.

Chủ động ứng phó với biến thể Omicron

Cập nhật: 20:15, 24/01/2022 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại cuộc họp bàn về các biện pháp phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, diễn ra chiều 24/1.

Ngành y tế nỗ lực kiểm soát các trường hợp nhiễm COVID-19 chuyển nặng và tử vong. Trong ảnh: Bác sĩ điều trị bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Vũng Tàu.
Ngành y tế nỗ lực kiểm soát các trường hợp nhiễm COVID-19 chuyển nặng và tử vong. Trong ảnh: Bác sĩ điều trị bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Vũng Tàu.

BR-VT ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong 7 ngày qua (từ 18 đến 24/1), số ca mắc mới COVID-19 trên địa bàn tỉnh giảm 48,27% so với 7 ngày trước đó. Từ số ca mắc mới ở 3 con số, với hơn 400 ca, nay xuống còn 66 ca như ngày 24/1. Đến nay, tỉnh đã giảm được cấp độ dịch, không có địa phương nào thuộc cấp độ 3 và 4, có 73 đơn vị cấp xã ở cấp độ 1 (vùng xanh) và 9 đơn vị cấp độ 2 (vùng vàng).

Về công tác điều trị, toàn tỉnh có 727 trường hợp nhiễm COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện, công suất sử dụng giường bệnh đạt 20%. Tỉnh có 220 bệnh nhân nặng, trong đó có 59 trường hợp nặng, đang thở máy, có khả năng tử vong.

Bác sĩ Phạm Minh An phân tích, tính từ ngày 28/6/2021 đến nay, tỉnh ghi nhận 343 ca tử vong, chiếm 0,515% tổng số ca nhiễm COVID-19. Các ca tử vong phần lớn tập trung vào đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền nặng và chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 (chiếm 51% tổng số ca tử vong).

“Ngành y tế cơ bản bảo đảm về nhân lực điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngành liên tục điều phối, bổ sung đội ngũ y, bác sĩ phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại tầng 3 ở Bệnh viện Vũng Tàu. Ngành cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc điều trị, oxy, trang thiết bị y tế… để chữa trị bệnh nhân COVID-19”, bác sĩ Phạm Minh An nói thêm.

Tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã thông tin về ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trưa 24/1, CDC tỉnh nhận được thông báo của Viện Pasteur (TP. Hồ Chí Minh) kết quả giải trình tự gene và xác định trên địa bàn tỉnh ghi nhận ca đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 thuộc biến thể Omicron.

Trường hợp này là nam giới, sinh năm 1977, chuyên gia nước ngoài, có quốc tịch Bồ Đào Nha. Bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) ngày 9/1. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại sân bay và cho kết quả dương tính. Sau đó, bệnh nhân này được CDC tỉnh tiếp nhận, đưa về BR-VT và cách ly 3 ngày tại một khách sạn ở TP. Vũng Tàu.

Ngày 12/1, trước khi rời khu cách ly, bệnh nhân được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm và tiếp tục có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được điều trị tại nhà ở khu phố 3, phường 9 (TP. Vũng Tàu) và đã hoàn thành điều trị vào ngày 23/1. CDC tỉnh yêu cầu TTYT TP. Vũng Tàu hướng dẫn bệnh nhân tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày sau khi kết thúc điều trị; đồng thời lập danh sách và giám sát tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp này trong vòng 7 ngày. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, những người tiếp xúc phải thông báo ngay cho cơ quan y tế và lấy mẫu đúng quy định.

Không để thiếu vật tư y tế

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh khẳng định, tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ lo ngại khi BR-VT đã xuất hiện ca nhiễm COVID-19 biến thể Omicron là chuyên gia nước ngoài, nhập cảnh vào tỉnh. Do vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ động ứng phó với biến thể mới.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh tỉnh cần ban hành văn bản triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với biến thể mới trên toàn tỉnh trước ngày 26/1. Sở Y tế rà soát, mua sắm bổ sung các trang thiết bị y tế, thuốc men, oxy… phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, không được để xảy ra tình trạng thiếu vật tư y tế; đồng thời bố trí nhân sự đầy đủ tại các bệnh viện điều trị COVID-19. Các đơn vị, địa phương chuẩn bị phương án phòng chống với biến thể Omicron ở mức cao hơn, nhất là khi tỉnh đang chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế.

“Các huyện, thị xã, thành phố rà soát, triển khai công tác phòng, chống dịch trong trường học. Ngành y tế phối hợp với ngành GD-ĐT và các địa phương tổ chức test SARS-CoV-2 cho đội ngũ quản lý, giáo viên, người lao động và HS của ngành giáo dục trước khi các em đến trường”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ngành y tế cần tập trung tối đa nhân lực để điều trị bệnh nhân COVID-19, nhất là kiểm soát được số ca tử vong và chuyển nặng; đồng thời tiếp tục đề nghị Bộ Y tế phân bổ vắc xin phòng COVID-19 cho tỉnh để tiêm mũi 3 cho người dân đủ điều kiện sau dịp Tết Nguyên đán, phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 cho người dân trong quý I năm 2022.

“Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài, mật độ người dân đi lại đông đúc nên dự báo dịch bệnh có thể lây lan trên diện rộng. Do vậy, hệ thống chính trị cần thực hiện đầy đủ các biện pháp và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn”, Bí thư Phạm Viết Thanh yêu cầu.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.