Xuân yêu thương đến với người nghèo

Thứ Ba, 18/01/2022, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Với chủ đề “Xuân yêu thương đến với người nghèo”, phiên chợ đặc biệt do Tổ Dân vận thôn Cát Hải phối hợp Công ty TNHH TLC Vũng Tàu và nhà hảo tâm thực hiện đã góp phần sẻ chia, mang yêu thương, ấm áp đến với bà con nghèo ở thôn Cát Hải, TX.Phú Mỹ.

Người dân phấn khởi chọn lựa hàng hóa trong phiên chợ.
Người dân phấn khởi chọn lựa hàng hóa trong phiên chợ.

17 giờ chiều 16/1, có mặt tại sân của Công ty TNHH TLC Vũng Tàu (thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ), chúng tôi ghi nhận không khí vui tươi, hào hứng tràn ngập mùa Xuân ở nơi đây. Bà con ai nấy  phấn khởi xếp hàng nhận phiếu tham gia phiên chợ, sau đó lần lượt từng người đi qua quầy hàng gạo, mì gói, dầu ăn, nước tương, nước mắm, đường, rau, củ, quả. Người mua vui vẻ, phấn khởi lựa chọn hàng hóa. Người bán niềm nở thu phiếu và đưa hàng.

Bà Thật Thị Hạnh, người dân tộc Khơ Me hồ hởi cho biết, gia đình bà vào thôn Cát Hải thuê trọ hơn 10 năm. Hàng ngày chồng đi bốc vác, bà làm việc tại một công ty chế biến cá trên địa bàn xã Tân Hải.  Mấy tháng trước do ảnh hưởng dịch COVID-19, bà cùng nhiều lao động ở công ty phải chia lịch, ngày làm ngày nghỉ nên thu nhập bị ảnh hưởng.  Tết Nguyên đán cận kề mà gia đình bà chưa sắm sửa gì để đón Tết. Nhận được thư mời tham gia phiên chợ, bà rất vui.  “Chỉ mất 30 ngàn đồng nhưng số thực phẩm này gia đình tôi ăn phải được vài ngày. Tôi rất vui vì chính quyền địa phương và nhà hảo tâm có những món quà Tết ý nghĩa sẻ chia cho người nghèo dịp Tết”, bà Hạnh xúc động nói.

Bà Lê Thị Thê, Tổ trưởng Tổ Dân vận thôn Cát Hải cho biết, thôn này nhiều năm qua thu hút lượng lớn bà con là người nhập cư đến thuê trọ và làm việc ở các xưởng xẻ cá, công việc tự do khác. Dịch COVID-19 bùng phát, thực hiện giãn cách kéo dài khiến nhiều người thất nghiệp. Với ý nghĩa “Cho đi là hạnh phúc, chia sẻ là niềm vui”, bà cùng các thành viên trong tổ lên ý tưởng thực hiện phiên chợ để bà con nghèo được “đi chợ Tết” ngay cạnh nơi ở của mình.

Được chính quyền địa phương ủng hộ, các thành viên trong tổ kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí để mua gạo và nhu yếu phẩm cần thiết tổ chức phiên chợ. Đồng thời, chia thành từng nhóm nhỏ đi các xóm trọ phát thư mời, phổ biến nội quy cho bà con. Mỗi gia đình nhận được thư mời tham dự phải mang thư theo để đổi phiếu vào chợ. Thư mời được quy đổi bằng 4 phiếu trị giá 30 ngàn đồng. Trong đó, 3 phiếu vàng và 1 phiếu trắng. Phiếu vàng trị giá 10 ngàn đồng/phiếu, bà con được mua 5kg gạo, 1 chai dầu ăn, nước mắm, nước tương, đường, 15 gói mì, miến khô, bột mì. Phiếu trắng là phiếu 0 đồng để mua rau, củ, quả, bà con được chọn 1 trong số những mặt hàng như: thanh long, bắp cải, su su, su hào, bưởi, thanh long ruột đỏ.

Theo bà Thê, Tổ thống nhất lấy mức giá 30 ngàn đồng/gia đình để bà con không cảm thấy ngại ngùng trong quá trình mua hàng tại phiên chợ. 13 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm cần thiết, trị giá gần 40 triệu đồng đã được “bán” cho người dân tham gia. Số tiền thu được, Tổ Dân vận thôn Cát Hải chuyển tặng cho lực lượng dân quân thường trực xã. 

Bà Lê Thị Mai Linh, Giám đốc Công ty TNHH TLC Vũng Tàu (đại diện nhà hảo tâm) cho biết, mỗi năm, công ty đều trích một phần lợi nhuận, thực hiện phát quà cho người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên năm nay với hình thức tổ chức mới là phiên chợ, bà con được tự tay chọn món đồ cần thiết cho gia đình vào dịp Tết. 

Ông Bùi Sỹ Xinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hải cho biết: “Để bà con được vui Xuân đón Tết trọn vẹn, thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục vận động, phối hợp với các DN, tổ chức, cá nhân có những phần quà Tết đến với người nghèo tại địa phương”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 

;
.