.

Đón HS đi học trở lại an toàn

Cập nhật: 18:40, 06/02/2022 (GMT+7)

Sáng 7/2, HS khối 9 và khối 12 trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Để bảo đảm an toàn cho GV, HS, các nhà trường đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện phòng chống dịch bệnh, sàng lọc COVID-19 cho toàn bộ GV, HS toàn trường.

Sáng 6/2, hầu hết các trường THCS, THPT, Trung tâm GDTX đã tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho toàn bộ cán bộ quản lý, GV, nhân viên, HS lớp 9 và lớp 12.  Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho HS lớp 9, Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI
Sáng 6/2, hầu hết các trường THCS, THPT, Trung tâm GDTX đã tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho toàn bộ cán bộ quản lý, GV, nhân viên, HS lớp 9 và lớp 12. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho HS lớp 9, Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI

Linh hoạt hình thức tổ chức dạy học

Ngay trong ngày 6/2, hầu hết các trường THCS, THPT, TT GDTX trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với đội ngũ y tế địa phương triển khai xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ cán bộ quản lý, GV, nhân viên và HS lớp 9 và lớp 12 để “khởi động” lại việc học tập trực tiếp một cách an toàn ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tại Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu), ngay từ 7 giờ sáng, đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên nhà trường cùng 7 nhân viên y tế, tình nguyện viên phường 2 và đã có mặt để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Bà Võ Thị Mai, Trạm trưởng Trạm y tế phường 2 cho biết, Trạm y tế phường phối hợp với nhà trường tổ chức xét nghiệm mẫu gộp 3 người/mẫu tại trường học theo các khung giờ để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Riêng với HS lớp 9, toàn trường có 332 HS/8 lớp, mỗi lớp tới trường cách nhau khoảng 15-20 phút, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, phân luồng theo quy tắc một chiều để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh. “Trong sáng 6/2, tỷ lệ GV, HS tham gia xét nghiệm đạt trên 99%, trừ 3 HS thuộc diện F0 và 5 em chưa trở về từ địa phương khác. Những HS chưa tham gia xét nghiệm đã được hướng dẫn để tự tới cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi đi học trở lại”, bà Mai cho hay.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, sau khi có kết quả xét nghiệm nhanh, những HS âm tính với COVID-19 và tình trạng sức khỏe tốt mới được đến trường học tập trực tiếp. Những HS thuộc diện F0, F1, hoặc những em có những dấu hiệu liên quan tới COVID-19 như ho, sốt… sẽ học trực tuyến tại nhà. Nhà trường đã thực hiện chia tách mỗi nhóm lớp 20 em, tổ chức cho các em học trực tiếp tại trường theo 2 khung thời gian: thứ Hai, Tư, Sáu và thứ Ba, Năm, Bảy với 5 môn học: Toán, Văn, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học. Các môn học còn lại, các em học tập trực tuyến để bảo đảm công tác phòng chống dịch. Khi HS tới trường học tập trực tiếp, đầu mỗi buổi học, nhà trường sẽ bố trí GV, nhân viên y tế đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho HS trước khi vào trường. Đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các em tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc theo dõi sức khỏe của các em. Theo bà Hoa, cũng trong sáng 6/2, sau khi hoàn tất việc xét nghiệm nhanh COVID-19 cho GV, HS, nhà trường đã tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phòng học, khu vực xét nghiệm.

Chiều cùng ngày, tại Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa), công tác chuẩn bị đón HS đi học trở lại cũng được nhà trường gấp rút thực hiện. Ông lại Định Quốc, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhà trường đã tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp. Chiều 6/2, nhà trường phối hợp với trạm y tế phường Phước Hiệp tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho khoảng 420 HS lớp 12 và hơn 80 cán bộ, GV, nhân viên nhằm bảo đảm an toàn trường học khi HS đi học trở lại. Về hình thức tổ chức giảng dạy, nhà trường sẽ duy trì phương án dạy học như giai đoạn 2 tuần “thí điểm” trước Tết. HS lớp 12 sẽ học chương trình chính khóa vào các buổi sáng từ thứ Hai tới thứ Bảy. Những em chưa thể đến trường học sẽ học trực tuyến cùng thời điểm với HS đang học tập trực tiếp trên lớp.

