.
HUYỆN XUYÊN MỘC

Giúp người nghèo ổn định cuộc sống

Cập nhật: 20:10, 07/02/2022 (GMT+7)

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, MTTQ và các đoàn thể huyện Xuyên Mộc đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực nhằm sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Huyện Đoàn Xuyên Mộc phối hợp với Đoàn Thanh niên Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh BR-VT tặng máy tính cho HS nghèo.
Huyện Đoàn Xuyên Mộc phối hợp với Đoàn Thanh niên Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh BR-VT tặng máy tính cho HS nghèo.

Theo ông Huỳnh Quang Duy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc, thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện Xuyên Mộc huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo. Trong đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện  tích cực kêu gọi cơ quan, đơn vị, DN, tổ chức tôn giáo, CBCCVC, người dân đóng góp hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà “đại đoàn kết” giúp người nghèo an cư lạc nghiệp.

Nhà không có đất sản xuất, lại phải chăm lo cho người con trai bị tai nạn giao thông hơn 3 năm nay nên kinh tế gia đình ông Lý Hữu Thêm và bà Trần Thị Hường (ấp Trang Định, xã Bông Trang) luôn thiếu thốn. Ông bà cố gắng làm lụng quanh năm, song thu nhập từ công việc làm cỏ, bón phân, tưới nước… thuê cho các chủ vựa thanh long trong vùng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Hơn 10 năm nay, 5 người trong gia đình phải sống trong căn nhà tạm dựng bằng tôn, mùa nắng thì nóng, mùa mưa dột, nước chảy lênh láng.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Thêm, đầu năm 2020, UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc trích 60 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ gia đình xây dựng căn nhà rộng gần 60m2, tường gạch, mái lợp tôn, nền lát gạch bông. “Tôi rất cảm kích trước tấm lòng của các cấp, các ngành và đặc biệt là UBMTTQVN huyện đã quan tâm, giúp đỡ những người nghèo như chúng tôi”, ông Thêm xúc động nói.

Đoàn viên thanh niên xã Bông Trang tặng quà Tết cho trẻ em nghèo.
Đoàn viên thanh niên xã Bông Trang tặng quà Tết cho trẻ em nghèo.

Cùng với việc xây nhà “đại đoàn kết”, nhiều mô hình “dân vận khéo” được MTTQ và đoàn thể địa phương thực hiện hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Điển hình, Hội LHPN xã Phước Thuận triển khai mô hình “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng có năng suất cao vào sản xuất theo phương thức mới”. Theo đó, Hội LHPN xã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng lúa năng suất cao cho gần 300 lượt hội viên phụ nữ theo phương thức vừa học, vừa thực hành để chị em dễ hiểu, dễ nhớ và dễ ứng dụng, đồng thời cung cấp giống lúa RVT do Công ty CP Giống cây trồng Trung ương sản xuất cho hội viên.

Nhờ áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật (xuống giống đồng bộ, phun thuốc với lưu lượng vừa đủ và đúng thời điểm...) nên cây lúa phát triển tốt, cho năng suất cao. Nếu như trước đây, trung bình 1 sào lúa tốn gần 200 ngàn đồng tiền phân bón và phải phun 2-3 lần thuốc bảo vệ thực vật thì nay, sản xuất theo hướng mới chỉ mất 80-100 ngàn đồng/sào/vụ.

Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện Xuyên Mộc vận động hơn 2,4 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”, trong đó xây tặng  13 căn nhà “đại đoàn kết” với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng; sửa chữa 14 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 332,5 triệu đồng; hỗ trợ 4 trường hợp khó khăn đột xuất với tổng số tiền 14 triệu đồng; tặng hàng ngàn suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết… Riêng trong năm 2021, MTTQ huyện đã hỗ trợ 31 hộ nghèo, mỗi hộ 5 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi, trong đó 19 hộ nuôi dê, 8 hộ nuôi gà, 2 hộ nuôi vịt, 1 hộ nuôi thỏ và 1 hộ nuôi heo. Đến nay, 28/31 hộ được nhận vốn hỗ trợ chăn nuôi đã thoát nghèo.

 

Bên cạnh đó, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện còn tích cực vận động hội viên mạnh dạn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để chuyển đổi ngành nghề, phát triển kinh tế. Là một trong những hội viên được vay 40 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện qua sự giới thiệu của Hội LHPN xã Bàu Lâm, bà Lý Thị Hiền (tổ 7, ấp 1, xã Bàu Lâm) có điều kiện mua 2 con bò giống về nuôi. Sau hơn 2 năm, đàn bò của gia đình bà Hiền phát triển lên 7 con, cho  thu nhập gần 50 triệu đồng/năm.

Tương tự, Hội Người cao tuổi xã Xuyên Mộc vận động đóng góp tiền trợ cấp cho 12 hội viên khó khăn với số tiền 200-300 ngàn đồng/người/tháng; MTTQ xã Hoà Hội vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo hàng tháng cho 5 hộ nghèo; Hội LHPN huyện duy trì mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm giảm nghèo” với tổng số tiền 14,2 tỷ đồng cho hội viên vay vốn; Hội Nông dân huyện thực hiện mô hình giảm nghèo với số tiền 1,4 tỷ đồng… 

“Để phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” ngày càng phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa trong xã hội, MTTQ các cấp sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, DN, tổ chức, nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng và đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, ông Huỳnh Quang Duy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.