.

Tết đã gần hơn với mọi nhà

Cập nhật: 20:50, 23/01/2022 (GMT+7)

Chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, các hộ gia đình chính sách… nhất là vào dịp Tết là đạo lý tốt đẹp của dân tộc, thể hiện tinh thần nhân ái, đùm bọc, sẻ chia, đoàn kết. Truyền thống này đã và đang được TX. Phú Mỹ quan tâm thực hiện để mọi người đều được vui Xuân đón Tết.

Lãnh đạo TX. Phú Mỹ đến thăm, tặng quà và chúc Tết cụ Huỳnh Thị Nuôi (90 tuổi, khu phố Phú Thạnh, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ).
Lãnh đạo TX. Phú Mỹ đến thăm, tặng quà và chúc Tết cụ Huỳnh Thị Nuôi (90 tuổi, khu phố Phú Thạnh, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ).

Cuối tháng Chạp, trong căn nhà hơn 40m2 vừa mới hoàn thành, bà Trần Thị Nhị (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) dọn dẹp nhà cửa để đón Tết. Năm nay, gia đình bà Nhị được đón Tết trong ngôi nhà khang trang hơn do Báo Bà Rịa - Vũng Tàu và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng. Được biết, gia đình bà Nhị thuộc diện hộ nghèo cận Quốc gia. Chồng và con trai lớn của bà mất sớm, 3 người con còn lại đều ảnh hưởng chất độc da cam, sức khỏe yếu. Bà Nhị 74 tuổi vẫn phải một mình mót rau, lượm ve chai nuôi cháu trai học THCS. Vì vậy, một căn nhà khang trang để ở nằm ngoài tầm với bà Nhị nếu như không có sự sẻ chia, giúp đỡ của cơ quan chức năng và cộng đồng. “Năm nào gần Tết bà cháu tui cũng được nhận quà và tiền mặt hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Năm nay, có nhà mới vào đúng dịp Tết, tôi mừng và biết ơn các nhà hảo tâm đã giúp đỡ. Đây là cái Tết vui nhất của bà cháu tui”, bà Nhị chia sẻ.

Cũng như gia đình bà Nhị, hàng ngàn hộ gia đình khó khăn, người yếu thế, các gia đình chính sách… trên địa bàn TX. Phú Mỹ cũng vui mừng đón Tết với sự chăm lo của chính quyền địa phương.

Ông Phạm Cao Khải (64 tuổi, tổ 2, ấp 3, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) là bệnh binh với tỷ lệ thương tật 61%. Do sức khỏe yếu nên ông Khải hiện đang làm bảo vệ cho một công ty trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Cả 2 vợ chồng chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ công việc của ông Khải. Gần 20 năm trước, ông Khải được huyện Tân Thành (nay là TX. Phú Mỹ) xây tặng căn nhà cấp 4 để 2 vợ chồng ông sinh sống. Căn nhà đã xuống cấp nên vừa qua Phòng LĐTBXH TX. Phú Mỹ đã xét duyệt hỗ trợ cho gia đình ông Khải 25 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp. “Vợ chồng tui lớn tuổi rồi, sức khỏe lại không tốt, được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương chúng tôi rất yên tâm sinh sống và làm việc. Ngoài việc xây nhà, sửa chữa nhà, hàng năm cứ dịp Xuân về, Phòng LĐTBXH lại cử cán bộ đến thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết. Vợ chồng tôi rất ấm lòng”, ông Khải nói.

Dịp Tết năm nay, trên cơ sở xét duyệt 1.208 đối tượng theo danh sách của Sở LĐTBXH và 83 đối tượng vừa là người có công vừa là hưu trí, TX. Phú Mỹ đã trích gần 1,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của thị xã để tặng quà, tiền mặt để giúp người dân vui Xuân đón Tết. Ngoài ra, 3.756 đối tượng bảo trợ xã hội, 813 đối tượng thuộc hộ nghèo trong đó có hộ nghèo dân tộc thiểu số; 155 hộ thuộc diện mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… cũng được TX. Phú Mỹ thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tiền Tết với tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, TX. Phú Mỹ cũng chung tay chăm lo Tết cho các hộ bị giải tỏa do Nhà nước thu hồi đất, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm và tặng quà cho 7 cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã; thăm và tặng quà cho 5 cơ sở nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ mồ côi khuyết tật ngoài công lập…

Theo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, thời gian qua, TX. Phú Mỹ đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, người gặp hoạn nạn, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng… Năm nay, UBND TX. Phú Mỹ đã triển khai Kế hoạch số 37/KH-UBND về việc tổ chức Tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 từ rất sớm. Từ đó, thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà bảo đảm đúng đối tượng, đầy đủ chế độ chính sách, kịp thời theo quy định tài chính hiện hành, hiệu quả, thiết thực để tất cả người dân trên địa bàn đều được đón Tết vui vẻ, đầm ấm.

“Ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh cấp và ngân sách TX. Phú Mỹ phân bổ, TX. Phú Mỹ cũng tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ quà Tết cho hộ nghèo; sẵn sàng tiếp nhận, phân bổ công khai, minh bạch và điều tiết hợp lý, tránh chồng chéo hay bỏ sót đối tượng. Đồng thời, chỉ đạo các cấp phát động và tổ chức thực hiện kế hoạch chăm lo Tết cho người nghèo trên địa bàn...”, ông Nguyễn Thành Nam thông tin thêm.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.