.
CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3

Phụ nữ tự tin, năng động và nhân ái

Cập nhật: 20:25, 07/03/2022 (GMT+7)

Bằng sự tự tin, năng động, nhiều chị em phụ nữ đã không ngừng vươn lên phát triển bản thân. Họ vừa tích cực lao động, sản xuất kinh doanh, vừa chu toàn chăm lo cho gia đình và tham gia công tác xã hội.

Chị Triệu Kim Ngọc, chủ nhà hàng Goodlife (128, Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu, phải) giới thiệu sản phẩm làm từ rau, củ, quả cho khách.
Chị Triệu Kim Ngọc, chủ nhà hàng Goodlife (128, Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu, phải) giới thiệu sản phẩm làm từ rau, củ, quả cho khách.

Vươn lên phát triển bản thân

Ba năm trước, chị Triệu Kim Ngọc đã quyết định nghỉ làm ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh và chuyển đến sinh sống tại TP. Vũng Tàu mở Nhà hàng Goodlife tại 128, Hoàng Hoa Thám, phường 2. Nhà hàng Goodlife chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống và bán các thực phẩm từ đồ chay. Thực đơn của nhà hàng rất phong phú với 80 món chay được chế biến từ rau, củ, quả. Không gian của nhà hàng cũng được chị Ngọc đầu tư, có thể tổ chức hội nghị, có không gian trưng bày các sản phẩm như: trà thảo dược, nấm, gạo lứt huyết rồng... để phục vụ nhu cầu đa dạng khách.

Nhờ chăm chút cho từng sản phẩm, nhà hàng của chị Ngọc ngày một phát triển. Hiện chị Ngọc tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 nhân viên, với mức thu nhập từ 7-15 triệu đồng/người/tháng. Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, chị Ngọc tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Chị đã tổ chức các chương trình: Giải cứu nông sản, Gian hàng rau 0 đồng, Bếp tình thương. Ngoài ra, năm 2021, chị Ngọc còn hỗ trợ 100 phần quà cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu, tặng 100 phần quà cho người dân khó khăn của phường 2, 300 phần ăn cho tuyến đầu chống dịch, tặng 3 điện thoại thông minh cho HS khó khăn với tổng số tiền gần 400 triệu đồng.

Bà Nguyễn Xuân Bích Thoại, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh BR-VT, Thường trực Hội đồng doanh nhân nữ BR-VT cho biết, hiện BR-VT có gần 2.700 phụ nữ làm chủ DN. Đội ngũ nữ doanh nhân đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, đa dạng sản phẩm, mẫu mã, hình thức kinh doanh, góp phần tăng cơ hội việc làm cho lao động nữ.

Các nữ doanh nhân và các chị em đang tham gia trong tất cả các lĩnh vực kinh tế nói chung của BR-VT đã có những bước phát triển mạnh mẽ, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Vai trò của các nữ doanh nhân ngày càng được khẳng định hơn. Rất nhiều chị làm chủ các công ty, đơn vị, xí nghiệp có lòng khát khao vươn lên, năng động, sáng tạo trong tổ chức hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhanh nhẹn tìm kiếm khách hàng và khéo léo trong quản lý nhân sự.

“Đặc biệt, trong năm 2021 và 2022, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nữ doanh nhân vẫn vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất - kinh doanh, bảo đảm công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn tỉnh. Nhiều chị rất giỏi, vừa phải chu toàn công việc gia đình, vừa lèo lái đơn vị và chăm lo cho người lao động. Vậy nên, thành công của các chị càng đáng được trân trọng hơn”, bà Nguyễn Xuân Bích Thoại nói.

Theo bà Lê Thị Kim Thu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, chiếm 50,43% tổng dân số của toàn tỉnh, phụ nữ BR-VT là một trong những lực lượng lao động nòng cốt của tỉnh (chiếm 45,2% tổng số lực lượng lao động). Các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh.

Chị Lê Thị Hằng (phải) trao sổ tiết kiệm trị giá 35 triệu đồng do chị vận động được cho em Ngô Cao Phúc Trí, HS lớp 10, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vũng Tàu), mồ côi mẹ.
Chị Lê Thị Hằng (phải) trao sổ tiết kiệm trị giá 35 triệu đồng do chị vận động được cho em Ngô Cao Phúc Trí, HS lớp 10, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vũng Tàu), mồ côi mẹ.

Chu toàn việc nhà

Với phụ nữ, dù là doanh nhân hay người lao động có thu nhập thấp thì gia đình vẫn luôn là số 1. Làm chủ cửa hàng Kinh doanh văn phòng phẩm 102, tất bật với việc lên đơn, giao hàng, làm báo cáo thuế  nhưng chị Nguyễn Thị Phương Thảo (102, Bà Triệu, phường 4, TP. Vũng Tàu) vẫn dành thời gian chăm lo cho gia đình. 4 giờ sáng mỗi ngày, chị Thảo đã thức dậy làm việc nhà, nấu bữa sáng, tưới nước cho vườn rau trên sân thượng. Khi chồng, con thức dậy, chị dọn bữa sáng để cả nhà cùng ăn. Đưa con đến trường xong, chị Thảo quay về mở cửa hàng.

