.

Chắp cánh ước mơ

Cập nhật: 20:16, 24/01/2022 (GMT+7)

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ vốn để người dân phát triển kinh tế, chương trình vay vốn cho học sinh-sinh viên, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Châu Đức đã có nhiều hoạt động thiết thực, chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường.
 
Đại diện Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Đức, chính quyền địa phương xã Kim Long trao Ipad  cho em Trần Thị Thu Thảo, HS lớp 10A1 Trường THPT Trần Phú.
Đại diện Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Đức, chính quyền địa phương xã Kim Long trao Ipad cho em Trần Thị Thu Thảo, HS lớp 10A1 Trường THPT Trần Phú.

Buổi chiều một ngày cuối năm, chúng tôi cùng bà Trần Thị Ngọc, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Châu Đức đến thăm gia đình em Trần Thị Thu Thảo (thôn Thạch Long, xã Kim Long).

Trong căn nhà nhỏ giữa vườn hồ tiêu, Thảo đang chăm chú học bài trực tuyến qua chiếc Ipad được NHCSXH huyện tặng. Thảo là HS lớp 10A1 Trường THPT Trần Phú. Nhiều năm qua, em luôn là HS giỏi.

Thảo có hoàn cảnh kém may mắn khi mồ côi ba từ nhỏ, mẹ phải làm thuê, làm mướn để nuôi 2 chị em em ăn học (em trai Thảo là HS lớp 8). Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chị em Thảo rất ngoan và chăm chỉ học tập. Sau mỗi giờ học, em phụ mẹ dọn dẹp trong nhà và nhận nhân hạt điều về tách vỏ lụa để có thêm tiền phụ mẹ trang trải cuộc sống.

Thảo bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em càng quyết tâm học tập. Em mong sau này em sẽ trở thành bác sĩ để giúp đỡ bệnh nhân nghèo và đỡ đần mẹ”.

Để có đủ tiền chăm lo cho các con, bà Trần Thị Tuyên (mẹ Thảo) ngày nhận dọn nhà, làm công việc mùa vụ, đêm đến lại đi rửa chén thuê cho các quán ăn. Gia đình bà là hộ nghèo chuẩn tỉnh nhiều năm. Thế nhưng bà vẫn quyết tâm cho con theo đuổi cái chữ. “Nhờ có NHCSXH huyện, các nhà hảo tâm tiếp sức, các con của tôi có thêm động lực và điều kiện để tiếp tục theo đuổi ước mơ, trong tương lai sẽ thoát khỏi sự đeo đẳng của cái nghèo. Tôi cảm ơn và trân quý sự giúp sức ấy và luôn động viên các con chăm chỉ học tập”, bà Tuyên xúc động nói.

Bà Trần Thị Ngọc, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Đức hướng dẫn em Nguyễn Thị Thủy Tiên cách sử dụng Ipad.
Bà Trần Thị Ngọc, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Đức hướng dẫn em Nguyễn Thị Thủy Tiên cách sử dụng Ipad.

Bà Ngọc cho biết, Thảo là 1 trong 5 HS nhận được bảo trợ hàng tháng của chương trình “Cặp lá yêu thương” trên địa bàn huyện Châu Đức do NHCSXH huyện quản lý và chi hỗ trợ. Theo đó, hàng tháng em nhận được số tiền hỗ trợ 200-500 ngàn đồng từ chương trình chuyển về thông qua ngân hàng. Em đã được nhận hỗ trợ từ năm 2016 cho đến hết lớp 12. Ngoài ra, hàng tháng, em còn được nhận thêm khoản tiền 500 ngàn đồng do các cán bộ, nhân viên NHCSXH huyện đóng góp. Để giúp Thảo có thiết bị học trực tuyến, NHCSXH huyện đã tặng em chiếc Ipad.

Về thôn 4 (xã Bình Trung), hỏi thăm gia đình em Nguyễn Thị Thủy Tiên, HS lớp 7A4, Trường THCS Hà Huy Tập, chúng tôi được người dân nhiệt tình chỉ dẫn. Tiên mồ côi cha, mẹ mắc bệnh tâm thần. Tiên phải tự lập từ nhỏ, tự chăm sóc bản thân và chăm sóc mẹ những ngày phát bệnh. Thế nhưng em luôn lạc quan và chăm chỉ học tập, được bạn bè, thầy cô yêu quý.

Em cũng được NHCSXH huyện tặng Ipad để học trực tuyến. Tiên cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình khó khăn, nhiều lúc em tưởng chừngsẽ không vượt qua được. Thế nhưng nhờ có sự đồng hành của các thầy cô giáo, nhà hảo tâm, NHCSXH huyện và chính quyền địa phương, em đã có thêm động lực để tiếp tục cố gắng trong học tập. Em sẽ học thật tốt để trở thành người có ích cho xã hội”.

Bà Trần Thị Ngọc cho biết, những năm qua, giữ vai trò là cầu nối giữa nhà hảo tâm, NHCSXH huyện đã tiếp nhận hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn học xong lớp 12. Hiện tại, NHCSXH huyện tiếp nhận hỗ trợ cho 5 HS, có chi phí học tập hàng tháng. Ngoài hỗ trợ trong chương trình “Cặp lá yêu thương”, những em HS chăm ngoan, có thành tích học giỏi nhiều năm còn được NHCSXH hỗ trợ thêm 500 ngàn đồng/tháng nhằm động viên các em trong học tập. Kinh phí được trích từ nguồn vận động cán bộ công nhân viên NHCSXH huyện.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.