Tương tự, tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, nhà trường đã vệ sinh trường lớp, khu nội trú để sẵn sàng đón HS trở lại trường. Theo ông Đào Văn Phước, Hiệu trưởng nhà trường, ngày 6/2, toàn bộ cán bộ quản lý, GV, nhân viên nhà trường đã được xét nghiệm nhanh COVID-19. Sáng 7/2, nhà trường sẽ tổ chức xét nghiệm cho gần 100 HS lớp 9 và lớp 12 trước khi các em trở lại trường học tập, sinh hoạt.

Tổ chức hình thức dạy học phù hợp với cấp độ dịch
Trong quá trình dạy học trực tiếp, các địa bàn này vẫn phải củng cố hạ tầng, công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học trực tuyến khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đối với các địa bàn được xác định cấp độ dịch cấp 3 (nguy cơ cao) thì tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, dạy trên truyền hình cho bậc học phổ thông, CĐ, ĐH. Với bậc học MN, GV hướng dẫn phụ huynh, người chăm sóc trẻ hỗ trợ  trẻ học tập, vui chơi tại nhà theo hình thức phù hợp. Đối với các địa bàn được xác định cấp độ dịch cấp 4 (nguy cơ rất cao) thì căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức dạy học trực tuyến, giao bài tự học cho HS; GV MN hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh, người chăm sóc trẻ giúp đỡ trẻ học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp.
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)

3 mốc thời gian đưa HS quay trở lại trường học

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, Sở đã xây dựng lộ trình cho HS đi học trực tiếp trở lại sau Tết Nguyên đán với 3 “mốc” chính. Từ ngày 7/2, HS khối 9 và khối 12 sẽ tiếp tục tới trường học tập trực tiếp vào buổi sáng. HS các khối 10, 11 cấp THPT, GDTX; khối 6, 7, 8 cấp THCS và toàn bộ HS TH tiếp tục học tập trực tuyến. Thời gian này, các trường MN vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện đón HS đi học trở lại. Bắt đầu từ ngày 14/2, HS khối 9 và 12 vẫn duy trì học trực tiếp vào buổi sáng; HS khối 6, 7, 8 và khối 10, 11 cũng bắt đầu đến trường học tập trực tiếp, trên cơ sở chia buổi cho phù hợp. Riêng cấp TH, HS khối 1 tới trường học tập trực tiếp vào buổi sáng, khối 2 vào buổi chiều; các khối 3, 4, 5 vẫn học trực tuyến. Còn cấp MN, trẻ 5 tuổi được đến trường học trực tiếp. Bắt đầu từ 21/2, toàn bộ HS các cấp học được tới trường học tập trực tiếp theo kế hoạch, thời khóa biểu của nhà trường, bảo đảm an toàn trường học theo bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh khi HS quay trở lại học trực tiếp mà Sở GD-ĐT đã ban hành.

Bà Châu nhấn mạnh, trong 2 ngày 6 và 7/2, ngành GD-ĐT phối hợp với ngành Y tế và các địa phương tổ chức xét nghiệm nhanh cho khoảng 30 ngàn HS lớp 9 và lớp 12, cùng 23 ngàn cán bộ quản lý, GV và người lao động các cấp học trong ngành giáo dục. Tiếp đó, ngày 13/2, tỉnh sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho 151.079 HS MN 5 tuổi, HS lớp 1, 2 bậc TH và HS trung học thuộc các khối lớp còn lại. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống dịch tại trường để xử lý các tình huống có liên quan tới COVID-19 trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp; tổ chức tập huấn, diễn tập giả định các tình huống phòng chống dịch tại trường. Trong quá trình dạy và học, các cơ sở giáo dục rà soát, triển khai thực hiện các chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về tinh giản các chương trình và không tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với các kiến thức đã tinh giản. Nhà trường tập trung hoàn thành các nội dung cốt lõi, tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian, bảo đảm quy định của chương trình. Đồng thời tập trung kiểm tra, dự giờ, hỗ trợ chuyên môn trong tổ chức dạy và học, đặc biệt là đối với lớp 2, lớp 6 thực hiện Chương trình GDPT mới trong năm học 2021-2022.

HOÀNG DƯƠNG

.
.
.