.

Phước Tỉnh đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 16:57, 25/02/2022 (GMT+7)

Sau khi được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) tiếp tục nỗ lực hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Công cuộc xây dựng NTM ở Phước Tỉnh đã mang đến những luồng sinh khí mới, bộ mặt nông thôn thay đổi đồng bộ, hiện đại theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao.

Bộ mặt nông thôn mới xã Phước Tỉnh ngày càng khởi sắc theo hướng
Bộ mặt nông thôn mới xã Phước Tỉnh ngày càng khởi sắc theo hướng "sáng-xanh-sạch-đẹp".

Đẹp hơn, văn minh hơn

Chúng tôi đến thăm Phước Tỉnh vào những ngày đầu Xuân Nhâm Dần. Thời gian này, chính quyền và nhân dân xã đang rộn ràng chuẩn bị cho Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Phước Tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.

Ông Nguyễn Thanh Quận, ngư dân ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh chia sẻ: “Trước đây, hệ thống giao thông khu vực cảng Tân Phước xuống cấp, mưa thì lầy lội. Từ khi địa phương xây dựng NTM, 100% đường trong ấp đã được bê tông hóa, lắp đặt camera an ninh, đèn chiếu sáng. Bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, ai nấy đều phấn khởi trước sự đổi thay của địa phương”.

Chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của quê hương, ông Nguyễn Văn Nhỏ, Bí thư, Trưởng Ban điều hành ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh cho biết, rất vui mừng trước sự thay đổi tích cực của địa phương. Trước đây, vào mùa mưa, việc đi lại của bà con, rồi các cháu đi học rất khó khăn. Nhưng nay, 2 km đường bờ kè ven biển và các tuyến đường trong ấp đã đổ bê tông, láng nhựa phẳng phiu. Ô tô đi từ trung tâm huyện, hay các địa phương khác về đến tận ấp rất thuận lợi.

Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong ấp cùng nhau đóng góp hơn 80 triệu đồng, lắp đặt 19 mắt camera giám sát về ANTT và vệ sinh môi trường, trong đó có 13 camera lắp đặt dọc tuyến đường bờ kè ven biển. Nhờ đó, ấp không còn tệ nạn xã hội, người dân cũng không còn thói quen vứt rác xuống biển, từ đó tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, góp phần thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao tại địa phương.

Hiệu quả từ mô hình camera an ninh gắn với công tác bảo vệ môi trường tại ấp Phước Hiệp đã tạo sức lan tỏa nhanh sang các ấp Phước Bình và Phước Thắng, với gần 100 mắt camera được lắp đặt, tổng chi phí vận động thực hiện hơn 300 triệu đồng. 

“Xây dựng NTM là một việc làm thiết thực, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của toàn dân. Trong đó, mô hình camera an ninh gắn với công tác bảo vệ môi trường tại các ấp Phước Hiệp, Phước Bình và Phước Thắng đã đem lại lợi ích thiết thực. Nhờ xây dựng NTM, hệ thống giao thông được hoàn chỉnh, đời sống của người dân được nâng lên thấy rõ, dân trí được nâng cao”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phước Tỉnh Đỗ Viết Trung cho biết.

Nghề cá phát triển

Xác định mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao chính là nâng cao đời sống người dân nên tiêu chí về thu nhập được địa phương chú trọng. Trong đó, xã tập trung nâng cao hiệu quả kinh tế từ nghề khai thác hải sản.

Theo thống kê, toàn xã có 1.044 phương tiện khai thác hải sản, với tổng công suất 291.200 CV; trong đó, có 890 tàu công suất từ 200 CV trở lên, tổng sản lượng khai thác hàng năm đạt hơn 50.000 tấn hải sản, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10.000 lao động. Để nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, ngoài việc vận động ngư dân đầu tư đóng mới, cải hoán tàu thuyền, địa phương còn phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện mở nhiều lớp đào tạo nghề thuyền trưởng, thuyền viên cho hàng trăm lượt ngư dân. Bên cạnh đó, các chủ tàu cá còn thành lập các tổ đoàn kết sản xuất trên biển, thành lập HTX hoạt động cùng ngư trường, tạo điều kiện giúp nhau trong quá trình đánh bắt, đạt sản lượng cao hơn.

Ông Nguyễn Trính, Giám đốc HTX Dịch vụ - Khai thác thủy sản Quyết Thắng chia sẻ, nhờ chính sách hỗ trợ, khuyến khích của chính quyền địa phương và cũng để phát huy lợi thế của vùng ven biển, ông đã thành lập HTX Quyết Thắng. HTX sở hữu đội tàu cá 18 chiếc, tổng công suất 10.200 CV, với 130 thuyền viên. Ngoài ra, HTX Quyết Thắng còn đầu tư xây dựng 2 dãy nhà lồng diện tích 1.900m2 tại cảng Tân Phước để cho chủ tàu, DN làm nơi phân loại hải sản, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 500 lao động địa phương.

Nhờ năng lực tàu thuyền ngày càng phát triển, nhiều hộ ngư dân đã “ăn nên làm ra” với mức thu nhập bình quân từ 100-200 triệu đồng/năm. “Nhờ đầu tư cặp tàu cá công suất gần 1.000 CV và trang bị hiện đại, nên sau mỗi chuyến biển, tàu của gia đình khai thác được từ 20-30 tấn hải sản. Thu nhập của các thuyền viên hơn 10 triệu đồng/người/tháng”, ngư dân Võ Văn Ê, ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh vui vẻ nói.

Có thể thấy, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy, UBND xã Phước Tỉnh đã tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá lại các tiêu chí, nhất là các tiêu chí có tỷ lệ đạt chuẩn còn thấp để triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả. Đến nay, xã Phước Tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao theo Quyết định số 146/QĐ-UBND ngày 18/01/2022 của UBND tỉnh.

“Thời gian tới, địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu, mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”, ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh nhấn mạnh.

ĐINH HÙNG - PHẠM TÍNH

.
.
.