẻ cho trẻ trong 3 ngày tiếp theo. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… hoặc triệu chứng nghi ngờ khác, thì phụ huynh, GV chủ nhiệm thông báo ngay cho trạm y tế xã, phường, thị trấn, hiệu trưởng hoặc BCĐ, Tổ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của nhà trường để theo dõi và xử trí theo quy định tại công văn số 796/BYT-MT của Bộ Y tế về việc hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp và quyết định 543/QĐ-BGDĐT ngày 23/2/2022. Đồng thời, hiệu trưởng, chủ nhóm lớp chỉ đạo GV quay video chia sẻ phụ huynh tiếp tục chăm sóc giáo dục cho trẻ tại nhà.

Đối với các trường phổ thông, nếu có 2 F0/1 lớp học/1 ngày, kể cả HS F0 phát hiện bên ngoài nhà trường đã đi học trực tiếp (tính từ thời điểm kết thúc buổi học ngày hôm trước đến đầu buổi học ngày hôm sau) thì giao hiệu trưởng các trường học ra quyết định chuyển sang hình thức học trực tuyến cho buổi học tiếp theo cho đến khi có thông báo mới.

Nếu có 10% số lớp học trong một trường của cấp TH hoặc của các trường liên cấp mà mỗi lớp ít nhất có 2 F0, kể cả HS F0 phát hiện ở ngoài nhà trường đã đi học (tính từ thời điểm kết thúc buổi học ngày hôm trước đến đầu buổi học ngày hôm sau) thì giao UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định chuyển toàn trường đó sang hình thức học trực tuyến cho buổi học tiếp đối với trường TH đó cho đến khi có thông báo mới.

Trường hợp có 20% số lớp học trong một trường THCS hoặc THPT, GDTX, mà mỗi lớp ít nhất có 2 F0, kể cả HS F0 phát hiện ở ngoài nhà trường đã đi học (tính từ thời điểm kết thúc buổi học ngày hôm trước đến đầu buổi học ngày hôm sau) thì UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở GD-ĐT sẽ quyết định chuyển toàn trường đó sang hình thức học trực tuyến cho buổi học tiếp cho đến khi có thông báo mới.

Riêng đối với các trường chuyên biệt như Trường Khiếm thị Hữu Nghị, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Bà Rịa, do đối tượng HS có tính chất đặc thù nên căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, các nhà trường có thể áp dụng theo mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ. Các trường hợp HS là F0 điều trị tại nhà, F1 được chuyển sang học trực tuyến theo hướng dẫn, thời khóa biểu cụ thể của nhà trường.

Nếu GV là F0, F1, hiệu trường các đơn vị bố trí GV dạy thay phù hợp nhằm bảo đảm tối đa thời lượng dạy học trực tiếp của nhà trường. Trong trường hợp số GV thuộc diện F0, F1 nhiều hơn 50% số GV phụ trách môn học đó thì hiệu trưởng nhà trường xem xét quyết định một số lớp hoặc một số môn chuyển sang học trực tuyến. GV là F0 điều trị tại nhà, GV thuộc diện F1 chuyển sang dạy trực tuyến theo thời khóa biểu cụ thể của nhà trường.

Xã, phường, thị trấn dịch cấp độ 3, 4

Nếu cấp độ dịch tại các xã, phường, thị trấn là cấp độ 3, cấp độ 4 thì các cơ sở giáo dục thực hiện theo Kế hoạch 202/KH-UBND ngày 7/12/2021 và Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 27/1/2022 của UBND tỉnh. Cụ thể, đối với các địa bàn được xác định cấp độ dịch cấp độ 3 (nguy cơ cao) thì tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình cho bậc học phổ thông, CĐ, ĐH. Bậc học MN, GV hướng dẫn phụ huynh, người chăm sóc trẻ hỗ trợ, giúp đỡ trẻ học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp.

Còn với địa bàn được các định cấp độ dịch cấp độ 4 (nguy cơ rất cao), căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy trên truyền hình, giao bài tự học với bậc phổ thông, CĐ, ĐH. Riêng bậc MN, GV Kế hoạch 202/KH-UBND ngày 7/12/2021 và Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 27/1/2022 của UBND tỉnh. Cụ thể, đối với các địa bàn được xác định cấp độ dịch cấp độ 3 (nguy cơ cao) thì tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình cho bậc học phổ thông, CĐ, ĐH. Bậc học MN, GV hướng dẫn phụ huynh, người chăm sóc trẻ hỗ trợ, giúp đỡ trẻ học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp.

HẢI BÌNH

.
.
.