.

Du lịch thân thiện

Cập nhật: 18:25, 18/03/2022 (GMT+7)

- Gần đây báo đài nói nhiều đến chuyện tỉnh Đắk Lắk quyết định loại bỏ “du lịch cưỡi voi”.

- Bỏ là phải. Trong một thời gian dài, “ông Tượng” đã bị con người bắt “phục vụ văn-thể-du” quá mức: làm xiếc, diễu hành, đá bóng, chạy đua… Dù là khoẻ như voi cuối cùng cũng bị kiệt sức.

- Bỏ “du lịch cưỡi voi” thay bằng những hoạt động mới gắn liền với loài động vật này như tắm voi, cho voi ăn cũng sẽ làm cho du khách hứng thú. Tui vừa coi một clip nói về việc du khách trải nghiệm tắm voi, cho voi ăn trên một con suối cực đẹp ở Luang Prabang (Lào).

- Nội dung của du lịch thân thiện rất rộng. Mấy năm trước báo chí đưa tin một đôi nam nữ chụp ảnh nude ở hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) rồi “khoe” lên mạng xã hội. Cánh đồng hoa hướng dương ở xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) rực rỡ cũng bị du khách vặt trụi. Toàn là những kiểu du lịch bôi bẩn, hủy diệt môi trường.

- Cứ xử lý mạnh tay là “miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời”.

- Cũng phải cấm hoàn toàn việc chế biến, mua bán các thực phẩm từ thú rừng, tẩy chay vật trang sức, đồ lưu niệm làm từ lông, xương, ngà… động vật hoang dã nữa ông ạ.

- Những chợ chim trời cũng cần cấm tiệt. Đó đây vẫn còn một vài chợ chim mua, bán, tàng trữ, giết hại chim, cò, rùa, rắn các loại, thản nhiên như chưa có chuyện gì xảy ra.

- Chế tài là cần thiết. Nhưng cốt lõi vẫn là văn hóa và ý thức khách du lịch.

- Phải! Du khách có thân thiện, bảo vệ môi trường thì ngành “công nghiệp không khói” mới phát triển bền vững được.

HẢI LĂNG

.
.
.