.

Nâng cao y đức cho nhân viên y tế

Cập nhật: 12:05, 26/02/2022 (GMT+7)

 

Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2022), phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Phạm Minh An (ảnh), Giám đốc Sở Y tế về nhân lực của ngành cũng như những mục tiêu sẽ thực hiện trong thời gian tới.

-Bác sĩ Phạm Minh An: Những năm qua, ngành y tế tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt, đoàn kết, hết lòng vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân. Toàn ngành đã nỗ lực vượt khó vươn lên, hoàn thành mọi chỉ tiêu, kế hoạch được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao phó. Các chương trình, mục tiêu của ngành đều đạt kế hoạch đề ra. Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được duy trì, đạt mức sinh thay thế, chất lượng dân số được nâng cao. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được bảo đảm. Công tác khám chữa bệnh không ngừng nâng cao chất lượng, mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

*Phóng viên: Bác sĩ nhìn nhận như thế nào về nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Vũng Tàu.
Bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Vũng Tàu.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đội ngũ nhân viên y tế của tỉnh luôn là lực lượng tiên phong ở tuyến đầu. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn ngành y tế đã vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, huy động mọi nguồn lực tập trung phòng, chống dịch, trên tất cả các hoạt động: giám sát, điều tra dịch tễ, cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm, điều trị, hậu cần… Qua đó, tỉnh BR-VT từng bước khống chế dịch bệnh. Toàn tỉnh hiện đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phục hồi và đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

*Phóng viên: Bác sĩ đánh giá như thế nào về năng lực của đội ngũ nhân viên y tế của ngành hiện nay?

- Bác sĩ Phạm Minh An: Đối với khối điều trị, năng lực, trình độ tay nghề của y, bác sĩ đã được nâng cao. Đội ngũ này thực hiện được nhiều ca bệnh khó và không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về chăm sóc sức khỏe của người dân.

Nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu cho bệnh nhân.
Nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu cho bệnh nhân.

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và hệ y tế dự phòng thì đội ngũ cán bộ y tế cơ bản bảo đảm về số lượng và chất lượng, phát huy năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác phòng; chống dịch cũng thực hiện các chương trình và mục tiêu y tế. 

Tuy nhiên, hiện nay nguồn nhân lực của ngành vẫn còn thiếu, nhất là đội ngũ bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, chuyên khoa hiếm (tâm thần, lao…), bác sĩ về công tác tại trạm y tế. Sự thiếu hụt về bác sĩ đã có ảnh hưởng đến việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ của ngành.

*Phóng viên: Để khắc phục tình trạnh thiếu đội ngũ y, bác sĩ, tỉnh cũng như ngành thời gian qua đã có những chế độ, chính sách thu hút nhân viên y tế về công tác. Đến nay việc này đã đạt được kết quả ra sao, thưa bác sĩ?

- Bác sĩ Phạm Minh An: Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm tới đội ngũ cán bộ y tế. Điển hình như UBND tỉnh đã ban hành Đề án chính sách trợ cấp thu hút nguồn nhân lực của ngành y tế tỉnh giai đoạn 2015-2020. Nhờ đó, giai đoạn này, ngành y tế thu hút được 3 bác sĩ, gồm: 1 bác sĩ Chuyên Khoa II về Ngoại - Gan mật, đã phân công làm việc tại Bệnh viện Vũng Tàu; 1 thạc sĩ - bác sĩ phân công về Bệnh viện Bà Rịa; 1 bác sĩ y đa khoa về công tác tại Trạm Y tế xã Long Sơn (thuộc TTYT TP. Vũng Tàu). Bên cạnh đó, tỉnh còn có chính sách đào tạo bác sĩ theo địa chỉ để tạo nguồn bổ sung nhân lực cho ngành y tế. Tỉnh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

*Phóng viên: Nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế sẽ thực hiện những giải pháp như nào để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế?

-Bác sĩ Phạm Minh An: Ngành y tế tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có các chính sách hỗ trợ và thu hút nhân lực trong giai đoạn mới; tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo và đào tạo lại, đa dạng hóa các loại hình đào tạo để nâng cao năng lực đội ngũ các bộ y tế.

Toàn ngành cũng tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục lòng yêu nghề, nâng cao y đức để nhân viên y tế phát huy hết năng lực, cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, khắc phục hiện tượng “chảy máu chất xám”. Ngành bố trí nhân lực hợp lý; đổi mới quản lý kinh tế y tế, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho cán bộ y tế, tạo môi trường làm việc thân thiện để cán bộ, nhân viên của ngành yên tâm công tác và gắn bó với nghề, tận tâm phục vụ người bệnh.

* Xin cảm ơn bác sĩ!

HỒNG PHƯƠNG (thực hiện)

.
.
.