Ngày 17/2, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Giao ban Tổ công tác của Chính phủ thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06/CP) từ ngày 6/1/2022 đến ngày 16/2/2022.
Báo cáo việc thực hiện Đề án 06, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, từ sau Hội nghị của Chính phủ triển khai Đề án (ngày 18/1/2022) đến nay, công tác chỉ đạo triển khai Đề án được thực hiện quyết liệt. Trong đó, cơ quan thường trực, bộ phận giúp việc tổ công tác (Bộ Công an - C06, V01), 100% cán bộ làm việc “xuyên Tết” để triển khai thực hiện các nhiệm vụ.
Tính đến ngày 16/2/2022, số thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 3.523 thủ tục; Số thủ tục hành chính cung cấp cho công dân trên cổng dịch vụ công là 1.956 thủ tục; Số thủ tục cung cấp hành chính cung cấp cho doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia là trên 1.800 hồ sơ. Số hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ tính riêng ngày 16/2/2022 trên 97 triệu hồ sơ, tăng gần 656 ngàn hồ sơ so với ngày 15/2. Số hồ sơ trực tuyến thực hiện qua dịch vụ Cổng dịch vụ công quốc gia đến ngày 16/2 gần 2,8 triệu hồ sơ, tăng trên 20 ngàn hồ sơ so với ngày 15/2.
Về triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực cư trú khi Đề án được ban hành, tính từ ngày 1/7/2021 đến 15/2/2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên 196 ngàn hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã trả kết quả cho công dân trên 191 triệu hồ sơ, tương ứng tỷ lệ 97,63% (trong đó: đăng ký thường trú trên 7800 hồ sơ, đăng ký tạm trú trên 4300 hồ sơ, khai báo tạm vắng 502 hồ sơ; thông báo lưu trú trên 179 000 hồ sơ). Trung bình 1 ngày nhận 1.225 hồ sơ và giải quết 1.197 hồ sơ. Tính từ khi đề án 06/QĐ-TTg được thông qua, từ ngày 6/1/2022 đến ngày 15/2, tổng hồ sơ được tiếp nhận là 60.487 hồ sơ. Trong đó, trung bình 1 ngày nhận 2.629 hồ sơ, giải quyết được 2.538 hồ sơ…
Về kết quả thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến triển khai cung cấp dịch vụ công theo chức năng Bộ Công an, đến nay đã hoàn hành xây dựng 4/11 dịch vụ. Trong đó, xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã cấp thẻ căn cước công dân; cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú. Cùng với đó, đã tích hợp, sẵn sàng thực hiện việc thu tiền nộp phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình…
Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số tồn tại hạn chế. Trong đó, việc xây dựng Kế hoạch triển khai đề án của một số bộ, ban, ngành và địa phương còn chậm, chưa thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc kết nối thực hiện tích hợp thẻ BHXH, BHYT vào thẻ căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNEID đã thực hiện tích hợp và thử nghiệm xong. Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa có quy trình, văn bản hướng dẫn việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ban hành thẻ BHYT, nguy cơ lãng phí tài sản.
XUÂN TÙNG