.

Góp sức trẻ bảo vệ môi trường

Cập nhật: 18:56, 07/03/2022 (GMT+7)

Những ngày đầu tháng 3 này, hình ảnh ĐVTN trong màu áo xanh tình nguyện ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường, bờ biển, trồng hoa và nhiều hoạt động thiết thực khác đã trở nên thân thuộc với người dân các địa phương. Những việc làm ý nghĩa này đã góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến với người dân.

Người dân ấp Đức Trung (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) hào hứng khoe với người thân ở phương xa việc làm ý nghĩa mà ĐVTN đang thực hiện tại quê hương.
Người dân ấp Đức Trung (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) hào hứng khoe với người thân ở phương xa việc làm ý nghĩa mà ĐVTN đang thực hiện tại quê hương.

Sáng 6/3, có mặt tại tuyến đường vào tổ 4, ấp Phước Bình (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ), PV Báo BR-VT ghi nhận không khí sôi nổi ở nơi đây. Các ĐVTN mỗi người một việc, người đưa cây hoàng yến lên xe rùa chở tới vị trí tập kết, người đào hố đất, người đưa cây đặt vào từng hồ, người đắp đất trồng cây. Ngoài ra cón có từng nhóm nhỏ ĐVTN dọn vệ sinh dọc tuyến đường. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo dưới trời nắng, nhưng các ĐVTN vẫn tập trung hoàn tất phần việc của mình.

Ông Nguyễn Văn Mừng, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Phước Bình cho biết, con đường vào tổ 4 có chiều dài khoảng 500m với hơn 20 hộ dân là người dân tộc Châu Ro sinh sống. Con đường được bê tông hóa cuối năm 2020, là con đường để bà con trong vùng vận chuyển bưởi da xanh, bơ, cà phê và các loại nông sản khác bán cho thương lái. Khi biết Thị Đoàn Phú Mỹ chọn con đường để thực hiện công trình “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, bà con trong vùng vui lắm. “Tôi vừa đi thông báo thì bà con đã xung phong nhận tưới, chăm sóc cây hoàng yến do ĐVTN trồng trước nhà mình. Nhờ có ĐVTN nên rác 2 bên đường đã được dọn dẹp sạch sẽ. Một thời gian nữa con đường sẽ đẹp hơn khi 100 cây hoàng yến nở hoa…”, ông Mừng phấn khởi cho biết.

Bên cạnh việc trồng 100 cây hoa hoàng yến tại ấp Phước Bình, trong ngày 6/3, Thị Đoàn Phú Mỹ còn thực hiện chương trình gian hàng “Đổi rác thải lấy quà tặng”. Khoảng 11 giờ trưa, chiếc xe đạp cọc cạch của bà Bùi Thị Phiếm (81 tuổi, ấp 3, xã Sông Xoài) chở 15kg vỏ thùng giấy dừng trước gian hàng. Sau khi được thông báo đỗi 15kg sẽ được nhận 8 món đồ là nhu yếu phẩm trong gian hàng, bà Phiếm vui vẻ liệt kê: “Lấy cho bà mì gói, dầu ăn, bột ngọt, nước mắm…”. Trước khi chở quà về nhà, bà Phiếm chia sẻ: “Việc làm của các ĐVTN rất ý nghĩa, vừa tạo cho người dân ý thức thu gom, phân loại rác thải tái chế, góp phần bảo vệ môi trường, vừa được nhận quà thiết thực cho cuộc sống. Ai cũng vui”.

Trong những ngày đầu tháng 3, các Đoàn cấp huyện đã tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên 2022 và thực hiện nhiều hoạt động vì cộng đồng. Đoàn Long Điền đã trao 20 suất quà (mỗi suất trị giá 450 ngàn đồng) cho 20 gia đình khó khăn thuộc TT. Long Điền; tặng sân chơi thiếu nhi cho Đoàn cơ sở TT.Long Hải và Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (mỗi sân chơi trị giá 15 triệu đồng); phát 500 tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19, 2.000 khẩu trang y tế cho tiểu thương và người dân tại khu vực chợ Long Điền; tham gia dọn dẹp vệ sinh Đền thờ liệt sĩ huyện Long Điền; xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định trên các trụ điện, cây xanh, nơi công cộng. Huyện Đoàn Đất Đỏ phối hợp với Đoàn Khối lực lượng vũ trang tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và dọn vệ sinh môi trường, nhặt rác tại bãi tắm công cộng 1, TT. Phước Hải…

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Tháng Thanh niên năm 2022 tại BR-VTdiễn ra từ 1/3 đến hết ngày 31/3 với chủ đề “Tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu sáng tạo”. Các cơ sở Đoàn sẽ tập trung thực hiện các công trình, phần việc tạo ra lợi ích cho cộng đồng, chung tay bảo vệ môi trường như: 100% cấp Huyện, Thị, Thành Đoàn xây mới hoặc nâng cấp ít nhất 1 tuyến đường thanh niên kiểu mẫu; chương trình “San sẻ yêu thương”, “Gian hàng 0 đồng”; “Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”; tổ chức hoạt động hưởng ứng chương trình “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày” vào “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”; thành phối hợp hỗ trợ các sản phẩm của thanh niên tham gia xét duyệt và được đạt chuẩn OCOP tại địa phương…

“Với tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, luôn tiên phong, sáng tạo và bằng tinh thần xung kích, thanh niên BR-VT tiếp tục xây dựng hình ảnh tích cực, góp phần xây dựng, bảo vệ quê hương”, anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.