Chị Thảo cho biết, chồng chị-Thượng tá Nguyễn Thiết Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh luôn bận rộn, nhiều lúc còn trực đêm nên việc nhà, việc chăm con hầu hết do chị đảm trách. Dù bận rộn, nhưng chị vẫn cố gắng sắp xếp, chu toàn các việc. Nhờ bàn tay chăm sóc, tình yêu thương của mẹ mà 2 con trai của chị Thảo luôn khỏe mạnh, ngoan ngoãn, học giỏi. Con trai lớn Gia Bảo (HS lớp 11, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng) đã 11 năm liên tiếp đạt HS giỏi, con trai thứ Gia Phúc (lớp 1, Trường TH Đoàn Kết) cũng là HS giỏi của trường.

Không chỉ làm kinh tế, chăm lo cho gia đình, chị Thảo còn tích cực tham gia công tác xã hội với vai trò là Phó Ban điều hành khu phố 7, phường 4 và Tổ trưởng Tổ phụ nữ 2, Chi hội phụ nữ khu phố. Ngoài ra, với tấm lòng nhân ái, chị Thảo còn tích cực tham gia việc thiện nguyện. Được chồng ủng hộ, từ năm 2013 đến nay, chị Thảo trích lợi nhuận từ việc kinh doanh để mua quà tặng người già neo đơn, người nghèo khó. Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, chứng kiến nhiều người trong các khu phong tỏa, khu nhà trọ gặp khó khăn, vợ chồng chị đã mua cá, thịt, gạo, rau xanh, gói ghém cả ngàn phần quà dành tặng người nghèo ở phường 2, phường Thắng Nhì, phường 10... Dịp Tết Nguyên đán 2022, vợ chồng chị Thảo đã tặng 500 phần quà (gồm các nhu yếu phẩm, trị giá 300 ngàn đồng/phần) cho người dân khó khăn trên địa bàn thành phố.

Nhiều năm qua, chị Thảo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, là đảng viên xuất sắc của khu phố; được Hội LHPN TP. Vũng Tàu, Hội LHPN tỉnh tặng Giấy khen tiêu biểu trong tham gia các hoạt động Hội.

Tương tự, chị Lê Thị Hằng, Tổ Trưởng tổ dân phố kiêm Trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 5, phường Thắng Nhất cũng là một phụ nữ đảm đang. Để “xây tổ ấm”, mỗi ngày, chị Hằng luôn dậy sớm dọn việc nhà, đi chợ, nấu đồ ăn sáng cho chồng con, đưa con đi học. Do tính chất công việc nên chồng thường xuyên vắng nha, việc chăm lo bữa ăn, giấc ngủ, nhắc nhở con học bài, dạy con kỹ năng sống chị Hằng đều làm tròn. Ngôi nhà của chị luôn yên ấm, vui vẻ, hạnh phúc và được hàng xóm quý mến. Nhờ vậy, dù ở nhà nội trợ, nhưng chị Hằng vẫn được chồng tôn trọng và yêu thương. “Với tôi, gia đình là quan trọng nhất. Mình chu toàn sắp xếp việc gia đình sẽ khiến chồng yên tâm, vui hơn, vợ chồng sống cũng hòa hợp hơn”, chị Hằng chia sẻ.

Chua toàn việc nhà, từ 3 năm nay, chị Hằng mở lớp dạy khiêu vũ miễn phí cho các chị em trong khu phố. Chị còn tích cực thu75chie65n hoạt động thiện nguyện, thường xuyên vận động nhà hảo tâm ủng hộ vật chất để tặng cho người khó khăn. Năm 2021, chị Hằng đã vận động được hơn 1.000 phần quà tặng người nghèo. Từ đầu năm 2022 đến nay, chị Hằng vận động được hơn 80 triệu đồng tặng trẻ mồ côi, người bị bệnh, người già neo đơn.

Có thể khẳng định rằng, dù ở vị trí nào, phụ nữ vẫn giữ vững và phát huy truyền thống văn hóa Việt Nam và phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, cống hiến công sức, trí tuệ trong lãnh đạo, chỉ đạo tại cơ quan, đơn vị, địa phương; sáng tạo trong khoa học, văn học nghệ thuật, tích cực thực hiện các hoạt động vì cộng đồng… góp phần xây dựng tỉnh BR-VT ngày càng phát triển, mỗi gia đình và mỗi người dân ngày càng hạnh phúc.

Bài, ảnh: THI PHONG

Trong lĩnh vực chính trị, đội ngũ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ngày càng trưởng thành và phát triển. Ở bất kỳ vị trí nào, các chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện đạo đức, văn hóa công vụ đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong lĩnh vực kinh tế, phụ nữ tham gia chiếm số đông vào các lĩnh vực chế biến, dệt may, giầy da, điện tử, thương mại, ngân hàng, dịch vụ du lịch. Chị em luôn hăng hái thi đua lao động sản xuất để tăng thu nhập, làm giàu cho gia đình. Trong sản xuất nông nghiệp, phụ nữ là lực lượng chủ yếu đóng góp đáng kể vào phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

.
.
.