HS các cấp có thể trở lại trường ngay sau Tết

Thứ Sáu, 21/01/2022, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm nay, ngày 22/1, vừa tròn 2 tuần thí điểm cho HS lớp 9 và lớp 12 đến trường học tập trực tiếp. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT về 2 tuần học thí điểm này và kế hoạch dạy - học sau Tết Nguyên đán.

Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (huyện Long Điền) nhắc nhở các quy định về công tác phòng, chống dịch cho HS. Ảnh: NHUNG HOA
Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (huyện Long Điền) nhắc nhở các quy định về công tác phòng, chống dịch cho HS. Ảnh: NHUNG HOA

 Thưa bà, sau 2 tuần “kích hoạt” dạy học trực tiếp bằng việc cho HS lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại, bà đánh giá như thế nào về kết quả đạt được?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Trong 2 tuần dạy học trực tiếp vừa qua, mục tiêu đặt ra là thí điểm để thích ứng, nhằm từng bước đưa HS trở lại trường học tập trực tiếp. Có thể nói, mục tiêu này đã được thực hiện, tạo nền tảng để tiếp tục triển khai dạy học trực tiếp sau Tết Nguyên đán.

Trong giai đoạn này, điều đáng nói là khi lấy ý kiến phụ huynh về việc cho HS đến trường học tập trực tiếp, tỷ lệ phụ huynh đồng thuận khoảng 80-82%. Thế nhưng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, trách nhiệm của ngành giáo dục, và đặc biệt là các cơ sở giáo dục, cùng với sự phối hợp nhịp nhàng, tích cực của các cấp, ngành, các địa phương, tỷ lệ HS lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại đạt tới gần 94%. Điều này chứng tỏ những nỗ lực ngành giáo dục nói riêng và cả hệ thống chính trị nói chung đã tạo dựng được sự đồng thuận, tin tưởng của phụ huynh, HS. Con số này cũng cho thấy, đa số phụ huynh đã hiểu rõ hơn về COVID-19 và đã bắt đầu thích ứng an toàn để con mình được tới trường học tập trong trang thái bình thường mới.

Bên cạnh đó, trong 2 tuần này, dù có xảy ra các tình huống liên quan tới dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các cơ sở giáo dục đã giải quyết vấn đề một cách nhịp nhàng theo đúng kịch bản đã đặt ra. Kết quả nổi bật trong giai đoạn này là hoàn toàn không xảy ra tình trạng lây nhiễm COVID-19 trong trường học và không có trường học nào phải thay đổi phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến vì dịch bệnh. Điều này đạt được không chỉ do sự chuẩn bị của ngành mà hơn cả là sự đồng hành của cộng đồng mà đặc biệt là của phụ huynh HS.

 Như bà vừa trao đổi, sau Tết Nguyên đán, ngành giáo dục sẽ tiếp tục triển khai dạy học trực tiếp cho HS. Bà có thể nói rõ hơn về điều này?

- Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày 7 đến 12/2, HS lớp 9 và lớp 12 sẽ quay trở lại trường học; các khối lớp còn lại sẽ tiếp tục học tập trực tuyến. Trong 1 tuần này, song song với công tác giảng dạy, ngành sẽ thực hiện việc rà soát chuẩn bị cho việc tăng quy mô HS đi học trực tiếp. Đến lúc đó, tỉnh sẽ có quyết định cho những khối lớp cụ thể được đi học trực tiếp trở lại. Nhưng trước mắt sẽ ưu tiên cho HS từ lớp 7 trở lên, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19. Với các bậc học, khối lớp còn lại, các nhà trường cũng phải chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để có thể đón HS đến trường học tập.

 Vậy, việc dạy học trực tiếp sau Tết Nguyên đán có gì thay đổi so với giai đoạn thí điểm hay không, thưa bà?

- Tất nhiên, việc dạy học trực tiếp sau Tết Nguyên đán sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong 2 tuần trước Tết, chỉ có HS khối 9 và khối 12 tới trường nên mật độ HS tương đối thưa. Sau Tết, sẽ có thêm nhiều khối lớp khác tới trường học tập nên mật độ sẽ tăng dần. Do đó, để bảo đảm an toàn trường học, các nhà trường sẽ phân chia các khối lớp để tổ chức dạy học xen kẽ sáng - chiều.

Về chuyên môn, giai đoạn này, các trường chỉ giảng dạy kiến thức chính khóa, chứ chưa tổ chức dạy phụ đạo. Tuy nhiên, khác với 2 tuần thí điểm chỉ tập trung củng cố, ôn tập kiến thức đã học cho HS, sau Tết, các trường phải tiến hành giảng dạy kiến thức mới của học kỳ 2 theo chương trình giảm tải mà Bộ GD-ĐT đã công bố, đồng thời lồng ghép ôn tập kiến thức đã học. Song, Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các nhà trường bắt nhịp lại việc dạy học trực tiếp một cách nhẹ nhàng, không tạo áp lực cho HS và đặc biệt là cần quan tâm nắm bắt tâm lý của HS khi đi học trở lại để kịp thời hỗ trợ các em khi cần thiết.

 Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của HS đang tới rất gần, vậy thì, bà có lưu ý gì cho phụ huynh, HS và các nhà trường hay không?

- Việc mở cửa trường học để HS được tới trường học tập trực tiếp là yêu cầu tất yếu, dựa trên các điều kiện tiên quyết như tỷ lệ tiêm vắc xin trong cộng đồng cao, trong đó có đối tượng GV và HS từ 12 đến dưới 18 tuổi... Tuy nhiên, để các em HS có thể trở lại trường một cách an toàn sau Tết Nguyên đán, phụ huynh, HS không nên chủ quan, lơ là, cần tuân thủ nghiêm quy tắc 5K, hạn chế tới các địa bàn dịch cấp độ 3-4… Sở GD-ĐT cũng lưu ý các nhà trường trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán tuyệt đối không giao bài tập về nhà cho HS, tạo điều kiện cho các em được nghỉ ngơi thoải mái, chuẩn bị tâm thế tốt nhất để sau Tết đi học trực tiếp trở lại. Ngành giáo dục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm chỉ đạo này.

 Xin cảm ơn bà!

KHÁNH CHI (Thực hiện)

;
.